Bão số 9 gây mưa lớn tại Bình Định, Phú Yên

Quang Khánh 19/12/2021 16:13

UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các địa phương rà soát lại tất cả các phương án ứng phó với bão số 9.

Dự báo đường đi của bão số 9 (bão Rai). Nguồn: Trung tâm KTTV Quốc gia.

Theo thông tin từ TTKTTV Quốc gia, lúc 13h ngày 19/12, vị trí tâm bão số 9 ở cách Bình Định - Phú Yên khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/h), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 200km tính từ tâm bão.

Do ảnh hưởng của bão số 9 kết hợp với không khí lạnh nên ở Quy Nhơn (Bình Định) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Quảng Ngãi-Phú Yên có gió giật cấp 6; đảo Lý Sơn mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Ở khu vực từ Quảng Nam đến Khánh Hòa đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to gây ngập một số diện tích đã gieo sạ lúa vụ Đông Xuân 2020-2021 và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra lũ quét và ngập úng cục bộ.

Tàu cá neo đậu tránh trú bão số 9 tại Cảng cá Quy Nhơn, Bình Định.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo: Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc sau đổi hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km.

Chiều và đêm nay (19/12), ở khu vực từ Bình Định đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, có nơi trên 120 mm. Cấp độ rủi ro thiên tai là cấp 3

Trước đó, để chủ động ứng phó với bão số 9, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các địa phương rà soát lại tất cả các phương án ứng phó với bão số 9.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, dự báo mưa, thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh; hướng dẫn nhân dân tạm dừng ngâm, ủ giống và tạm dừng gieo sạ lúa vụ Đông Xuân 2021 - 2022 cho đến sau ngày 20/12/2021.

Tổ chức vận hành công trình thủy lợi để tiêu nước đệm, thoát nước khi có mưa lớn gây ngập úng, đặc biệt các khu vực trũng thấp đã gieo sạ lúa vụ Đông Xuân.

Lực lượng chức năng TP Quy Nhơn (Bình Định) chuẩn bị phương tiện phục vụ công tác tuần tra và tìm kiếm-cứu hộ trước bão số 9.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, nghiêm cấm không cho tàu xuất bến, kiểm tra việc neo tàu thuyền ở các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão và yêu cầu người dân không ở lại các lồng bè.

Tỉnh Phú Yên cũng đã lên phương án sơ tán các hộ dân tại các địa phương ven biển đến nơi an toàn.

Dự kiến sẽ di dời, sơ tán đến các điểm tập trung khoảng 850 hộ với 2.300 khẩu tại những khu dân cư ven biển thuộc thị xã Sông Cầu, thị xã Đông Hòa, huyện Tuy An.

Sẵn sàng sơ tán khoảng 6.500 người nuôi cá trên các lồng bè trước khi bão gây ảnh hưởng và huy động lực lượng xuống giúp người dân chằng chống nhà cửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 9 gây mưa lớn tại Bình Định, Phú Yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO