Xã hội

Bão số 3 đang áp sát khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, gây mưa to, gió lớn

K.H (tổng hợp) 07/09/2024 14:06

Bão số 3 đang áp sát đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng. Tại thị xã Đồ Sơn (Hải Phòng), gió tăng lên cấp 10-11, mưa lớn.

ttxvn_do_son_1.jpg
Bão số 3 đang áp sát đất liền, sắp đổ bộ vào đất liền Quảng Ninh, Hải Phòng. Tại thị xã Đồ Sơn (Hải Phòng), gió tăng lên cấp 10-11, mưa lớn. Từ 10h20, Đồ Sơn đã cắt điện để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ. Nguồn: TTXVN.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo từ 12 đến 14 giờ chiều 7/9, vùng tâm bão sẽ di chuyển vào khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng với cường độ mạnh cấp 10-12; sau đó di chuyển sâu vào trong đất liền dưới tác động của hoàn lưu bão.

ttxvn_do_son_4.jpg
Khu vực Đồ Sơn gió tăng cấp 10-11, mưa lớn (ảnh chụp lúc 12h30). Nguồn: TTXVN.

Từ nay đến chiều 7/9, khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định sẽ có gió mạnh cấp 9-12, trong đó khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng là vùng mà có gió mạnh cấp 11, cấp 12, giật cấp 14-15. Khu vực Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa có gió mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11-13. Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên có gió mạnh cấp 7-8.

ttxvn_do_son_2.jpg
Khu vực Đồ Sơn gió tăng cấp 10-11, mưa lớn (ảnh chụp lúc 12h30). Nguồn: TTXVN.

Với Thủ đô Hà Nội, tác động của bão số 3 sẽ chậm hơn, từ 15 giờ đến 16 giờ trở đi, khu vực này bắt đầu có gió mạnh cấp 6-7, khả năng có gió giật cấp 9, cấp 10.

Về tình hình mưa, từ nay đến hết tối và đêm 7/9 là khoảng thời gian có mưa lớn nhất ở khu vực Đông Bắc Bộ.

Từ chiều và đêm nay, mưa mở rộng sang phía Tây Bắc Bộ, kéo dài đến ngày 9/9. Tổng lượng mưa duy trì trong khoảng từ 150-350mm, cục bộ có nơi trên 500mm.

Với những tác động trực tiếp của bão, mưa, gió mạnh như trên, người dân không nên ra khỏi nhà và cần tìm nơi trú tránh.

Bắt đầu từ chiều 7/9, những hiện tượng ngập lụt, lũ quét, trượt lở đất bắt đầu xuất hiện ở khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn. Người dân những khu vực này nên tìm nơi trú, tránh hoặc đi ra khỏi vùng nguy hiểm.

Với Thủ đô Hà Nội, tác động của gió mạnh do bão số 3 sẽ chậm hơn so với khu vực Quảng Ninh và Hải Phòng từ 2-3 giờ.

Thời điểm có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9-10 từ 15 giờ đến 19 giờ ngày 7/9. Đây là thời điểm rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cây đổ, mái tôn quảng cáo bay, tốc. Người dân không nên ra đường vào thời điểm này.

Tại Yên Bái, do ảnh hưởng của bão số 3, đêm 6/9 đến sáng sớm 7/9, các khu vực trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa mưa to, lượng mưa phổ biến từ 5-30mm, có nơi cao hơn 50mm như thị trấn Mù Cang Chải 63,2mm, Cao Phạ 60,8mm và Xà Hồ 51,4mm...

Mưa lớn đã làm thiệt hại nhà cửa, diện tích hoa màu, vật nuôi và hư hỏng một số công trình công cộng tại các huyện trong tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, mưa lớn đã làm thiệt hại 108 ngôi nhà tại huyện Trấn Yên, Văn Chấn và Văn Yên. Trong đó, 20 ngôi nhà phải di dời người và tài sản để đảm bảo an toàn và 88 ngôi nhà bị tốc mái; gần 78ha diện tích nông nghiệp bị thiệt hại; 105 con gia cầm bị chết; gãy đổ nhiều cây xanh, cột điện và các pano, biển báo trên các tuyến đường huyện...

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ủy ban Nhân dân các huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp xã, thị trấn kiểm tra và huy động lực lượng tại chỗ tham gia giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên tai cho các hộ gia đình bị thiệt hại, tổ chức thu dọn cây xanh bị đổ gẫy trên tuyến đường đảm bảo an toàn giao thông.

Các lực lượng duy trì công tác trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh; đồng thời sẵn sàng phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại, theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời báo cáo khi có thiệt hại xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 3 đang áp sát khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, gây mưa to, gió lớn