Văn hóa

Bảo tàng thu hút giới trẻ

Phạm Sỹ 26/07/2024 08:50

Từ những thay đổi để bắt kịp xu hướng chuyển đổi của công nghệ số, cùng với những đổi mới, sáng tạo trong cách làm, nhiều bảo tàng đã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút thanh, thiếu niên.

anhbaiduoi.jpg
Các bạn trẻ tham quan Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Ảnh: P.Sỹ.

Bạn Nguyễn Hoàng, 24 tuổi đến từ Thái Bình tham quan tại Bảo tàng Dân tộc học chia sẻ, mặc dù theo học ngành kỹ thuật nhưng em luôn muốn được tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của dân tộc. Giờ tại một số bảo tàng cũng có rất nhiều đổi mới, các tư liệu có nội dung độc đáo, hình thức thể hiện đa dạng như video, hình ảnh, livestream… đã cung cấp cho người xem nhiều kiến thức về văn hóa, lịch sử, di sản.

Chị An Thu Trà - cán bộ Phòng Truyền thông và Giáo dục của bảo tàng Dân tộc học cho biết, những ngày cuối tuần, bảo tàng tiếp đón trên dưới 2.000 khách đến tham quan, đối tượng khách rất đa dạng. Hiện đang là mùa hè nên có rất nhiều bạn trẻ. Trong thời gian này, bảo tàng đa dạng các hoạt động như tăng cường các khám phá, sử dụng đa giác quan cho học sinh và trẻ em; các góc trải nghiệm trong không gian trưng bày…

Tương tự bảo tàng Hà Nội cũng đang cho thấy sự cố gắng để không gian trở nên sống động hơn, hấp dẫn nhiều khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là đối tượng khách trẻ. Hiện bảo tàng đã và đang tổ chức nhiều chủ đề, chuyên đề trưng bày, triển khai gắn với các giai đoạn, sự kiện, nhân vật trong lịch sử của dân tộc theo ý tưởng, thiết kế đồ họa chuẩn quốc tế.

Hay như Di tích Nhà tù Hỏa Lò, với việc phát triển các chương trình du lịch trải nghiệm, tổ chức tái hiện các hoạt cảnh sinh động… đã mang tới cho du khách những trải nghiệm thú vị, góp phần đưa lịch sử đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Lý giải về sức hút của bảo tàng, di tích đối với du khách nói chung và người trẻ nói riêng trong thời gian qua, PGS.TS Phạm Ngọc Trung - nguyên Trưởng khoa Văn hóa và phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, trong khoảng 20 năm qua, Ban Quản lý các bảo tàng tại Việt Nam đã tích cực cập nhật thông tin và tìm cách để trưng bày hiện vật trong bảo tàng một cách có hệ thống, dễ theo dõi và có giá trị nhất. Qua đó đáp ứng được nhu cầu tham quan của học sinh, sinh viên và nhân dân.

Gần đây có nhiều bảo tàng tiếp cận công chúng thông qua mạng xã hội. Khác với những trang web khô khan, việc mở các trang trên mạng xã hội giúp cho các thông tin, sự kiện, chương trình mới của bảo tàng đến nhanh với nhiều người. Và cũng chính từ thế mạnh đó của mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhằm lan tỏa những thông điệp tích cực tới cộng đồng.

Theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh, thông qua những video của các bạn trẻ đến thăm bảo tàng đăng tải trên mạng xã hội, công chúng biết đến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam rộng rãi hơn trước. Đó là một trong những lý do chính giúp cho lượng khách đến với bảo tàng tăng so với trước đây.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Văn Huy - nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho rằng, việc bảo tàng hiện nay thu hút được giới trẻ tới tham quan là điều rất rõ. Việc thu hút được giới trẻ tới tham quan chứng minh cho sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ bảo tang khi tạo ra các kịch bản hoạt cảnh phù hợp với giới trẻ. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng đã được triển khai tốt hơn. Họ đã sử dụng Facebook, và đặc biệt là Tiktok với những clip ngắn gọn, mang tính quảng cáo chạm được đến sự quan tâm của thế hệ trẻ.

Hiện nay, nhiều bảo tàng rất tạo điều kiện cho các bạn trẻ khi đến tham quan. Một số bảo tàng còn mở cửa miễn phí, hoặc giảm giá vé cho người mua có thẻ học sinh, sinh viên. Thông qua việc tham quan các bảo tàng, nhiều học sinh, sinh viên càng hiểu và yêu thêm những giá trị văn hóa, nghệ thuật của dân tộc. Từ đó, họ ý thức hơn về vấn đề bảo tồn, lan tỏa những giá trị văn hóa của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo tàng thu hút giới trẻ