Báo Văn nghệ phát động cuộc thi Truyện ngắn

Phạm Sỹ 06/09/2022 17:49

Sáng nay (6/9), tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam, báo Văn nghệ đã tổ chức lễ phát động cuộc thi “Truyện ngắn báo Văn nghệ 2022 – 2024”.

Toàn cảnh buổi lễ phát động cuộc thi.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm báo Văn nghệ ra số đầu tiên, đồng thời để tri ân bạn đọc, bạn viết, Ban biên tập báo Văn nghệ đã tiến hành tổ chức cuộc thi Truyện ngắn trong thời gian hai năm, từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2024.

Đây là một trong rất nhiều cuộc thi văn chương mà báo Văn nghệ đã tổ chức trong suốt quá trình 75 năm xây dựng và trưởng thành. Ban biên tập và Ban tổ chức cuộc thi của Báo Văn nghệ coi cuộc thi này là một cuộc thi đặc biệt, nằm trong chuỗi các hoạt động trong năm kỷ niệm 75 năm Báo Văn nghệ ra số đầu tiên.

Cuộc thi cũng là cơ hội để Ban biên tập Báo Văn nghệ gắn bó hơn nữa với bạn đọc, bạn viết trong và ngoài nước, nhằm huy động được đông đảo các cây bút sáng tác văn xuôi bằng tiếng Việt, cống hiến những tác phẩm xuất sắc nhất của mình cho sự nghiệp xây dựng nền văn học trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tổng biên tập báo Văn nghệ, Nhà văn Khuất Quang Thụy phát biểu.

Tổng biên tập báo Văn nghệ, Nhà văn Khuất Quang Thụy cho biết, trong suốt quá trình lịch sử 75 xây dựng và trưởng thành, các cuộc thi văn chương trên báo Văn Nghệ luôn trở thành các sự kiện văn học, được đông đảo bạn đọc bạn viết trong và ngoài nước đặc biệt chú ý.Từ những cuộc thi này nhiều cây bút xuất sắc đã xuất hiện, đã thể hiện được tài năng bản thân mình và sau đó trở thành những cây bút trụ cột của Hội Nhà văn Việt Nam.

“Đây là cuộc thi thuần tuý văn chương nên ban tổ chức không đặt ra các giới hạn về đề tài, bạn có thể viết về bất cứ điều gì, về những câu chuyện xảy ra trong bất kỳ chiều không gian và khung thời gian nào của vũ trụ này. Miễn là nó được kể ra với ngôn ngữ của nghệ thuật truyện ngắn ,vã dĩ nhiên nó phải được viết ra bằng tiếng Việt”, ông Thụy chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam kỳ vọng vào chất lượng và những điều mới mẻ mà cuộc thi mang lại.

Đánh giá cao về chất lượng những cuộc thi do báo Văn nghệ tổ chức, ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam rất kỳ vọng vào những thay đổi mà cuộc thi mang lại.

“Chúng ta đã trải qua 3 năm dịch bệnh Covid-19, làm thay đổi rất nhiều, thay đổi xã hội và cách nhìn của con người. Nhiều nhà văn đang nhìn lại không chỉ đời sống, quan niệm mà nhìn lại những tác phẩm mình đã sáng tạo trong quá khứ và đặt ra một cái nhìn mới trong sáng tác mới. Cùng với đó, đội ngũ nhà văn trẻ mới lớn lên đầy hi vọng. Khâu chuẩn bị của báo Văn nghệ rất kỹ lưỡng, rõ ràng để chúng ta tránh rơi vào tình trạng cuộc thi thơ năm 2020”, ông Thiều nhấn mạnh.

Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập trong nước và nước ngoài, không phân biệt độ tuổi, có sáng tác văn học thể loại truyện ngắn bằng tiếng Việt đều có thể tham gia dự thi.

Quy cách tác phẩm gửi dự thi: Ngôn ngữ: Tiếng Việt; Độ dài tác phẩm: không quá 7000 từ; Bản thảo đánh máy hoặc viết tay.

Tác phẩm dự thi là những tác phẩm chưa được công bố trên bất kì tờ báo, ấn phẩm nào của trung ương hoặc các địa phương, Chưa in trong các tập sách in chung hay của riêng tác giả, chưa đăng trên các nền tảng số (MXH, Blog…)Trước khi hoàn chỉnh bản thảo chính thức để gửi dự thi, các tác giả có thể gửi bản thảo ban đầu tới các nhà văn các biên tập viên có uy tín để xin ý kiến tư vấn; kể cả các biên tập viên và tư vấn viên của Báo Văn nghệ; Mỗi tác giả có thể gửi dự thi từ 1 đến 10 tác phẩm.

Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 6/9/2022 đến hết ngày 6/9/2024. Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 10/2024 tại Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Văn nghệ phát động cuộc thi Truyện ngắn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO