Bảo lãnh thông quan giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp

Hồ Hương 08/04/2019 08:00

Theo dữ liệu tham khảo, bảo lãnh thông quan sẽ giảm chi phí hành chính từ 0,1 đến 0,5%, giảm chi phí thông quan từ 0,5 đến 0,8% trị giá lô hàng, tăng cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu khoảng 1%. Khi Việt Nam áp dụng cơ chế bảo lãnh thông quan sẽ giảm rất nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành, hỗ trợ cho cả doanh nghiệp (DN) và cơ quan quản lý.

Tổng cục Hải quan đánh giá, việc sử dụng bảo lãnh thông quan có lợi ích cho cả cơ quan quản lý, DN và các tổ chức bảo lãnh. Theo lộ trình, dự án bảo lãnh thông quan chia làm 3 giai đoạn: Từ năm 2020 – 2021 là giai đoạn thí điểm, trong đó lựa chọn áp dụng cơ chế bảo lãnh đối với một số loại hình, đối tượng như bảo lãnh nộp thuế hàng kinh doanh, hàng quá cảnh, hàng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, bảo lãnh cho việc chậm nộp Giấy chứng nhận xuất xứ, bảo lãnh cho việc đưa hàng hóa về bảo quản. Giai đoạn mở rộng (2022-2023): Việc mở rộng thí điểm dự kiến áp dụng bảo lãnh thông quan đối với các loại hình tạm nhập tái xuất khác như tham dự hội chợ triển lãm, sửa chữa bảo dưỡng, bảo hành; thi công công trình,…; bảo lãnh cho đưa về bảo quản để chờ cấp giấy phép nhập khẩu của các bộ, ngành đối với một số mặt hàng, lĩnh vực... Giai đoạn chính thức (dự kiến từ năm 2024): Triển khai chính thức hệ thống bảo lãnh thông quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của các loại hình khác, như gia công, chế xuất, sản xuất xuất khẩu và một số trường hợp khác.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành phân tích, cơ chế bảo lãnh thông quan giúp DN thay vì phải chờ nộp đầy đủ thuế, thực hiện các nghĩa vụ về kiểm tra chuyên ngành, DN có thể đưa hàng về để sản xuất, kinh doanh. DN có thể thực hiện việc này thông qua bảo lãnh thông quan. Tức là khi DN ký hợp đồng với tổ chức bảo hiểm, tổ chức bảo hiểm sẽ đứng ra bảo đảm với hải quan rằng DN sẽ thực hiện tất cả nghĩa vụ. Việc này giúp DN thêm sự lựa chọn. Trước đây, nếu muốn bảo lãnh thuế, DN chỉ có sự bảo lãnh duy nhất từ ngân hàng. Nay, DN có thể lựa chọn tổ chức bảo hiểm.

Tổ chức bảo hiểm hoạt động dựa trên kinh doanh rủi ro. Điều này đồng nghĩa nhiều DN sẽ có cơ hội tiếp cận. DN không nhất thiết phải có tài sản đảm bảo cho khoản tiền phải thế chấp. Các đơn vị bảo hiểm sẽ phân tích khả năng hoạt động, khả năng chi trả thay vì chỉ nhìn vào số tài sản DN. Như vậy, cơ hội kinh doanh sẽ đến với nhiều DN hơn. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, cơ chế bảo lãnh thông quan vẫn đảm bảo thực hiện thu được các khoản thuế, thực hiện được việc kiểm tra chuyên ngành và giảm chi phí, áp lực khi phải giải quyết tất cả các thủ tục tại thời điểm thông quan.

Theo đánh giá của các chuyên gia và kinh nghiệm các nước, khi áp dụng bảo lãnh thông quan, kim ngạch xuất nhập khẩu có thể tăng 1%, tạo ra sự cạnh tranh tốt hơn cho các DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trong phạm vi khu vực và thế giới.

Theo phân tích, khi nhập khẩu hàng hoá, một số giấy chứng nhận xuất xứ, giấy phép kiểm tra chuyên ngành buộc phải nộp vào thời điểm thông quan, nếu DN không có sẽ phải phải lưu giữ hàng tại kho bãi cảng. Điều này khiến chi phí tăng, đặc biệt là cơ hội kinh doanh bị bỏ qua, sản xuất không thể thực hiện được. Những chi phí đó DN tốn kém rất nhiều không thể cân đong đo đếm được. Chỉ DN mới hiểu cơ hội kinh doanh mất đi ra sao, sản xuất giao hàng không đúng tiến độ thì mất đi bao nhiêu tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo lãnh thông quan giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO