Tiếng dân

Bất an đi trên cây cầu bị sụt lún

Nghĩa Văn 04/03/2024 07:08

Trong khi đợi cây cầu mới hoàn thành, người dân xã Hải Phong (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) và những người có nhu cầu đang phải di chuyển qua cầu Câu Nhi bị sụt lún.

duoi.jpg
Hiện tại, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt người di chuyển qua cầu Câu Nhi. Ảnh: N.V.

Xã Hải Phong (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) được bao quanh bởi sông Ô Lâu và các nhánh của dòng sông này. Theo đó, cầu Câu Nhi (trên tuyến ĐH.56; thuộc địa bàn xã Hải Sơn và xã Hải Phong, huyện Hải Lăng) trở thành một trong những hướng di chuyển chủ yếu của người dân có nhu cầu ra/vào xã Hải Phong.

Người dân cho hay, cầu Câu Nhi hiện tại đã được xây dựng cách đây hàng chục năm về trước. Và, cây cầu này đã xuất hiện những hư hỏng, không còn đáp ứng nhu cầu di chuyển, vận chuyển hàng hóa của người dân ra/vào xã Hải Phong.

Thông tin từ UBND huyện Hải Lăng cho hay, từ ngày 14 - 17/11/2023, trên địa bàn huyện Hải Lăng xảy ra mưa lớn diện rộng, lưu lượng nước ở thượng nguồn đổ về rất lớn, nước lũ ở các sông: Ô Giang, Ô Lâu chảy xiết và dâng lên rất nhanh, gây ngập lụt diện rộng, ảnh hưởng đến nhiều công trình hạ tầng trên địa bàn, trong đó, cầu Câu Nhi đã bị sụt lún, gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện lưu thông qua lại.

Ông Lê Chí Cầm (46 tuổi, trú tại thôn Câu Nhi, xã Hải Phong) cho hay, ban đầu, sau đợt mưa lụt diễn ra khoảng giữa tháng 11/2023 cầu Câu Nhi sụt lún khoảng 0,5m. Những ngày sau đó, cầu tiếp tục sụt lún và hiện tại, trên cầu có chỗ sụt lún xuống khoảng 1m.

Những ngày đầu cầu Câu Nhi mới xuất hiện sụt lún, chính quyền địa phương đã cấm người và phương tiện di chuyển qua cầu. Sau khi theo dõi và nhận thấy tình trạng sụt lún đã ổn định, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cho phép người và một số phương tiện di chuyển qua đây.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt người và các phương tiện di chuyển qua cầu Câu Nhi. Trong đó, thời điểm đông đúc nhất là vào đầu và cuối buổi sáng, chiều của những ngày trong tuần, lúc học sinh đi học.

Dù mức độ sụt lún của cầu đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng theo dõi, đánh giá và cho phép người cùng một số phương tiện di chuyển qua đây, tuy nhiên, theo bà Bùi Thị Nga (54 tuổi, trú thôn Câu Nhi, xã Hải Phong), hiện tại, việc đi lại qua cầu Câu Nhi vẫn khiến bà và nhiều người có cảm giác bất an, nhất là khi di chuyển qua đoạn cầu bị sụt lún nặng.

Ông Bùi Xuân Giang - Chủ tịch UBND xã Hải Phong cho hay, cầu Câu Nhi và cầu Hải Hòa là hai hướng di chuyển chính của người dân khi ra/vào địa bàn. Trong đó, cầu Câu Nhi vẫn là lựa chọn hàng đầu người dân, bởi lẽ đây là hướng di chuyển gần nhất giữa xã Hải Phong với tuyến QL 1A và những vùng trung tâm của huyện Hải Lăng, của tỉnh Quảng Trị.

Hiện tại có khoảng 200 học sinh của xã Hải Phong đang theo học tại Trường THPT Bùi Dục Tài (đóng tại xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng) và thường ngày các em học sinh sẽ di chuyển qua cầu Câu Nhi để đến trường.

Ghi nhận thực tế tại đây, biển cảnh báo cầu yếu, hư hỏng đã được lắp đặt ở hai đầu cầu. Trong đó, cấm các loại xe ô tô, xe ba gác, máy cắt lưu thông qua cầu; không tụ tập đông người trên cầu và chỉ cho người đi bộ, các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp được phép di chuyển qua lại nhưng khoảng cách an toàn, qua từng chiếc một.

Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho hay, ngay sau khi cầu Câu Nhi bị sụt lún, huyện Hải Lăng và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan đã có nhiều buổi tiến hành kiểm tra, đánh giá, đồng thời đưa ra các giải pháp đảm bảo đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo an toàn khi di chuyển qua đây.

Đồng thời, vào năm 2022, công trình cầu Câu Nhi - Hải Tân đã được khởi công xây dựng. Hiện, UBND huyện Hải Lăng yêu cầu, đơn vị thi công dự án, các cơ quan chức năng liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Câu Nhi - Hải Tân và hoàn thành vào tháng 6/2024.

Ông Nguyễn Đức Sinh - Chỉ huy trưởng công trình cầu Câu Nhi - Hải Tân cho biết, việc đẩy nhanh tiến độ như trên rút ngắn thời gian thi công công trình khoảng 1,5 năm (ban đầu dự kiến công trình hoàn thành vào cuối năm 2025). Hiện, nhà thầu đang tiến hành thi công mố cầu còn lại. Dự kiến, khoảng 1 tháng nữa việc xây dựng mố cầu sẽ hoàn thành; đến khoảng 30/4 bắt đầu tiến hành thi công dầm cầu và cơ bản đảm bảo hoàn thành công trình vào tháng 6/2024 như yêu cầu của UBND huyện Hải Lăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an đi trên cây cầu bị sụt lún

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO