Bắp sinh khối mở lối cho nông dân

M. Thìn - H. Trang 01/08/2023 06:46

Nhiều nông dân tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang mở rộng diện tích trồng ngô (bắp) sinh khối (bắp lấy thân) vì mang lại lợi nhuận cao, tiết kiệm chi phí và thời gian chăm sóc.

Ông Hoàng Ngọc Cẩn bên ruộng bắp sinh khối của gia đình.

Gia đình ông Hoàng Ngọc Cẩn (ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) có hơn chục năm trồng bắp lấy hạt nhưng giá cả thì bấp bênh, trong khi các chi phí như: điện, nước, tiền thuê nhân công chăm sóc rất cao. Theo ông Cẩn, với 1ha trồng bắp lấy hạt, một năm gia đình trồng được 2 vụ, mỗi vụ thu hoạch khoảng 14 tấn, sau khi trừ chi phí, tiền lãi chỉ khoảng 15 triệu đồng.

Cách đây hơn 1 năm, khi được Hội Nông dân huyện Châu Đức khuyến khích trồng giống bắp lấy thân 7328 có thể canh tác từ 3 vụ/năm, qua tìm hiểu, ông Cẩn thấy có những lợi ích nhất định, đặc biệt về chi phí đầu vào giảm, tăng vụ, và nhất là có đầu ra ổn định, cho lợi nhuận cao hơn nhiều so với trồng bắp lấy hạt nên đăng ký tham gia trồng thực nghiệm. Qua thời gian chuyển đổi mô hình, trồng bắp sinh khối có lời hơn so với trồng bắp lấy hạt vì thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng 85-90 ngày, trong khi trồng bắp lấy hạt là khoảng 100-105 ngày, vừa tiết kiệm được công chăm sóc, ít phụ thuộc vào thời tiết, vừa được công ty đến tận nơi thu mua, không mất chi phí thuê nhân công thu hoạch.

“Vụ vừa rồi gia đình tôi thu hoạch bán cho các nhà máy chế biến thức ăn gia súc với giá 1.200 đồng/kg, tính ra 1ha thu về khoảng 70 tấn cây bắp. Sau khi trừ các chi phí, tôi thu lãi khoảng 40 triệu đồng, cho lợi nhuận cao gấp 2 lần so với trồng bắp lấy hạt trước đây” - ông Cẩn nói và cho biết, sẽ mở rộng thêm diện tích trồng bắp sinh khối trong mùa vụ tiếp theo.

Cũng giống như ông Cẩn, sau khi tham gia mô hình thực nghiệm, đây là vụ mùa thứ 2, ông Đào Văn Xuân (thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) tiến hành trồng bắp sinh khối trên diện tích 2ha mà trước đây gia đình đã trồng bắp lấy hạt. Theo tính toán của ông Xuân, trung bình mỗi vụ bắp sinh khối cho thu hoạch khoảng 40 - 60 tấn/ha, thu lãi khoảng 30 - 40 triệu đồng/ha.

“Tôi thấy mô hình này mang lại rất nhiều lợi ích cho nông dân khi có quy trình sinh trưởng và phát triển ngắn nên tiết kiệm chi phí, lại được doanh nghiệp đến tận nơi thu mua. Nếu được doanh nghiệp thu mua lâu dài, thì đó thực sự là niềm vui lớn với nông dân” - ông Xuân nói.

Những ngày cuối tháng 7, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có mặt tại các ruộng bắp sinh khối của huyện Châu Đức để ghi nhận tình hình sản xuất. Phần lớn nông dân trồng loại cây này đều phấn khởi vì không những được giá mà còn được doanh nghiệp thu mua tận nơi. Nhiều diện tích cây trồng kém hiệu quả về năng suất tại địa phương cũng đã được dần thay thế bằng màu xanh của những ruộng bắp trồng lấy thân.

Trao đổi với phóng viên, ông Thân Xuân Động - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức cho biết, hiện nay, mô hình trồng bắp sinh khối được Hội Nông dân huyện triển khai gần 130ha trên địa bàn các xã: Sơn Bình, Bình Giã, Đá Bạc và Suối Rao với 106 hộ nông dân tham gia liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, các hộ tham gia mô hình được UBND huyện Châu Đức hỗ trợ 50% vốn đầu tư (hơn 11 triệu đồng/ha), gồm: vật tư nông nghiệp, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và được tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng.

Đến thời điểm này, hầu hết các mô hình do dự án triển khai đều cho năng suất 50 – 60 tấn bắp sinh khối/ha, hiệu quả kinh tế rõ rệt. Nông dân rất phấn khởi” - ông Động cho hay.

Mô hình trồng bắp sinh khối mở ra hướng đi mới cho nông dân trên địa bàn huyện Châu Đức nói riêng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung. Tuy có nhiều lợi thế nhưng ngành nông nghiệp tỉnh cũng khuyến cáo một số nguy cơ tiềm ẩn khi nông dân đổ xô trồng bắp sinh khối, nhất là việc phá vỡ quy hoạch diện tích cây trồng tại địa phương. Giải pháp tối ưu là phải xây dựng các vùng chuyên canh cây bắp sinh khối, định hướng cho người dân sản xuất theo thời vụ gắn với những địa điểm phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết, từng bước thay thế dần những cây trồng kém hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắp sinh khối mở lối cho nông dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO