Xã hội

Báo động tình trạng trẻ em đuối nước

Điền Bắc 25/04/2024 13:59

Gần một tháng nữa học sinh mới nghỉ hè, vậy nhưng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra các vụ đuối nước, khiến nhiều em nhỏ tử vong.

anh-bai-tren(2).jpg
Lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân đuối nước trên sông Lam. Ảnh: NT.

Dù chính quyền có rất nhiều biện pháp như đặt biển cảnh báo, thả phao cứu sinh, tuyên truyền… nhưng tình trạng đuối nước vẫn liên tiếp xảy ra, khiến nhiều gia đình mất con, chính quyền đau đầu giải quyết. Ở Nghệ An, cứ vào khoảng tầm tháng 4 hàng năm, khi thời tiết nắng nóng xuất hiện, tại các địa bàn có nhiều ao hồ, sông suối liên tục xuất hiện thông tin trẻ em đuối nước.

Cụ thể, vào khoảng 15 giờ ngày 17/4, sau khi tan trường, một nhóm học sinh lớp 7, Trường THCS Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hòa) rủ nhau ra khu vực đập Khe Dứa (xóm 2, xã Nghĩa Thuận) chơi. Trong lúc đi men theo mép nước, một em không may bị trơn trượt, sẩy chân. Khi em học sinh này bị rơi xuống đập, một em học sinh khác đưa tay ra cứu nhưng không thành công, cả hai bị chìm xuống dòng nước sâu. Khi phát hiện bạn mình bị đuối nước, một học sinh khác chạy đi tìm người cứu nhưng lúc người dân đến nơi thì đã quá muộn. Đến khoảng 18 giờ, người dân mới tìm thấy thi thể hai nữ sinh P.T.P.T và Q.T.D.

Ngày 6/4 liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước khiến 2 học sinh nam tử vong. Vụ thứ nhất xảy ra tại cầu sông Thái, xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu. Thời điểm này, có hai em học sinh ra cầu sông Thái tắm thì bị đuối nước. Phát hiện sự việc, người dân đã nhanh chóng cứu vớt được 1 em, riêng em còn lại đuối nước tử vong. Chiều cùng ngày, tại địa bàn xã Văn Sơn, huyện Đô Lương một học sinh lớp 9 cũng bị đuối nước tử vong trong lúc tắm kênh sông Đào cùng nhóm bạn. Nạn nhân là cháu Đ.A.T (SN 2009, trú tại xóm 3, xã Đông Sơn), hiện đang học tại Trường THCS Đội Cung, thị trấn Đô Lương.

Trước đó, ngày 31/3, một nhóm học sinh lớp 11, Trường THPT Đặng Thúc Hứa rủ nhau vào khe Truống, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương để tắm, sau đó 2 em tử vong vì đuối nước. Theo thống kê, từ giữa tháng 12/2023 đến giữa tháng 4/2024, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra 12 vụ tai nạn đuối nước, làm 16 người chết. Hầu hết các nạn nhân bị đuối nước đều là trẻ em, nhiều em còn rất nhỏ tuổi. Hậu quả của các vụ đuối nước đã gây ra đau thương mất mát cho gia đình, nhà trường và xã hội.

Theo số liệu từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Nghệ An, bình quân mỗi năm tại Nghệ An xảy ra 35 vụ đuối nước, khiến trên 50 người tử vong. Trong đó, nhiều nhất là nhóm từ 5 đến 16 tuổi. Qua thống kê từ các vụ đuối nước, tỷ lệ đuối nước tại ao, hồ, sông suối chiếm gần 40%. Tai nạn đuối nước xảy ra ở khu vực nông thôn cao gấp gần 4 lần so với khu vực thành thị.

Trước thực trạng trên, ngày 17/4, UBND tỉnh Nghệ An ban hành công điện khẩn, yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tai nạn đuối nước. Trong đó, nêu rõ nếu đơn vị, địa phương để tình hình tai nạn đuối nước diễn biến phức tạp hoặc xảy ra hậu quả nghiêm trọng, UBND tỉnh Nghệ An sẽ xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan nếu không triển khai đầy đủ các nội dung, biện pháp phòng, chống đuối nước, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong triển khai các giải pháp phòng, chống đuối nước theo quy định.

Theo lãnh đạo Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An, có nhiều nguyên nhân khiến nhiều học sinh, trẻ em bị đuối nước. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là một bộ phận gia đình lo làm ăn kinh tế, bố mẹ đi làm ăn xa, con cái ở nhà với ông bà, anh chị, do người thân sơ ý, thiếu sự giám sát khiến trẻ bị rơi xuống ao, hồ… dẫn đến đuối nước.

Từ đầu năm 2024, UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo các huyện, thị xã tổ chức thực hiện theo Nghị quyết số 09/2023 của HĐND tỉnh. Về mức hỗ trợ, mỗi đơn vị cấp xã, phường hoặc trường được hỗ trợ kinh phí đầu tư 1 bể bơi di động. Trong đó, đối với đơn vị cấp xã hoặc trường thuộc khu vực I, III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được hỗ trợ tối đa 100% kinh phí đầu tư bể bơi nhưng không quá 100 triệu đồng/bể. Đối với đơn vị cấp xã hoặc trường còn lại của tỉnh được hỗ trợ tối đa 70% kinh phí đầu tư bể bơi nhưng không quá 70 triệu đồng/bể. Hiện, tại thị xã Thái Hoà đã có 3 trường đặt bể bơi và dạy học bơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động tình trạng trẻ em đuối nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO