Báo động tỷ lệ vô sinh toàn cầu

Đức Trân 04/05/2023 06:44

Trên toàn thế giới, ước tính cứ 6 người thì có khoảng 1 người bị vô sinh tại một giai đoạn nào đó trong đời và khoảng 17,5% người bị vô sinh cả đời - đây là những số liệu đáng báo động được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra trong báo cáo mới nhất về tỷ lệ vô sinh toàn cầu.

Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua, WHO thực hiện nghiên cứu và công bố báo cáo về vấn đề vô sinh ở người trưởng thành. Đáng chú ý, trong báo cáo này, WHO cho biết có rất ít sự khác biệt về tỷ lệ vô sinh giữa các khu vực và giữa nước giàu với nước nghèo. Cụ thể, tỷ lệ này là 17,8% ở những nước thu nhập cao và 16,5% ở những nước thu nhập thấp.

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo một nghiên cứu từ năm 2010 do Bộ Y tế và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thực hiện, ước tính cho thấy mỗi năm có khoảng hơn 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Trong số này, khoảng 50% là cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30. Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15-20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh...

BSCKI Nguyễn Thành Trung - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết: “Những nghiên cứu về vô sinh ở nước ta được thực hiện từ cách đây khá nhiều năm, chắc chắn hiện nay, những số liệu nói trên đã gia tăng hơn rất nhiều. Từ thực tế lâm sàng, chúng tôi nhận thấy rất rõ về sự gia tăng của tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở nước ta. Đặc biệt là sự trẻ hóa của độ tuổi vô sinh”.

BS Lê Thị Thu Hiền - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, độ tuổi vô sinh, hiếm muộn đang ngày càng trẻ hóa nhưng nhiều người chưa nhận thức đúng đắn về căn bệnh này. Mặt khác, những rào cản định kiến xã hội khiến nhiều cặp vợ chồng chần chừ không khám hiếm muộn sớm, dẫn đến bỏ lỡ “giai đoạn vàng” để điều trị hiệu quả.

BS Trung đưa ra lời khuyên, các cặp vợ chồng khi sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân, xây dựng một gia đình thì nên có con sớm. Trong trường hợp nếu hai vợ chồng có rào cản tâm lý hoặc gặp các vấn đề sinh sản thì nên chia sẻ, thấu hiểu cho nhau để có hướng điều trị sớm.

Nếu sau khi kết hôn, sau 1 năm không dùng biện pháp tránh thai mà vẫn chưa có tin vui, đối với người phụ nữ trên 35 tuổi thì thời gian giảm xuống còn 6 tháng, hai vợ chồng nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm nhất có thể. Hoặc nếu có thể, hai vợ chồng nên khám tiền hôn nhân để phát hiện sớm các bệnh lý sinh sản.

Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng muốn có sức khỏe sinh sản tốt nên đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh. Hai vợ chồng cần làm việc trong môi trường lành mạnh, hạn chế tiếp xúc thường xuyên với hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, kim loại nặng, hóa chất độc hại, phóng xạ, môi trường nhiệt độ cao; hạn chế những căng thẳng và áp lực công việc trong giai đoạn này, cần giữ cân bằng tâm lý và tinh thần ổn định. Tham gia các hoạt động thể chất, cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống… Không nên sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá.

Các cặp vợ chồng mong con nên sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên ít axit béo bão hòa và chuyển hóa, giàu Omega-3 như ngũ cốc, rau mùi, hạt bí, chất xơ, hải sản, thịt gia cầm. Các thực phẩm này chứa nhiều loại sinh tố vi lượng, như axit folic, vitamin E và B12, hoạt chất chống ô xy hóa tự do.

“Nam giới nên hạn chế những thức ăn ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng như thịt gia súc, thịt qua chế biến và bảo quản công nghiệp, thực phẩm từ đậu nành, khoai tây, sữa chua tách béo, thức uống có đường” – BS Trung khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động tỷ lệ vô sinh toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO