Bảo hiểm Sơn La chủ động mở rộng lưới an sinh

Lan Hương 04/08/2023 17:25

Phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng bao phủ toàn dân là mục tiêu quan trọng, xuyên suốt trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước. Với ý nghĩa đó cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của BHXH tỉnh Sơn La trong 28 năm qua đã góp phần đưa các chính sách này đi vào cuộc sống.

Địa phương có số tham gia BHXH tự nguyện tăng

BHXH tỉnh Sơn La thành lập theo Quyết định số 66/QĐ-TCCB ngày 22/7/1995 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam trên cơ sở chuyển giao nhiệm vụ và tổ chức nhân sự quản lý BHXH thuộc Sở LĐ-TB&XH và Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La. Sự kiện này là dấu mốc quan trọng cho việc thống nhất tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Sơn La theo Nghị định số 10/NĐ-CP ngày 16/02/1995 về thành lập BHXH Việt Nam. Nếu như năm 1995, BHXH tỉnh Sơn La chỉ có 04 phòng nghiệp vụ và 10 BHXH các huyện, thành thị với tổng số công chức, viên chức cả tỉnh và huyện là 51 người; đến nay, BHXH tỉnh có 09 phòng nghiệp vụ và 11 BHXH huyện với tổng số CCVC và NLĐ là 251 người. BHXH tỉnh luôn tích cực, chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT... Hiện nay, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại tỉnh là 1.196.970 người; trong đó số người tham gia BHYT là 1.236.129 người, đạt tỷ lệ bao phủ đạt 96% dân số. Số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của tỉnh cũng liên tục tăng theo từng năm, từ 6,43 tỷ đồng năm 1995 lên 794,08 tỷ đồng vào năm 2010 và đạt 2.291 tỷ đồng vào năm 2022.

Đặc biệt, từ năm 2008 chính sách BHXH tự nguyện được triển khai thực hiện, BHXH tỉnh Sơn La đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong công tác tuyên truyền nhằm hoàn thành nhiệm vụ phát triển người tham gia. Nếu như năm 2008, số người tham gia BHXH tự nguyện mới chỉ là 130 người thì đến hết 6 tháng đầu năm 2023 số người tham gia là 42.927 người, bằng 5,6% lực lượng lao động. Sơn La cũng là một trong những địa phương nhiều năm liền nằm trong tốp 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Sơn La luôn chú trọng đảm bảo giải quyết kịp thời, đúng chế độ chính sách cho NLĐ và nhân dân khi tham gia, thụ hưởng. Từ năm 1995 đến 2022, BHXH tỉnh Sơn La đã giải quyết các chế độ BHXH cho trên 523.000 lượt người. Hằng tháng, lập danh sách và phối hợp với ngành Bưu điện chi lương hưu, trợ cấp BHXH cho trên 32.000 người với số tiền bình quân trên 140 tỷ đồng/tháng. Giám định chi phí khám bệnh BHYT cho hàng triệu lượt người trên năm, với chi phí năm 2022 là 850 tỷ đồng. Thực hiện tốt công tác này cũng củng cố thêm niềm tin cho nhân dân, người lao động khi tham gia BHXH, BHYT.

Mang đến sự hài lòng cho người tham gia BHXH

Với những nỗ lực vượt mọi khó khăn trong suốt 28 năm qua, BHXH tỉnh Sơn La đã vinh dự được tặng nhiều bằng khen và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều lượt Bằng khen, Giấy khen cho tập thể, cá nhân khác. Đồng thời, BHXH tỉnh đang phấn đấu đến hết năm 2023 để đủ điều kiện đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID tại cụm dân cư

Phát huy những thành tích đạt được, BHXH tỉnh Sơn La xác định tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa hệ thống quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia, thụ hưởng, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”.

Đặc biệt, để tiếp tục thực hiện thành công các kế hoạch dài hạn và bền vững hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân, BHXH tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tranh thủ sự ủng hộ của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh, luôn nêu cao tinh thần “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả”; đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; trau dồi phẩm chất đạo đức, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng ứng xử, văn hóa giao tiếp qua đó huy động mạnh mẽ hơn nữa sự vào cuộc, đồng hành trách nhiệm cao của hệ thống chính trị với ngành BHXH trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm Sơn La chủ động mở rộng lưới an sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO