Bất động sản sẽ phục hồi từ năm 2024?

Thanh Xuân 06/11/2023 07:30

Bức tranh thị trường bất động sản được dự báo sẽ sáng dần lên kể từ sau quý IV/2023. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi lượng giao dịch đã ấm dần. Đáng chú ý, số doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS) quay trở lại hoạt động gia tăng rõ nét.

Lượng giao dịch bất động sản tăng rõ nét trong quý II và III/2023. Ảnh: Quang Vinh.

Giao dịch tăng dần

Những nỗ lực từ nhiều phía (Chính phủ, các bộ, ngành, hệ thống ngân hàng, bản thân DN BĐS…) đã góp phần tích cực nhằm giữ thị trường BĐS không bị rơi vào tình trạng “mất phanh”. Các cơ chế, chính sách thúc đẩy cho thị trường đã bắt đầu có dấu hiệu được thẩm thấu. Cụ thể, lượng giao dịch trên toàn thị trường tăng dần theo thời gian. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam, tổng giao dịch quý I, II, III/2023 lần lượt là 2.700, 3.700 và 6.000 sản phẩm.

Bên cạnh đó, số lượng DN BĐS quay trở lại hoạt động, tuyển dụng ghi nhận tăng ở một số địa phương có thị trường BĐS phục hồi tốt. Tính đến cuối tháng 9/2023, có 1.721 DN BĐS quay trở lại hoạt động, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 9 tháng, số lượng DN thành lập mới trong lĩnh vực BĐS gấp 3,5 lần số lượng DN BĐS giải thế với 3.394 DN nhưng vẫn giảm tới 52,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Bà Phạm Thị Miền - Phó Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư BĐS (VARS) nhận định, dữ liệu của nghiên cứu của VARS cho thấy thanh khoản trên thị trường BĐS đang dần được cải thiện, đặc biệt so với giai đoạn khó khăn cuối năm trước và những tháng đầu năm nay. Thị trường bắt đầu ghi nhận nhiều điểm sáng hơn. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển, được quan tâm, chú trọng thúc đẩy đầu tư hạ tầng, giao thông, có nhiều nguồn cung phù hợp với nhu cầu như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TPHCM

Cũng khẳng định thị trường đã có dấu hiệu khởi sắc rõ nét, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng, nhìn nhận một cách khách quan, thị trường bắt đầu xuất hiện thêm nhiều điểm sáng trong bức tranh tổng thể. Bước sang quý III và tháng đầu tiên của quý IV/2023, trạng thái hoạt động của thị trường BĐS tương đối ổn định. Cụ thể, BĐS công nghiệp vẫn tiếp tục duy trì sự hấp dẫn khi thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước, ghi nhận sự quan tâm mới của một số nhà đầu tư đến từ Mỹ.

Cũng theo ông Đính, dù BĐS nghỉ dưỡng chưa có cơ hội “trở mình” do Nghị định 10/2023/NĐ-CP chưa phát huy được nhiều tác dụng, nhưng lại ghi nhận động thái tích cực từ một số địa phương như Khánh Hòa với việc ban hành quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel trên đất thương mại, dịch vụ...

Gỡ các điểm nghẽn

Tuy nhiên, dù đã xuất hiện những tín hiệu khả quan, song thị trường BĐS quý IV/2023 sẽ khó ghi nhận sự thay đổi đột biến trong ngắn hạn khi nguồn cung vẫn chưa thể “đột phá”, do các dự án cần một khoảng thời gian tương đối để có thể triển khai, đủ điều kiện mở bán. Số lượng các dự án nhà ở xã hội (NOXH) sắp mở bán trong thời gian tới vẫn còn rất ít so với nhu cầu.

Bởi, ngay cả khi đề án 1 triệu căn NOXH được thực thi tối đa, nguồn cung NOXH vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu đang rất nóng hiện nay. Trong khi đó, quá trình triển khai, xây dựng đến mở bán dự án NOXH vẫn còn nhiều vướng mắc, từ cơ chế pháp luật đến quy định và điều kiện mua cũng như các trường hợp được thụ hưởng chính sách...

Nhiều ý kiến cho rằng, chính sách về nhà ở cần hướng đến mọi tầng lớp trong xã hội. Quy định đối tượng được thụ hưởng chính sách về NOXH cần thay đổi phù hợp hơn, NOXH không phải là bán cho người giàu nhưng cần hướng đến cả những đối tượng có thu nhập thuộc diện phải đóng thuế, có tích lũy, nhưng không tiếp cận được với nhà ở thương mại hiện có giá bán ở ngưỡng cao.

Có thể thấy, bức tranh thị trường bất động sản thời gian qua đã được mổ xẻ, phân tích, nhận diện những điểm nghẽn. Theo đó, cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn, thì “niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư” chính là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường BĐS thực sự trở về “trạng thái bình thường.

Theo ông Trần Văn Bình - Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS, thị trường BĐS quý IV/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024. Sau quý IV của năm nay, bức tranh toàn cảnh thị trường chắc chắn sẽ có thêm nhiều điểm sáng mới. Đặc biệt là những khu vực đang còn nhiều dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao. Từ đây, những kỳ vọng cho sự khởi sắc của thị trường là hoàn toàn có cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất động sản sẽ phục hồi từ năm 2024?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO