Bảo tồn di tích Châu Hương Viên

PV 07/07/2021 08:30

Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa tổ chức tọa đàm “Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử Ưng Bình tại Châu Hương Viên”.

Buổi tọa đàm nhằm ghi nhận góp ý của các nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong việc thực hiện trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị di tích này.

Di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên được công nhận di tích cấp tỉnh vào năm 2019. Trước tình cảnh hoang tàn, xuống cấp nghiêm trọng của công trình, cuối năm 2020, HĐND tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên với kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Hiện nay, các hồ sơ thủ tục của dự án đã được hoàn thiện, dự kiến sẽ bố trí vốn và triển khai dự án trong năm nay. Công trình Châu Hương Viên sẽ được trùng tu có diện tích khoảng 300m2, với các hạng mục: nhà chính, nhà phụ, nhà vệ sinh, bình phong, sân nền, hàng rào cây xanh…

Theo các chuyên gia, biểu hiện “bệnh” bên ngoài của công trình chính rất nặng, nhưng thực ra bên trong vẫn còn cơ hội “cứu vãn”. Yếu tố gốc của công trình vẫn còn, đặc biệt là các kết cấu gỗ, các hoa văn chạm trổ trên gỗ còn hiện diện. Từ thực trạng này, đặt ra các mục tiêu cho dự án: Bảo tồn tối đa các yếu tố gốc của Châu Hương Viên; tu bổ thích nghi công trình với công năng mới. Cụ thể, ngoài việc thờ tự cụ Ưng Bình tại di tích này, thì có thể sử dụng một phần không gian di tích làm sân khấu cho các hoạt động biểu diễn Ca Huế, tuồng Huế.

Hướng bảo tồn nói trên nhận được sự đồng tình của nhiều nhà nghiên cứu, bởi Châu Hương Viên vốn là tư thất của cụ Ưng Bình Thúc Giạ Thị, người được xem là “ông tổ” của nghệ thuật Ca Huế. Nhà thơ Võ Quê, Chủ nhiệm CLB Ca Huế thính phòng, bày tỏ vui mừng vì dự án cũng được triển khai như mong đợi của nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân và những người yêu Ca Huế lâu nay. Chính nơi đây, mỗi dịp đến ngày giỗ của cụ Ưng Bình, nhiều nghệ sĩ Ca Huế “gạo cội” lại đến dâng hương tri ân và biểu diễn những bài bản do chính cụ Ưng Bình đã sáng tác. Bảo tồn và phát huy giá trị của di tích Châu Hương Viên cũng chính là phát huy giá trị nghệ thuật Ca Huế- di sản phi vật thể của quốc gia.

Bảo tồn di tích Châu Hương Viên được thực hiện là một dấu ấn quan trọng để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể lẫn phi vật thể, gắn với danh nhân có công lớn trong phát triển thơ văn, tuồng, Ca Huế; trong công cuộc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống của Cố đô Huế nói chung và di sản Ca Huế nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo tồn di tích Châu Hương Viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO