Qua thanh tra tại các cảng hàng không (CHK) Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Pleiku và Chu Lai, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện nhiều bất cập liên quan đến hoạt động khai thác sân bay, quản lý an toàn hàng không, quản lý vật thể lạ, dịch vụ tại các nhà ga…
Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về đảm bảo an toàn hàng không; duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay; cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; chất lượng dịch vụ hành khách tại các CHK Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Pleiku và Chu Lai.
Quá trình thanh tra, đoàn công tác đã chỉ ra nhiều bất cập trong khai thác sân bay. Cụ thể, CHK Buôn Ma Thuột, Côn Đảo và Chu Lai, độ dốc dọc, dốc ngang, dải lăn của đường lăn P và chiều dài, chiều rộng lề, độ dốc sân đỗ tàu bay chưa được xác định và công bố theo Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.
CHK Pleiku, hệ thống đèn đầu tiếp cận đường CHC 27 ghi trong giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay không đúng với giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị.
Tại các CHK đều ban hành Chương trình quản lý vật thể lạ (FOD). Việc thu gom FOD là quy trình an toàn bắt buộc được thực hiện trên đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay. Tuy nhiên, CHK Buôn Ma Thuột, sổ nhật ký không thể hiện việc thu gom FOD trên đường cất hạ cánh, đường lăn.
Các CHK được thanh tra đã ban hành tài liệu hệ thống quản lý an toàn hàng không (SMS). Giám đốc CHK là người chịu trách nhiệm cuối cùng về hiệu lực, hiệu quả của hệ thống. Trên thực tế, CHK Buôn Ma Thuột, một số bước về quản lý sự thay đổi chưa được triển khai thực hiện, chưa phân tích những mối nguy và những rủi ro có thể xảy ra do sự thay đổi; chưa lập kế hoạch quản lý rủi ro khi có sự thay đổi…
Những bất cập trong việc khai thác dịch vụ tại nhà ga hành khách cũng được Thanh tra Cục Hàng không chỉ rõ. Theo đó, CHK Buôn Ma Thuột, tài liệu khai thác nhà ga hành khách chưa mô tả khu vực phục vụ hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt theo khoản 2 Điều 10 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT. Cảng HK Pleiku, hành lý thất lạc, hành lý không có người nhận không được lưu giữ ở quầy hành lý thất lạc như mô tả trong Tài liệu khai thác nhà ga hành khách.
Còn tại CHK Chu Lai, khu vực đặt quầy, thiết bị hướng dẫn thông tin chung cho hành khách; khu vực chung để giải quyết khiếu nại giữa hành khách với hãng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặt tại quầy làm thủ tục check-in số 1 là chưa phù hợp với khoản 2 Điều 10 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT; chưa bố trí quầy thông tin với nhân viên trợ giúp hành khách; chưa có khu vực trợ giúp y tế, sơ cứu ban đầu đối với hành khách; chưa có khu vực cách ly y tế để ứng phó tình huống khẩn nguy y tế theo quy định; chưa lập phương án khai thác đảm bảo an toàn, trật tự, không gây ùn tắc tại khu vực hoạt động.
Về dịch vụ phi hàng không, trong quá trình thanh tra, đoàn công tác phát hiện, Công ty cổ phần quảng cáo và dịch vụ hàng không Hải Trần, Công ty cổ phần Sóng Việt (tại CHK Buôn Ma Thuột), Công ty Cherry Blossom Nha Trang (tại CHK Côn Đảo) có một số mặt hàng chưa niêm yết giá theo quy định hoặc niêm yết giá không đúng quy định.
Ngay sau đó, Công ty cổ phần quảng cáo và dịch vụ hàng không Hải Trần, Công ty cổ phần Sóng Việt đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chưa niêm yết giá theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 của Nghị định số 162/2018/NĐ-CP ngày 30/11/2018 của Chính phủ với số tiền phạt là 8 triệu đồng. Công ty Cherry Blossom Nha Trang bị xử phạt với số tiền 35 triệu đồng.
Tại Kết luận, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ ra những hạn chế như: “Một số đối tượng thanh tra chưa nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan đến lĩnh vực hoạt động; chưa chủ động tham vấn, xin ý kiến các cơ quan chức năng khi gặp bất cập giữa thực tế hoạt động và quy định pháp luật”.
Quy định về kho nhiên liệu hàng không được nhắc tới tại khoản 2 Điều 3 (kho nhà máy lọc dầu, kho đầu nguồn, kho trung chuyển và kho sân bay) không đúng với phạm vi điều chỉnh trong dịch vụ cung cấp xăng dầu hàng không quy định tại Điều 67 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP (hoạt động lưu trữ, vận chuyển, tra nạp và hút nhiên liệu cho tàu bay tại cảng hàng không, sân bay).
Liên quan đến phương tiện vận chuyển nhiên liệu hàng không (đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa); đường ống vận chuyển nhiên liệu tới kho đầu nguồn, kho trung chuyển; thiết bị lọc tại nhà máy lọc dầu, kho đầu nguồn, trung chuyển. Điều bất hợp lý ở chỗ, các phương tiện, đường ống liên quan tới hàng không nhưng lại không thuộc quản lý của ngành hàng không. Tại quy định quy trình phục vụ hành khách phải có nội dung “Dịch vụ phục vụ hành khách của chuyến bay gián đoạn”. Tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật chưa có quy định về nội hàm của “chuyến bay gián đoạn”…