Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, giám sát, tham góp ý kiến để xây dựng và phát triển du lịch bền vững.
Mô hình hợp tác hiệu quả
Ông Nguyễn Lâm Nguyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết: Quảng Ninh là một địa bàn du lịch trọng điểm của cả nước và đang phấn đấu trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới. Sự đồng hành tích cực, thường xuyên, liên tục của các cơ quan báo chí, truyền thông trên cả nước có đóng góp quan trọng thúc đẩy du lịch Quảng Ninh ngày càng phát triển.
Theo ông Nguyên, các nhà báo, phóng viên đã kịp thời nắm bắt, đưa tin về chủ trương, chính sách phát triển du lịch; giới thiệu các sản phẩm du lịch, văn hóa đặc sắc của địa phương, có nhiều những địa điểm tiềm năng chưa từng được biết đến sau đó nhờ báo chí đã trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn du khách. Ngoài ra, các cơ quan báo chí còn là kênh tổng hợp ý kiến của nhân dân, du khách đối với nhiều vấn đề liên quan đến du lịch; phản ánh những hình ảnh chưa đẹp, những hoạt động du lịch không phù hợp để các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, nhân dân, du khách biết, qua đó có biện pháp khắc phục, hoàn thiện…
Minh chứng sống động và rõ ràng nhất cho sự đồng hành ấy chính là hàng loạt tin, bài, phóng sự… khắc họa nỗ lực phục hồi và phát triển của ngành du lịch Quảng Ninh sau đại dịch Covid-19 và bão Yagi (tháng 9/2024).
Theo thống kê sơ bộ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, khoảng 40% số lượng tin, bài của các cơ quan báo chí viết về tỉnh liên quan đến lĩnh vực du lịch. Điều này chứng tỏ, du lịch Quảng Ninh là một mảnh đất “màu mỡ” để các phóng viên, nhà báo thoả sức sáng tạo.
Để có được kết quả trên, thời gian qua, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp “bắt tay" với báo chí để thúc đẩy du lịch địa phương. Trong đó phải kể đến các chương trình truyền thông chuyên sâu. Ngành văn hóa Quảng Ninh đã chủ động tổ chức các chương trình làm việc, famtrip, presstrip dành cho phóng viên báo chí trong và ngoài nước. Trong năm 2023-2024, tỉnh đã tổ chức hàng chục đoàn báo chí đi khảo sát các sản phẩm du lịch mới như: Du lịch mạo hiểm tại Bình Liêu, du lịch biển đảo tại Cô Tô, Vân Đồn, du lịch văn hóa tâm linh tại Uông Bí...
Không chỉ vậy, Quảng Ninh đã hợp tác với báo chí quốc tế để mở rộng tầm ảnh hưởng ra thị trường nước ngoài. Trong sự kiện Cuộc đua thuyền buồm Clipper Race - Hạ Long diễn ra năm 2023-2024, tỉnh đã thu hút hơn 6.000 lượt bài, hình ảnh, video trên hệ thống truyền thông quốc tế (BBC, CNN, Reuters, NHK,...) và hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội toàn cầu. Thông tin, hình ảnh về Quảng Ninh xuất hiện ở 165 quốc gia, góp phần nâng tầm vị thế điểm đến du lịch quốc tế của tỉnh.
Tháng 4 vừa qua, Báo Nhân Dân đã phối hợp ra mắt video âm nhạc "Victory - Bond in Vietnam". MV ghi hình phần trình diễn của nhóm nhạc Bond tại Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, mang đến một cách tiếp cận mới mẻ, tinh tế trong quảng bá du lịch. Sự kết hợp giữa âm nhạc đẳng cấp quốc tế và khung cảnh kỳ vĩ của Di sản thiên nhiên thế giới đã tạo nên dấu ấn nghệ thuật giàu cảm xúc, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Quảng Ninh tới bạn bè quốc tế.
Chiến lược truyền thông số
Bên cạnh báo chí truyền thống, Quảng Ninh đã tích cực triển khai chiến lược truyền thông số. Bà Bùi Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, trang web dulich.quangninh.gov.vn, cùng các fanpage và kênh YouTube chính thức, đã trở thành công cụ đắc lực để cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác, sinh động cho du khách.
Năm 2024, Quảng Ninh đưa vào sử dụng ứng dụng “Du lịch Quảng Ninh thông minh”, tích hợp báo chí điện tử, thông tin du lịch số hóa, bản đồ số và mã QR cho từng điểm đến. Việc báo chí địa phương như Báo Quảng Ninh, Trung tâm Truyền thông tỉnh tích cực số hóa nội dung, sản xuất phóng sự video, livestream sự kiện... đã nâng cao hiệu quả truyền thông và sự tương tác với cộng đồng mạng. Chiến dịch "Yêu Quảng Ninh - Trải nghiệm không khoảng cách" do Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và TikTok Việt Nam phối hợp thực hiện đã thu về hơn 21 triệu lượt xem chỉ sau 3 tháng triển khai. Chiến dịch "Hello Quảng Ninh" trên TikTok đã thu hút hàng triệu lượt xem, góp phần nâng cao nhận thức và sự quan tâm của giới trẻ đối với du lịch địa phương.
Sự hợp tác, liên kết trong hoạt động báo chí và du lịch tại Quảng Ninh thể hiện rõ qua các chỉ số tăng trưởng du lịch. Năm 2024, Quảng Ninh đón 19 triệu lượt khách, trong đó có hơn 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch ước đạt 46.460 tỷ đồng. Thị trường khách quốc tế duy trì ổn định từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức và Nhật Bản… 6 tháng đầu năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục ghi nhận những con số ấn tượng: Đón hơn 10 triệu lượt khách (bằng 118% cùng kỳ năm 2024); doanh thu du lịch đạt 23.160 tỷ đồng (bằng 130% cùng kỳ năm 2024).
Bên cạnh việc đổi mới tư duy và xây dựng chiến lược truyền thông du lịch dài hạn, bà Bùi Thị Thu Hương cho rằng một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là thiết lập cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà nước - Báo chí - Doanh nghiệp du lịch. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ thông tin. Cơ quan báo chí đảm nhận vai trò sáng tạo nội dung, truyền thông chuyên sâu, định hướng dư luận và quảng bá sản phẩm. Doanh nghiệp cung cấp nguồn thông tin thực tiễn, phối hợp tài trợ, hỗ trợ nội dung, hình ảnh.