Bắt 3 nghi phạm người Nga liên quan đến vụ nổ ở Istanbul

Bích Vân (theo Newsru) 13/01/2016 16:20

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ ba công dân Nga vì nghi ngờ những người này có liên quan tới nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Công dân Nga bị bắt giữ tại các khu du lịch ở thành phố Antalya trong một cuộc đột kích chống khủng bố sau vụ nổ tại khu vực quảng trường Sultanahmet Square, trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ- Hãng tin Dogan và Anadolu đưa tin.

Bắt 3 nghi phạm người Nga liên quan đến vụ nổ ở Istanbul

Cảnh sát Thổ Nhĩ kỳ tại quảng trường Sultanahmet. (Nguồn: Reuster).

Tổng lãnh sự Nga ở Antalya Alexander Tolstopyatenko đã xác nhận việc ba công dân Nga bị bắt giữ, nhưng lý do bị tạm giam chưa được tiết lộ.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ ba người này trong việc duy trì liên lạc thường xuyên với các chiến binh và cung cấp hậu cần cho họ. Cảnh sát cũng thu thập được một số tài liệu điện tử và đĩa CD trong nhà của những người bị tình nghi.

Vụ nổ vào đêm ngày 12/1 làm rung chuyển khu vực quảng trường Sultanahmet Square, trung tâm Istanbul, nơi thu hút đông khách du lịch. Nạn nhân của vụ nổ gồm 10 người chết và 15 người khác bị thương. Những người chết (chỉ có người nước ngoài) phần lớn là người Đức. Bên cạnh đó còn có khách du lịch người Na Uy và Hàn Quốc.

Sau vụ việc, cảnh sát Thổ Nhĩ kỳ đã tăng cường an ninh xung quanh khu vực quảng trường Sultanahmet Square. Họ không loại trừ khả năng sẽ có một cuộc tấn công khủng bố tiếp theo.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã triệu tập một cuộc họp khẩn về vấn đề an ninh, với sự tham dự của các thành viên Chính phủ, Thủ trưởng các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo. Theo hãng tin Reuster, cuộc họp này đã cho thấy rằng, vụ nổ đêm 12/1 tại quảng trường Sultanahmet Square có khả năng cao là do IS tiến hành.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmush đã cho biết rằng vụ nổ được gây ra bởi một kẻ đánh bom tự sát. Đó là Nabil Fadhli, 27 tuổi, người Syria.

Fadli được sinh ra ở Saudi Arabia., được cho là một thành viên của tổ chức "nhà nước Hồi giáo” tự xưng IS. Hắn đã tới Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria trong thời gian gần đây và không nằm trong danh sách các phần tử khủng bố bị nghi ngờ.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn căng thẳng kể từ cuối tháng 10/2015, khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga trên biên giới Syria. Về vấn đề này, chính phủ liên bang Nga thậm chí còn cáo buộc Ankara đã viện trợ cho lực lượng khủng bố IS hoạt động tại Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt 3 nghi phạm người Nga liên quan đến vụ nổ ở Istanbul

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO