'Bật mí' về Quán quân Đường lên đỉnh Olympia

NGUYỄN CHUNG - ĐÌNH MINH 09/10/2023 07:33

Sau 22 mùa Olympia “tay trắng”, đến mùa thứ 23, Thanh Hóa đã có quán quân trong trận chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”. Đó là em Lê Xuân Mạnh, học sinh Trường THPT Hàm Rồng.

Em Lê Xuân Mạnh (thứ 2 từ phải sang) - Quán quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2023.

3 tuổi đã biết đọc

Lê Xuân Mạnh sinh ra trong gia đình có hai anh em, Mạnh là con út. Bố em làm công nhân xây dựng, thường xuyên đi làm xa nhà nên mẹ và anh trai là 2 người gần gũi, sát sao trong việc học tập, chăm sóc em. Bà Vũ Thị Hường, mẹ của Mạnh cho biết: Lúc 1 tuổi em đã biết nói, 2 tuổi biết đi và 3 tuổi biết đọc, nhận biết được biển số xe, số nhà, thực hiện được các phép toán cộng trừ. “Thời điểm đó, nhiều người biết đến việc này nên về tận nhà liên hệ cho cháu đi học lớp tài năng ngoài Hà Nội nhưng gia đình không đồng ý. Sau đó, để tránh việc họ liên tục làm phiền, tôi và chồng phải đưa con về quê ở xã Hoằng Đạt một thời gian” - bà Hường nhớ lại.

Theo bà Hường, từ khi bắt đầu đi học, Mạnh tiếp thu kiến thức tốt, giành nhiều giải thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh… Khi lên lớp 5, Mạnh đã chia sẻ với mẹ về ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ. Lên cấp 3, Mạnh tham gia chương trình Âm vang xứ Thanh, sau đó được bạn bè và các thầy cô động viên thi tiếp Đường lên đỉnh Olympia năm 2023.

Em Chu Hoàng Mai - học sinh lớp 12A1 cho biết: Ở lớp, Mạnh là học sinh rất giỏi và năng động. “Trước trận chung kết Olympia, Mạnh chia sẻ với cả lớp là rất vui mừng nhưng cũng cảm thấy áp lực vì tỉnh Thanh Hóa đã 6 lần có thí sinh vào trận chung kết nhưng đều chưa thể vô địch. Bởi vậy, bạn nói muốn đem vòng nguyệt quế về để báo đáp nhà trường, báo đáp quê hương. Thực tế đã chứng minh như thế, khi bạn thi đấu rất cố gắng, quyết tâm và đã hiện thực hóa được ước nguyện của mình là trở thành quán quân Olympia. Em rất khâm phục và tự hào vì bạn”, Mai nói.

Ông Lê Xuân Bình - bố của Mạnh cho biết: Trong số thành tích mà Mạnh có, nổi bật là giải Ba môn Toán và Vật lý kỳ thi 9 môn văn hóa cấp thành phố năm học 2020 - 2021; giải Nhì môn Hóa học và Sinh học kỳ thi học sinh giỏi cấp trường năm học 2021 - 2022; thủ khoa khối B năm học 2021 - 2022 và học kỳ I năm học 2022 trong kỳ thi chọn khối của trường... Không chỉ chăm chỉ học tập, Mạnh còn năng nổ tham gia các hoạt động, phong trào và hiện đang là cố vấn Câu lạc bộ Lịch sử tại Trường THPT Hàm Rồng.

Sẽ “thưởng nóng” cho nhà vô địch Olympia

Thầy Lê Ánh Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng không giấu nổi sự xúc động khi trường và tỉnh đã lần đầu tiên có quán quân Olympia. Theo thầy Dương, sau khi Mạnh từ Hà Nội trở về, Ban giám hiệu sẽ tiến hành trao thưởng và vinh danh em trước toàn trường. “Cuộc đời làm thầy giáo, hiếm khi nào tôi thấy vui và tự hào đến như vậy. Rất cảm ơn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành giáo dục đã quan tâm, động viên, giúp đỡ và hàng nghìn bà con đã đến đây để cổ vũ cho Xuân Mạnh. Tôi xin cảm ơn mọi người rất nhiều”, thầy Dương nghẹn ngào nói.

Ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa cho biết, bản thân rất hạnh phúc khi được chứng kiến hàng nghìn người dân và học sinh đã có mặt tại Quảng trường Lam Sơn để tiếp lửa cho thí sính Thanh Hóa. “Sau 13 năm, tỉnh lại mới có một thí sinh vào đến chung kết Olympia và thi đấu quá xuất sắc, mang vòng nguyệt quế về cho đất học xứ Thanh. Đây thực sự là một nguồn động lực, khích lệ rất lớn, giúp ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa tiếp tục vươn lên và phát triển”- ông Thức chia sẻ.

Sau khi theo dõi, biết tin em Lê Xuân Mạnh giành vòng nguyệt quế Olympia, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã thay mặt lãnh đạo tỉnh gửi lời chúc mừng đến Trường THPT Hàm Rồng, ngành giáo dục tỉnh Thanh và chàng trai tân quán quân. Ông Tuấn cho biết: Hiện tỉnh đã giao Sở GDĐT tham mưu, báo cáo để tổ chức khen thưởng kịp thời cho em Lê Xuân Mạnh; nhà trường và thầy cô trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn, đồng hành cùng em Mạnh đi tới được thành công này.

Làng quê “mở hội”

Sau 52 cuộc thi tuần, tháng, quý và trận chung kết, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 đã tìm được chủ nhân của chiếc vòng nguyệt quế, đó là em Lê Xuân Mạnh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa). Sau trận chung kết vào sáng ngày 8/10, không khí hân hoan, phấn khởi lan tỏa khắp mọi ngõ ngách khi tỉnh này lần đầu có quán quân Olympia. Tại thôn 7, phường Đông Cương, nơi Mạnh sinh sống, người dân dựng rạp, căng băng rôn trên xe để đón tân quán quân Olympia trở về.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn (39 tuổi, hàng xóm nhà Mạnh) cho biết, trong sáng ngày 8/10 rất nhiều người dân trong thôn đã ra Quảng trường Lam Sơn từ rất sớm để cổ vũ cho cháu. Thấy Mạnh giành được vòng nguyệt quế, cả xóm đã họp bàn sẽ tổ chức ăn mừng thật to để chia sẻ niềm vui với gia đình.

Ông Lê Văn Ngân - Chủ tịch UBND phường Đông Cương cho biết: Hiện tại, địa phương đã lên kế hoạch đón Xuân Mạnh vào ngày 9/10 và tổ chức trao thưởng tại trụ sở Ủy ban huyện. “Đây không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà giờ em đã là niềm tự hào của cả xã, cả huyện, cả tỉnh”- ông Ngân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bật mí' về Quán quân Đường lên đỉnh Olympia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO