Xã hội

Bảo hiểm xã hội Hậu Giang: Nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch

Khanh Lê 19/01/2024 19:18

Sáng ngày 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân- Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, năm 2023, tập thể BHXH tỉnh đoàn kết, nỗ lực với quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong các mặt công tác. Đặc biệt, 3 chỉ tiêu quan trọng là phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT đã được BHXH tỉnh hoàn thành xuất sắc. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Hậu Giang có trên 88.800 người tham gia BHXH, chiếm trên 23,7% lực lượng lao động trong độ tuổi; trong đó có trên 24.600 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,8% chỉ tiêu UBND tỉnh giao; tỷ lệ tham gia BHYT tiếp tục được mở rộng với gần 686.000 người, tỷ lệ bao phủ chiếm 94,09% dân số.

hg1.png
Quang cảnh hội nghị

Công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong năm đã giải quyết cho trên 77.000 lượt người hưởng mới BHXH. Trên 9.200 lượt người được giải quyết hưởng mới BHTN. Có trên 1,6 triệu lượt người dân Hậu Giang khám, chữa bệnh BHYT ở các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài tỉnh, với tổng số tiền là hơn 779 tỉ đồng, trong đó khám, chữa bệnh tại tỉnh có 1,5 triệu lượt khám, chữa bệnh với tổng số tiền gần 440 tỉ đồng.

Bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam về công tác chuyển đổi số và thực hiện hiệu quả Đề án 06, BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh làm sạch thông tin công dân trong việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh. Có 677.000 người, chiếm 96,6% so với số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Phối hợp triển khai sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) và ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) phục vụ người dân đi khám, chữa bệnh BHYT.

Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, với hơn 1,3 triệu lượt tra cứu trong đó có trên 1,1 triệu lượt tra cứu thành công; tỷ lệ sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID trong khám, chữa bệnh BHYT đạt hơn 99%. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh thực hiện 76 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 122 đơn vị, đạt 104,3% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao…

hg2.jpg
Trao kỷ niệm chương cho cá nhân xuất sắc năm 2023

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, công tác truyền thông, phối hợp tuyên truyền chính sách là điểm nhấn của BHXH tỉnh Hậu Giang trong năm qua. BHXH tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các hội, đoàn thể, đơn vị sử dụng lao động và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức 1.284 cuộc hội nghị tuyên truyền, hội nghị khách hàng, đối thoại trực tiếp và thành lập 560 nhóm nhỏ đến từng nhà vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp với Sở LĐTB&XH và các đơn vị liên quan tổ chức được 3 cuộc Hội nghị tư vấn, đối thoại với công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (với 82 đơn vị tham dự); phối hợp với Sở Y tế tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề về công tác khám chữa bệnh BHYT và truyền thông chính sách BHYT và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 10 cuộc Hội thảo chuyên đề Chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình, cách làm hay về công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm trao đổi, rút ra các bài học kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp, sáng kiến cũng như điển hình một số mô hình hay của các địa phương trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được BHXH Việt Nam giao năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh, ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của ngành BHXH tỉnh trong năm qua. Thời gian tới, đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới, đa dạng hóa các phương thức, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để cán bộ, đảng viên, chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, BHTN, từ đó nâng cao ý thức tự giác, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. BHXH tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển khai thực hiện, đặc biệt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo kịp thời và đầy đủ quyền lợi cho người tham gia.

hg3.jpg
Trao kỷ niệm chương cho cá nhân xuất sắc năm 2023

Với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với BHXH cấp huyện và Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn triển khai có hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT…

Tại hội nghị, đã trao 18 Kỷ niệm chương vì sự nghiệp BHXH Việt Nam của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đến 18 cá nhân trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội Hậu Giang: Nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO