Xã hội

Bảo hiểm xã hội đẩy mạnh số hóa

Lan Hương 15/06/2024 09:27

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đến tháng 6/2024, cả nước có khoảng 89,552 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) nội trú và ngoại trú, với số tiền giám định, thanh toán hơn 66,92 nghìn tỷ đồng.

anhbaitren.png
Đến tháng 6/2024, cả nước có khoảng 89,552 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú. Ảnh: Ngọc Yến.

Hơn 89,5 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT

6 tháng đầu năm 2024, người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2023 với: khoảng 18,3 triệu người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ bao phủ là 39,05% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 1,16 triệu người so với cùng kỳ năm 2023; trong đó BHXH tự nguyện là 1,62 triệu người, tăng 202 nghìn người (tương đương 14,25%) so với cùng kỳ năm 2023.Đặc biệt, ngành đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT, tăng 1,22 triệu người so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT đảm bảo đầy đủ, kịp thời, qua đó đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động và nhân dân. Ước trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành BHXH Việt Nam giải quyết và chi trả cho gần 8 triệu người hưởng các chế độ BHXH. Phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết 442,38 nghìn người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được lập danh sách chi trả trong tháng.

Về khám chữa bệnh BHYT đến tháng 6/2024, cả nước có khoảng 89,552 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT nội trú và ngoại trú (tăng hơn 6,5 triệu lượt người so với cùng kỳ năm 2023); với số tiền giám định, thanh toán hơn 66,92 nghìn tỷ đồng BHXH Việt Nam cũng hoàn thiện công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.

Số hóa thủ tục hành chính

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, BHXH Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.

Thường xuyên rà soát, cắt giảm tối đa về quy trình, hồ sơ, thủ tục; ứng dụng công nghệ thông tin, quyết liệt chuyển đổi số toàn diện mà trọng tâm là Đề án số 06 của Chính phủ…

Nhờ vậy, BHXH đã đem lại rất nhiều lợi ích, tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp. BHXH Việt Nam là 1 trong 7 cơ quan hoàn thành 100% phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã tích cực chủ động phối hợp ngành công an, từ sớm, từ xa để thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai kỹ thuật bảo đảm từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy trong khám, chữa bệnh BHYT.

Đến tháng 6, hệ thống BHXH Việt Nam đã xác thực trên 97,6 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong đó, có hơn 87,4 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, với trên 90 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Đặc biệt, ngành BHXH cũng đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và bộ, ngành liên quan khác triển khai liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06 (gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng).

Tính đến tháng 6/2024, BHXH các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 945.711 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 11.485 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí được thực hiện qua 2 nhóm dịch vụ công liên thông này. Với tinh thần chủ động, trách nhiệm, BHXH Việt Nam sẵn sàng cùng các bộ, ngành liên quan triển khai các quy định theo tinh thần Nghị định số 63 ngày 10/6/2024 của Chính phủ từ ngày 1/7 tới.

Số hóa 100% hồ sơ bảo hiểm xã hội trước năm 2025

Theo BHXH Việt Nam, trước đây khi hồ sơ chưa được số hóa, nếu địa phương cần sao lục hồ sơ từ Trung tâm lưu trữ của ngành, có thể mất vài tuần, nhưng nay có thể tra cứu với thời gian tính bằng phút. Đây được coi là kết quả ấn tượng của trung tâm lưu trữ thông tin sau 2 năm thực hiện số hóa hơn 4,7 triệu bộ hồ sơ thành 25 triệu trang tài liệu điện tử. Đây cũng được coi là điểm đối mới trong công tác lưu trữ, truy xuất thông tin của ngành, tạo ra sự hài lòng của người được thụ hưởng.

2 năm nay, song song với việc lưu trữ hồ sơ giấy của hàng triệu người thụ hưởng BHXH trên cả nước, Trung tâm lưu trữ BHXH có thêm kho lưu trữ hồ sơ điện tử. Nhờ vậy, BHXH 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH cấp huyện được khai thác, sử dụng.

Đáng chú ý, đến nay tất cả dữ liệu nghiệp vụ của ngành bảo hiểm đều được liên thông, kết nối và đồng bộ đảm bảo việc triển khai các hoạt động nghiệp vụ trên các phần mềm công nghệ thông tin. Nhờ đó, không chỉ thời gian tra cứu thông tin được rút ngắn, mà thời gian đóng nộp BHXH cho các doanh nghiệp cũng được rút gắn.

Theo thống kê, tổng số đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH thực hiện giao dịch điện tử là trên 337.000 đơn vị, chiếm trên 50% tổng số đơn vị sử dụng lao động. Mục tiêu đến năm 2025, 100% hồ sơ, tài liệu của ngành sẽ được số hóa.

D.Tiến

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội đẩy mạnh số hóa