Bất lực với mũ bảo hiểm rởm

Đoàn Xá 08/06/2017 08:10

Mặc dù đã có những quy định chặt chẽ về chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, kết cấu… của mũ bảo hiểm (MBH) nhằm bảo đảm an toàn cho người dân nhưng nhiều năm qua, MBH giả, kém chất lượng vẫn bày bán tràn lan, ở hầu khắp các tuyến đường TP HCM.

Điều đáng nói, nhiều người kinh doanh mặt hàng này biết đó là hàng kém chất lượng nhưng vì lợi nhuận, vẫn bày bán khiến lực lượng chức năng gần như bất lực vì không kiểm soát nổi.

Thị trường mũ bảo hiểm vẫn còn nhiều lộn xộn.

Theo ông Hồ Lê Phong, đại diện Câu lạc bộ Mũ bảo hiểm TP HCM (thuộc Hiệp hội doanh nghiệp thành phố), tác hại của MBH rởm không chỉ là ảnh hưởng đến an toàn của người dân khi tham gia giao thông mà đó còn là một loại hàng giả, hàng nhái đang bày bán công khai, cần phải xóa bỏ. Để xóa bỏ tận gốc vấn đề này, theo ông Phong, cần có những quy định chặt chẽ về MBH.

Đó là việc các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này phải đăng ký, có logo doanh nghiệp. Chất lượng mũ phải có 3 lớp, gồm lớp nhựa, xốp và phần bảo vệ.

Tất cả các mẫu mã của mũ, trước khi đưa ra thị trường phải có cơ quan chức năng kiểm định, cấp phép… Nói nôm na, phải kiểm soát chất lượng mũ ngay từ khi chưa ra thị trường.

Tuy đây là kiến nghị đúng đắn nhưng thực tế hiện nay, có nhiều nguyên nhân khiến cho các loại MBH kém chất lượng vẫn còn “đất sống”. Đầu tiên là thói quen sử dụng MBH của người dân.

Hơn nữa, các khâu quản lý, lưu hành, kiểm tra về nguồn gốc của sản phẩm này cũng thường lơ là, chưa sát sao. Thực tế là MBH rởm bán ở nhiều tuyến đường, quảng cáo công khai với giá chỉ từ 50 ngàn đồng/chiếc hay thậm chí rẻ hơn.

Nếu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý thì những điểm bày bán các loại mũ như vậy khó mà tồn tại được. Trong khi đó, nhiều người dân cho rằng hiện nay các quy chuẩn về MBH vẫn khá mù mờ, chưa rõ ràng. Hầu hết mọi người chọn mua MBH theo sở thích, chứ không nắm rõ các quy định về chất lượng, an toàn.

Thậm chí nhiều người còn cho rằng, nếu có mua phải các sản phẩm mũ kém chất lượng, không đạt chuẩn cũng không phát hiện ra vì họ không nắm được các quy chuẩn của mũ.

Trong khi đó, một số chiến sĩ cảnh sát giao thông cho biết khi làm nhiệm vụ, mặc dù biết nhiều người cố định sử dụng các MBH rởm, kém chất lượng nhưng không có quy định cụ thể để xử phạt, xử lý nên cũng buộc phải cho qua.

Lâu ngày, thói quen sử dụng các loại MBH rởm đang tồn tại khá phổ biến nhưng lại không có chế tài để kiểm tra, xử lý.

Từ thực trạng trên, cách đây ít ngày, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa đã ký văn bản kiến nghị Bộ KH&CN thực hiện rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH dành cho người đi mô tô, xe máy.

Trong đó, cần quy định thêm các yêu cầu kỹ thuật đối với các linh kiện (vỏ mũ, mút xốp lót mũ) dùng để lắp ráp MBH. Đồng thời, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thành phố thực hiện quyết liệt việc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm trong sản xuất và lưu thông trên thị trường với mục đích xóa bỏ tận gốc các mặt hàng kém chất lượng như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất lực với mũ bảo hiểm rởm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO