Bất an đi trên cây cầu chờ sập

Tấn Thành-Chí Đại 29/11/2022 06:58

Cây cầu phục vụ hơn 1.000 hộ dân, với gần 5.000 nhân khẩu hàng ngày qua lại nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng. Đó là cầu Thạnh Đức, bắc qua Đầm nước mặn thuộc phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Biển cấm xe có tải trọng 5 tấn qua cầu Thạnh Đức.

Ông Nguyễn Phước, trú tại tổ dân phố (TDP) Thạnh Đức 2 chia sẻ, cầu Thạnh Đức xây dựng gần 20 năm, nối TDP Thạnh Đức 1 và Thạnh Đức 2, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người, phương tiện đi qua cầu. Tuy nhiên hiện nay cầu đang có nguy cơ sập xuống bất cứ lúc nào, khiến người dân địa phương bất an khi đi trên cây cầu này.

“Mỗi lần tôi qua lại trên cầu đều cảm thấy lo sợ vì nhiều nhịp cầu không còn lan can và các trụ cầu không còn nguyên vẹn. Còn vào mùa mưa bão rất đông tàu thuyền của ngư dân địa phương về neo đậu và giằng néo dưới chân cầu khiến thân cầu bị va đập rung lắc mạnh. Lo sợ nhưng vẫn phải qua lại để mưu sinh, để các cháu đi học” - ông Phước nói.

Ông Nguyễn Hữu, người dân TDP Thạnh Đức 1 cho biết, ông nuôi thủy sản dưới chân cầu Thạnh Đức đã hơn 7 năm qua, chứng kiến năm nào cũng có người dân bị thương vì cây cầu này. Do mỗi lần có xe lớn đi qua cây cầu rung lên, khiến người dân điều khiển phương tiện bị té ngã vì lạc tay lái hoặc bê tông vỡ ra rơi xuống trúng đầu của bà con nuôi thủy sản dưới chân cầu, nhiều người bị thương phải chở đến trạm xá của UBND phường Phổ Thạnh sơ cứu. “Mong các cấp ngành tỉnh Quảng Ngãi quan tâm sớm đầu tư xây dựng mới lại cây cầu Thạnh Đức để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua lại. Nếu cây cầu này không được duy tu sửa chữa hoặc xây dựng cầu mới thì nguy cơ cầu Thạnh Đức có thể đổ sập bất cứ lúc nào” - ông Hữu nói.

Ngày 28/11, ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện nhiều vị trí cầu Thạnh Đức bị gãy đứt, mố cầu bị bong tróc, sụt lún. Đặc biệt, phía dưới phần chân trụ cầu và gầm cầu, bê tông nứt từng mảng lớn, chỉ cần chạm nhẹ tay vào là rơi hẳn từng mảng bê tông xuống dưới sông. Nhiều chỗ để lộ những thanh sắt dài hoen rỉ nên nguy cơ cây cầu có thể đổ sập xuống. Tại đây, chính quyền địa phương đặt biển báo cấm không cho xe tải trọng lớn chạy qua cầu, chỉ cho xe máy và người dân đi bộ qua lại cầu này để đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Giã Tấn Tàu - Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, cầu Thạnh Đức bắc qua đầm nước mặn để hơn 1.000 hộ dân, với gần 5.000 nhân khẩu hàng ngày qua lại cầu này để làm việc và học tập. Tuy nhiên qua hơn 20 năm đưa vào sử dụng và được tu sửa, hiện cây cầu đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và lưu thông hàng hóa của người dân nơi đây.

Còn ông Võ Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, khi chính quyền phường Phổ Thạnh báo cáo về việc cây cầu Thạnh Đức xuống cấp thì lãnh đạo thị xã Đức Phổ đã đến kiểm tra, khảo sát, đồng thời báo cáo lên UBND tỉnh và kiến nghị đầu tư nâng cấp, xây dựng mới cây cầu, hiện nay đã có chủ trương xây dựng mới lại cây cầu trên. “Việc đầu tư xây mới cầu Thạnh Đức là rất thiết thực, qua đó góp phần đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông, nhất là trong mùa mưa bão. Hiện tại chúng tôi đã đặt biển báo cấm các phương tiện có trọng tải 5 tấn lưu thông qua cây cầu này” - ông Hùng cho biết.

Thành cầu Thạnh Đức hư hỏng nặng.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản hỏa tốc số 1195 gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thị xã Đức Phổ về việc đảm bảo an toàn cầu Thạnh Đức. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Đức Phổ chịu trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, vận động và yêu cầu các ngư dân có tàu neo đậu tại vũng neo đậu cảng cá Sa Huỳnh không được lấy trụ cầu, lan can cầu làm nơi neo đậu tàu thuyền; đồng thời tổ chức cắm biển cấm ô tô và ô tô khách qua cầu theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm đôn đốc Ban quản lý các cảng cá chủ động phối hợp với UBND thị xã Đức Phổ yêu cầu ngư dân có tàu neo đậu tại vũng neo đậu cảng cá Sa Huỳnh không được neo vào cầu Thạnh Đức, đồng thời nghiên cứu vị trí tại cảng cá này để bố trí cọc neo đảm bảo an toàn cho tàu không neo đậu vào cầu Thạnh Đức.

Tuy nhiên nguyện vọng người dân là mong muốn xây dựng cây cầu mới. Đây là nguyện vọng chính đáng bởi vì cây cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Thế nhưng người dân sẽ mong chờ đến bao lâu? Rất cần câu trả lời của các ngành chức năng liên quan của tỉnh Quảng Ngãi.

Cầu Thạnh Đức có chiều dài 407m, được đầu tư giai đoạn 1 vào năm 1997 với chiều dài cầu 199,05m. Đến năm 2001, cầu triển khai giai đoạn 2 và hoàn thành vào năm 2003 với chiều dài đoạn cầu còn lại là 208,15m... Nhưng đến năm 2013 cầu có dấu hiệu xuống cấp, chính quyền thị xã Đức Phổ đã tiến hành tu sửa nhưng cũng chỉ là sửa chữa mặt cầu, làm lại khe co giãn và sửa chữa lan can, tay vịn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất an đi trên cây cầu chờ sập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO