Bảo hiểm xã hội Đồng Nai: Chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Lan Hương 10/10/2022 09:43

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, trong thời gian qua BHXH tỉnh Đồng Nai đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT; giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ.

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), BHXH Việt Nam đã triển khai thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD), ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Tại Đồng Nai, Giám đốc BHXH Phạm Minh Thành cho biết, xác định cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin là bước đột phá trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, do đó ngay khi BHXH ban hành kế hoạch triển khai Đề án 06, toàn ngành đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ tạo sự thông suốt trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

Theo đó, tính đến 23/9/2022, hệ thống đã xác thực 1.399.668 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư (gồm cả CMND/CCCD/ĐDCN), đạt tỷ lệ 54% (Toàn quốc đã xác thực 51.240.009 người). BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ trên 60.577.853 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Liên quan đến việc triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT, thống kê của BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, đến ngày 17/08/2022 đã có 166 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh triển khai sử dụng CCCD trong KCB BHYT, chiếm 68,31% tổng số cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, với trên 6.300 lượt tra cứu thành công để KCB BHYT.

Ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính của ngành, tích hợp, cung cấp 20 dịch vụ công thuộc 14 thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, 07 dịch vụ công trên ứng dụng VssID. Như vậy, tất cả các thủ tục hành chính của ngành đều được thực hiện trên không gian số. Điều này giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động thay vì phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Mỗi năm, hệ thống Giao dịch BHXH điện tử tiếp nhận và xử lý gần 100 triệu lượt hồ sơ (chưa tính số lượng hồ sơ tiếp nhận và xử lý trên hệ thống thông tin giám định BHYT trung bình mỗi năm khoảng 170 triệu hồ sơ). Trong 09 tháng năm 2022, toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý 70.368.913 hồ sơ giao dịch điện tử.

Đối với Dịch vụ công “Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình” do BHXH Việt Nam chủ trì đến nay đã hoàn thành. Tại Đồng Nai, Giám đốc Phạm Minh Thành cho biết, tính đến 23/9/2022, đã có 214 lượt gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được hệ thống BHXH Việt Nam tiếp nhận và giải quyết. Song song đó, dịch vụ công “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp”, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho gần 22.000 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Đối với Dịch vụ côngLiên thông đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng phí”, ngành BHXH đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tham gia hoàn thiện quy trình, hoàn thiện tài liệu kỹ thuật xây dựng phần mềm liên thông.

Thực tế trong thời gian qua công tác ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý nghiệp vụ được BHXH Đồng Nai đặc biệt chú trọng, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là điều kiện tiên quyết cho việc đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa ngành BHXH.

Đặc biệt, BHXH Đồng Nai luôn tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về sự đổi mới, hoàn thiện chính sách BHXH, BHYT. Hoạt động tuyên truyền được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; kết hợp hài hòa giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống cũng như tuyên truyền hiện đại… đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT cũng như lan tỏa trong nhân dân về tính ưu việt và giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội Đồng Nai: Chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ người dân