Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM kêu cứu

Đoàn Xá 22/09/2020 07:12

Bắt đầu từ vài năm trước, tình trạng các công trình xây dựng cao ốc ở quanh khu vực đã làm ảnh hưởng tới Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM (số 97 Phó Đức Chính, Quận 1, TP HCM).

Việc ảnh hưởng ngày càng trở lên nghiêm trọng. Đặc biệt mấy ngày gần đây, công trình cao ốc tại khu tứ giác Bến Thành (nằm trên đường Lê Thị Hồng Gấm, quận 1) thi công khiến toà nhà bị nứt, lún, biến dạng rất nhiều khu vực.

Thậm chí lãnh đạo Bảo tàng đã phải căng băng rôn cảnh báo người dân không tới gần vì nguy hiểm. Ngoài ra, các hoạt động của cán bộ nhân viên bảo tàng, triển lãm, tham quan… cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Băng rôn cảnh báo người dân không tới gần vì nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do nằm ở vị trí trung tâm của quận 1 với nhiều tuyến phố chính, khu vực quanh bảo tàng hiện nay có khá nhiều dự án hạ tầng quan trọng đang xây dựng. Tuy nhiên, những công trình có ảnh hưởng nhất tới tình trạng nứt, lún ở Bảo tàng chính là dự án cao ốc khu tứ giác Bến Thành và có thể là dự án nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Lãnh đạo Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM cho biết: Hầu hết các vết nứt, lún của Bảo tàng hiện nay nằm ở khu vực đường Lê Thị hồng Gấm, sát với dự án cao ốc tứ giác Bến Thành. Những vết hư hỏng của Bảo tàng bao gồm vết nứt trên tầng 2, sân, cổng ra vào, tường rào, hành lang khiến nhiều hoạt động của bảo tàng bị ngưng trệ. Hiện vết nứt, lún nhìn khá rõ bằng mắt thường và đang tiếp tục hư hỏng thêm.

Nguyên nhân là do việc đào hầm xây dựng công trình cao ốc bên cạnh (cách 1 tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm). Chủ đầu tư dự án cũng đã gặp Ban Giám đốc Bảo tàng khi tình trạng này xuất hiện để tìm cách khắc phục nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn. Chính vì vậy, vừa qua Bảo tàng đã gửi đơn cầu cứu tới UBND TP HCM cùng nhiều đơn vị khác kêu cứu nhằm khắc phục tình trạng trên.

Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM là công trình kiến trúc tiêu biểu của TP HCM. Công trình được xây dựng từ nhiều năm trước do ông Hứa Bổn Hoà (thường gọi là Chú Hoả) vào năm 1929. Năm 1987, toà nhà được sử dụng làm Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm nghệ thuật, là nơi lưu giữ, trưng bày các tác phẩm hội hoạ, điêu khắc quý giá. Toà có 3 khối nhà, mỗi khối có 3 tầng, đã được xếp hạng Di tích văn hoá lịch sử cấp thành phố năm 2012.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án cao ốc tại khu tứ giác Bến Thành nằm tại phường Nguyễn Thái Bình (quận 1) với diện tích khoảng 8.500 m2, với 4 mặt tiền đường lớn (Lê Thị Hồng Gấm, Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính và Calmmette).

Dự án được cấp phép năm 2013 nhưng sau một thời gian thi công bị tạm ngưng, gần đây lại tiếp tục xây dựng. Dự án được thiết kế với chiều cao khoảng hơn 50 tầng, gồm 6 tầng hầm do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. Đây được coi là một trong những siêu dự án ở khu vực trung tâm thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM kêu cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO