Bắt chẹt và tận thu

n.mai 01/07/2023 07:05

Khi mùa du lịch Hè nhộn nhịp thì cũng là lúc nhiều nhà nghỉ, khách sạn “tung chiêu”. Dễ thấy nhất là việc nâng giá ép khách, ít thì cũng 30%. Nhưng có lẽ “chiêu” mới nhất chính là việc không nhận khách đặt phòng nghỉ một đêm, mà chỉ nhận khách đặt phòng ít nhất 2 đêm trở lên.

Nhiều người cho rằng đó cũng là quyền của chủ nhà nghỉ, khách sạn, cũng là một cách kinh doanh để bù lại những lúc không có khách. Thì đúng vậy, nhưng kinh doanh kiểu này suy cho cùng cũng chỉ là cách “bóc ngắn cắn dài”, từ đó dễ dẫn tới chuyện khách bức xúc “một đi không trở lại”.

Mạng xã hội thời gian này nhiều người than phiền một số cơ sở lưu trú du lịch tại Phan Thiết, Sầm Sơn, Hạ Long, Cửa Lò và Cát Bà chỉ nhận khách lưu lại từ hai đêm trở lên và buộc khách phải dùng bữa ít nhất một lần tại đó. Có người còn cho biết có công ty du lịch than phiền cơ sở lưu trú ở Phan Thiết không nhận khách chỉ ở một đêm vào ngày cuối tuần. Điều này gây bất tiện cho những người từ TPHCM đi Phan Thiết sau khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khánh thành giúp rút ngắn đáng kể thời gian đi từ TPHCM đến Phan Thiết. Với cao tốc này, nhiều người ở TPHCM nếu đi nghỉ ở Phan Thiết thì hôm trước hôm sau đã có thể trở về, nhưng họ lại gặp khó khi không thể thuê được khách sạn một đêm.

Có người coi “mánh” của các chủ nhà nghỉ, khách sạn đó là họ đang áp dụng triệt để “chiến thuật tối ưu hóa doanh thu”. Đại diện các công ty du lịch cho biết, họ rất khó chịu với việc này và cũng không đồng ý với việc trong thời gian lưu trú khách buộc phải dùng bữa từ phía đối tác lưu trú. Việc này làm ảnh hưởng đến lịch trình của khách.

Nhận xét, một số người cho rằng việc giới hạn thời gian lưu trú của khách (và ép dùng bữa) cũng từng thấy ở các địa điểm du lịch khác trên thế giới. Tuy nhiên, áp dụng thế nào lại thuộc phạm trù đạo đức kinh doanh và triết lý kinh doanh của từng chủ nhà nghỉ, khách sạn. Tuy rằng không có một mẫu số cho tất cả các trường hợp trong vấn đề này, nhưng vẫn có một nguyên tắc đó là lợi ích của mình phải hài hòa với lợi ích của đối tác công ty du lịch, du khách, chỉ có như vậy mới xây dựng được sự văn minh thương mại và tiến tới sự phát triển bền vững. Không nên bắt chẹt đối tác vì rằng lúc vào mùa đã vậy nhưng những lúc vắng khách thì tính sao. Mùa du lịch Hè đang rất nhộn nhịp nhưng cũng không nên vì thế mà các ông chủ, bà chủ nhà nghỉ, khách sạn ở những tụ điểm du lịch “tung chiêu” cho dù đang nắm lợi thế dẫn tới đòi hỏi thái quá.

Thực ra thì làm du lịch cần quan niệm khách ở nửa ngày cũng là khách, miễn họ trả đủ chi phí. Nếu chăm chăm tính lời lỗ thì xem như đuổi khách, không có trở lại lần sau. Cũng cần biết rằng hiện nay hệ thống cơ sở lưu trú rất nhiều, khách không ở chỗ này thì ở chỗ khác (cho dù không bằng nơi họ đã dự tính) với nhiều mức giá khác nhau sẵn sàng đón tiếp du khách.

Tối ưu hóa lợi nhuận là một nguyên tắc kinh doanh nhưng nó khác với việc bắt chẹt khách và tận thu.

Nhân đây cũng xin nói chút ít về việc hình thành một hệ thống dịch vụ đa dạng, hợp với mọi túi tiền, mọi đối tượng, mà không chỉ hướng đến dịch vụ cao cấp, dịch vụ đắt tiền. World Cup diễn ra tại Qatar vừa rồi là một ví dụ. Họ trang bị cả túi ngủ trên sa mạc cho cổ động viên có nhu cầu, giá mềm. Có câu nói rất đúng là “dịch vụ tốt nhất là dịch vụ luôn sẵn sàng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt chẹt và tận thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO