Giao thông

Bao nhiêu tuổi thì phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy?

X.Ngọc 08/07/2024 19:39

Căn cứ điểm o khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ...

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, về độ tuổi bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm không được quy định trực tiếp trong luật. Tuy nhiên, theo điểm o khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã được sửa đổi bởi điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi chở người không đội mũ bảo hiểm trên 6 tuổi. Có thể hiểu giới hạn độ tuổi đội mũ bảo hiểm ở trẻ em là 6 tuổi trở lên.

Mặc dù không bắt buộc đội mũ bảo hiểm với nhóm trẻ em dưới 6 tuổi nhưng để đảm bảo an toàn cho trẻ, nhà nước khuyến khích người điều khiển xe gắn máy trang bị cho trẻ mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho tình huống xấu có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao nhiêu tuổi thì phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy?