Bát nháo nhà trọ 'chui'

LÊ ANH 21/10/2023 07:05

Thực hiện kế hoạch rà soát và tổng kiểm tra nhà trọ, chung cư mini trên địa bàn, đoàn kiểm tra liên ngành của TPHCM đã bất ngờ kiểm tra một nhà trọ trên đường Khuông Việt, quận Tân Phú.

TPHCM tiến hành xử lý nhiều công trình xây dựng sai phép, không phép do lo ngại nguy cơ cháy nổ.

Dãy nhà trọ này đăng ký ban đầu giới hạn 1 hầm, 7 tầng, 1 tầng thượng. Thế nhưng khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có đến 255 nhân khẩu và 7 nhân khẩu là người nước ngoài đang cư trú. Chủ nhà trọ thừa nhận, theo giấy phép xây dựng nhà trọ chỉ có quy mô 41 phòng nhưng tổng số phòng thực tế đã được cơi nới xây dựng thêm 176 phòng, tức tăng lên tới 135 phòng.

Vụ việc xây dựng sai phép này ngay sau đó đã được đại diện Sở Xây dựng TPHCM đề xuất chuyển hồ sơ đến UBND quận Tân Phú để xử lý vi phạm xây dựng sai phép.

Không chỉ riêng địa bàn quận Tân Phú, ông Huỳnh Lê Công Trường - Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng TPHCM cho biết, mới đây khi kiểm tra một công trình xây dựng vi phạm tương tự trên tổng diện tích hơn 700m2 trên đường Hòa Bình (phường 5, quận 11). Theo giấy phép, chủ công trình chỉ được phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, với quy mô 6 tầng, với tổng diện tích sàn xây dựng là hơn 1.130m. Thế nhưng chủ công trình đã tiến hành ngăn chia thành phòng trọ cho thuê. Ngày 18/10, Sở Xây dựng TPHCM đã có văn bản đề nghị UBND quận 11 xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Tình hình tương tự cũng diễn ra ở TP Thủ Đức và cũng đã bị cơ quan chức năng xử lý.

Thông tin về kết quả đợt tổng kiểm tra PCCC đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê trên địa bàn TPHCM kể từ sau vụ cháy chung cư mini gây hậu quả nghiêm trọng tại Hà Nội, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, thành phố đã thành lập 6 Tổ công tác do Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07) chủ trì, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát, xử phạt, kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Sau gần 20 ngày triển khai thực hiện, đã kiểm tra gần 28.400 lượt cơ sở, qua đó xử lý gần 3.600 cơ sở với gần 4.000 hành vi vi phạm hành chính về PCCC; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở do các vi phạm nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn về PCCC. Tuy nhiên, những cơ sở có nguy cơ mất an toàn bị đình chỉ, tạm đình chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ là 0,15% (43/28.378 lượt cơ sở kiểm tra).

Mới đây, ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã ký ban hành kế hoạch khẩn về rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với tất cả các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, và các nhà ở biến tướng chung cư mini để phòng trách nguy cơ ghé thăm của “bà hỏa”. Đặc biệt, ngoài Công an các cấp thì thành phố cũng yêu cầu tại mỗi cấp có đại diện lãnh đạo chính quyền tham gia vào các Tổ/Đoàn kiểm tra liên ngành để có trách nhiệm trực tiếp trong phối hợp quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bát nháo nhà trọ 'chui'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO