Bát nháo ‘xe vua’ tuyến Hà Nội - Lào Cai: Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm

Nhóm PVĐT 30/06/2022 16:29

Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn yêu cầu lực lượng thanh tra rà soát toàn bộ hoạt động và xử lý nếu phát hiện vi phạm liên quan đến hoạt động của loạt doanh nghiệp vận tải khai thác tuyến Hà Nội - Lào Cai việc xe hợp đồng chạy tuyến cố định, hoán cải cabin đôi chở gần gấp đôi số khách quy định.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Clip: Chiêu trò nhồi nhét khách du lịch trên cabin đôi, đón khách dọc cao tốc Nội Bài - Lào Cai của các hãng xe: Hà Sơn - Hải Vân, Sao Việt, Sa Pa Group Bus, Sa Pa King Express Bus...

Theo đó, công văn của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nêu rõ: Hiện nay, trên Báo Đại Đoàn Kết phản ánh vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô tuyến Hà Nội - Lào Cai của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân và nhà xe Sao Việt… để tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT - XD Lào Cai:

Thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân, nhà xe Sao Việt, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định.

Báo cáo Thanh tra Bộ GTVT và thông tin đến Báo Đại Đoàn Kết kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm bằng văn bản trước ngày 5/7/2022.

Dù Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Lào Cai kiểm tra, xử lý các vi phạm của hãng xe Hà Sơn - Hải Vân và Sao Việt, nhưng hiện 2 nhà xe này vẫn công khai bán vé giường nằm cabin một người thành cabin đôi cho hành khách dẫn đến số lượng khách tăng gần gấp đôi so với đăng kiểm.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh tuyến đường Hà Nội - Sa Pa, các hãng "xe vua" Hà Sơn - Hải Vân, Sao Việt, Sa Pa Group Bus, Sa Pa King Express Bus… nhiều năm nay hoạt động bất chấp pháp luật “hô biến” cabin đơn thành cabin đôi chở gần gấp đôi số khách, đánh cược tính mạng du khách.

Xe vận tải hành khách tuyến đường này phải kể đến nhà xe Hà Sơn - Hải Vân và Sao Việt. Mỗi ngày, 2 hãng xe này có khoảng gần 50 chuyến xuất phát ở cả 2 chiều Hà Nội và Lào Cai với tần suất 45 phút/chuyến. Nhưng sự coi thường tính mạng hành khách thể hiện khi đón khách ngay trên cao tốc, xe chở quá số người quy định.

Những phòng đơn chở một người được nhà xe Hà Sơn - Hải Vân nhồi nhét 2 hành khách với tên mỹ miều là cabin đôi, phòng tình yêu.

Ngoài ra, còn có hàng loạt những hãng xe hợp đồng du lịch trá hình nhưng chạy tuyến cố định như Sapa Group Bus, Sa Pa King Express Bus cũng phát triển việc mở các ‘phòng cabin đôi’ cho khách du lịch.

Ở các hãng xe này biến tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thành ‘bến xe riêng’ của mình, thậm chí dựa vào việc đón trả khách trên cao tốc để làm cơ sở nâng giá vé.

Theo tìm hiểu nhiều tháng của phóng viên, ở các hãng xe này đăng ký xe gường nằm chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai với cabin 20 phòng. Mỗi phòng theo đăng kiểm chỉ được chở tối đa 1 hành khách, nhưng nhà xe này đã bán 2 người/phòng. Những ngày cuối tuần, lễ, Tết, Sa Pa đông nghẹt trở lại, những xe luôn chở 1 phòng 2 hành khách và luôn cháy vé. Những chiếc xe chỉ được chở tối đa 20 hành khách luôn được nhà xe chở từ 30 - 40 hành khách với tên mỹ miều là cabin đôi.

Theo một lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội, việc các nhà xe chở cabin đôi 2 người là vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ: Xe 20 hoặc 22 phòng đôi bên đăng kiểm cũng chỉ cho chở tối đa 1 người 1 phòng. Chở đôi là vi phạm pháp luật, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt lỗi quá số người quy định trên 1 xe.

Cũng theo vị này, việc chở như vậy rất nguy hiểm, đặc biệt địa hình Lào Cai, Sa Pa là vùng núi, đường ngoằn ngoèo hoàn toàn không an toàn cho khách hàng. Bởi khi đăng kiểm chỉ cho chở tối đa 1 khách 1 phòng. Mà chở 2 khách thì số lượng khách trên xe tăng lên nhiều hơn trong khi lối thoát của khung xe này lại hẹp hơn, chắc chắn là không thể đảm bảo an toàn được. Chưa kể việc hoán cải, nới rộng phòng để có thể nằm 2 người là có thể làm thay đổi kết cấu của xe.

Hình ảnh quảng cáo trên trang web của nhà xe Sao Việt và thực tế.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 quy định: Mức phạt đối với lái xe chở quá số người quy định 2020, chở quá từ 5 người trở lên trên xe trên 30 chỗ: Mức phạt 1.000.000 - 2.000.000 đồng/mỗi người vượt quá (phạt tối đa 40 triệu đồng). Ngoài phạt tiền, trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép, sẽ bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Trường hợp vượt trên 100% số người quy định được phép, bị tước giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng.

Không chỉ người lái xe chịu trách nhiệm nộp phạt mà theo quy định mới, chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong vấn đề này. Chủ xe là tổ chức: Với số lượng người vượt quá như trên. Mức phạt từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng/mỗi người vượt quá khi đi quá 300 km thì mức phạt tối đa 80 triệu đồng.

Ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Sa Pa

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Trinh Quốc, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Sau khi tình hình dịch Covid ổn định, du lịch được mở của trở lại, du khách trong và ngoài nước đổ dồn về Sa Pa đông đúc, nhộn nhịp, du lịch đang từng bước phục hồi.

Nhưng việc các nhà xe vì lợi nhuận mà tìm đủ mọi cách để tăng lượng hành khách, bất chấp quy định pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, mất an toàn giao thông, đánh cược tính mạng của hành khách như vậy là không thể chấp nhận được.

Nhồi nhét 2 du khách nước ngoài trên 1 phòng cabin của nhà xe Hà Sơn - Hải Vân.

Theo ông Quốc, tính mạng hành khách là trên hết, việc xe gIường nằm 2 tầng mà đổ đèo đường Sa Pa chở quá số khách thì đặc biệt nguy hiểm. Bởi thực tế, khi đăng kiểm cơ quan chức năng đã tính rõ, khung sườn, trọng tải để đảm bảo an toàn cho lái xe và hành khách.

“Việc các nhà xe chở khách du lịch trong nước, quốc tế đến Sa Pa mà nhồi nhét du khách như vậy gây nhem nhuốc đến hình ảnh Sa Pa. An toàn cho khách du lịch là trên hết, chúng tôi không vì thu hút khách đến Sa Pa mà bất chấp tất cả, bằng mọi giá như vậy. Khách đến Sa Pa phải an toàn. Du lịch phải văn minh, phải chuyên nghiệp, các xe phải có camera hành trình để cơ quan chức năng có thể giám sát việc đón và trả khách” - ông Quốc nhấn mạnh.

2 du khách nước ngoài phải chung 1 phòng cabin đôi của hãng xe Sa Pa Group Bus.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng huyện nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lí dứt điểm tình trạng xe chở du khách, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bát nháo ‘xe vua’ tuyến Hà Nội - Lào Cai: Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO