Báo động tình trạng chó nuôi tấn công nhiều người

Hạnh Nguyên 23/04/2019 08:00

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra việc chó nuôi cắn người. Riêng tại Hà Tĩnh, chỉ trong vòng 8 ngày (từ ngày 10 đến 18/4) có 3 vụ việc đau lòng, nhiều nạn nhân bị thương nặng, tính mạng nguy kịch.

Báo động tình trạng chó nuôi tấn công nhiều người

Chó tấn công gây ra vết thương nguy hiểm cho nạn nhân.

Liên tiếp bị chó tấn công

Tối 10/4, có 5 người bị con chó nuôi của gia đình anh Phan Hữu Long (trú tại khối 4, thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn, Hà Tĩnh) bất ngờ lao vào cắn (trong đó có 1 người là em gái của chính chủ nhà). Trong số 5 nạn nhân thì bé gái N.T.A.T. (5 tuổi) bị thương nặng nhất. Bé có nhiều vết thương sâu ở phần miệng, phải khâu 13 mũi. Ngoài ra, phần mặt, tay và chân của bé cũng có nhiều vết cắn sâu và trầy xước do bị chó cào cấu.

Chị Vân - mẹ của N.T.A.T. cho hay, do cháu T. bị nhiều vết thương sâu ở phần mặt nên sáng 12/4, chị phải đưa con ra Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) để tiêm huyết thanh và tiêm phòng chó dại. “Theo bác sĩ, vết thương trên tay con tôi bị cắn sâu, nếu để nhiễm trùng sẽ phải tháo khớp. Giờ gia đình tôi đang rất lo lắng cho sức khỏe của cháu. Nhìn con, tôi như đứt từng khúc ruột”- chị Vân nói trong xót xa.

Ngày 17/4, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu cho bệnh nhi N.C.C. (4 tuổi, trú tại huyện Cẩm Xuyên) bị thương do chó béc giê của nhà cắn. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, máu chảy nhiều. Đặc biệt, ở vùng đầu có một vết thương rách da đầu dài khoảng 15cm, mặt có nhiều vết xước, mắt phải bị tổn thương vùng mí.

1 ngày sau, bà Lương Thị Dung (65 tuổi) - nữ lao công của Trường Trung cấp kỹ nghệ Hà Tĩnh (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đột nhiên bị con chó lai của một nam sinh trong trường quê ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) lao đến cắn. Bà Dung bị thương khá nặng ở vùng mặt và đầu, nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi sơ cứu vết thương bà Dung đã được chuyển ra một bệnh viện ở Nghệ An điều trị…

Có chế tài nhưng “quên” xử lý

Tình trạng chó nuôi cắn chết người đang đến mức đáng báo động và có tính chất rất nghiêm trọng. Điểm chung của các vụ việc nêu trên là do lỗi của chủ nuôi không xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình mà để thả rông hoặc khi đưa chó ra nơi công cộng không đeo rọ mõm hoặc xích giữ, có người dắt theo quy định...

Theo ông Nguyễn Hoài Nam - cán bộ Phòng Hành chính tổng hợp, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, những vụ việc chó tấn công người ở Hà Tĩnh gần đây chưa xác định là chó có mắc bệnh dại hay không. “Khi bị chó cắn, người dân, chủ nuôi không thông báo với chính quyền địa phương nên việc kiểm soát rất khó khăn. Chỉ khi nào người dân nghi ngờ bị chó dại cắn, đến tiêm tại các cơ sở y tế dự phòng mới biết được trường hợp cụ thể”- ông Nam nói.

Nói về việc những vụ chó cắn người gần đây có gì bất thường hay không thì vị cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y này cho biết: “Chưa có nghiên cứu hay xét nghiệm cụ thể nào nên không thể khẳng định được”.

Cũng theo vị cán bộ này, việc nuôi động vật nhốt như chó, mèo đã có quy định, chế tài xử lý cụ thể. Chủ nuôi chó phải chịu trách nhiệm nếu không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho chó; không đeo rọ mõm hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng... Đối với những hành vi này sẽ bị xử lý hành chính theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo quy định pháp luật, trường hợp chó nuôi gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác thì tùy theo mức độ thiệt hại mà chủ nuôi chó sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 603 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về việc bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra. Chủ nuôi có thể bị xử lý hình sự nếu chó cắn chết người về “Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người” theo Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015, mức phạt có thể lên đến 12 năm tù. Thậm chí, trong một số trường hợp có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về “Tội giết người” hoặc “Tội cố ý gây thương tích” với lỗi vô ý hoặc cố ý.

Thực tế sau khi liên tiếp xảy ra những vụ việc nói trên thì ngoài chủ nuôi ra, trách nhiệm từ phía cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người có thẩm quyền chưa được làm rõ. “Có chế tài xử phạt 600-800 ngàn đồng nếu không tiêm phòng, rọ mõm... nhưng các địa phương hầu như không thực hiện dẫn đến người dân thiếu ý thức trong việc thực hiện theo quy định”- ông Nguyễn Hoài Nam cho biết thêm.

Thiết nghĩ, UBND cấp xã nếu không thực hiện tốt việc quản lý chó nuôi tại địa bàn thì khi xảy ra sự cố chó cắn chết người thì phải chịu trách nhiệm liên đới, trực tiếp. Ngoài ra, cũng cần tăng mức xử phạt, chế tài đối với chủ nuôi chó lên gấp nhiều lần so với hiện nay nhằm đủ sức răn đe. Có như vậy, mới mong hạn chế, ngăn chặn triệt để tình trạng chó nuôi, chó thả rông cắn người liên tục xảy ra gây hoang mang dư luận trong thời gian qua mà không có cơ quan chức năng nào chịu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động tình trạng chó nuôi tấn công nhiều người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO