Bầu cử ở Venezuela: Phe đối lập thắng lớn

Thành Trung 07/12/2015 20:25

Liên minh đối lập của Venezuela đã giành chiến thắng đầu tiên sau 16 năm trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa diễn ra ngày 6/12.

Bầu cử ở Venezuela: Phe đối lập thắng lớn

Tổng thống Venezuela tuyến bố "sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử"
dù cho phần thắng không nghiêng về phía ông và đảng PSUV.

Nền kinh tế suy thoái sâu và đồng nội tệ Bolivar mất giá nghiêm trọng là nguyên nhân chính khiến các cử tri của quốc gia Nam Mỹ này quay lưng lại với các chính sách lấy lòng dân của Tổng thống Nicolas Maduro, hãng Bloomberg đưa tin.

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng vẫn chưa được công bố, tuy nhiên kết quả sơ bộ cho thấy phe đối lập giành được ít nhất 99 ghế trong tổng số 167 ghế của Quốc hội Venezuela. Trong khi đó, Đảng Xã hội Chủ nghĩa thống nhất cầm quyền (PSUV) của đương kim Tổng thống Nicolas Maduro chỉ giành được ít nhất 46 ghế.

Bầu cử ở Venezuela: Phe đối lập thắng lớn - 1

Người dân Venezuela đổ xô ra đường ăn mừng chiến thắng của Phe đối lập
ngay sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố trên truyền hình.

Kết quả của cuộc bầu cử thể hiện rõ sự mất lòng tin của cử tri Venezuela đối với chính sách của chính quyền Maduro - chính sách đã khiến hàng trăm công ty bị quốc hữu hóa, dẫn tới mức lạm phát cao nhất thế giới và tình trạng kiệt quệ những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống của người dân.

Nếu chiếm từ 3/5 đến 2/3 số ghế trong Quốc hội, phe đối lập sẽ có thêm quyền để thách thức các chính sách của Tổng thống Maduro.

Mặc dù kết quả kiểm phiếu sơ bộ không mấy sáng sủa nhưng ông Maduro tuyên bố sẽ “bằng danh dự của mình, tôi sẽ tôn trọng kết quả này, hiến pháp và dân chủ đã chiến thắng”.

Theo dự báo, với kết quả bầu cử sơ bộ mới được công bố thì “giá trái phiếu Venezuela sẽ tăng mạnh và phe đối lập ở Venezuela sẽ giành đủ số ghế cần thiết để có quyền thay đổi hướng đi của đất nước”, ông Jorge Piedrahita. Giám đốc điều hành công ty giao dịch trái phiếu Torino Capital ở New York nhận định.

Tuy vậy, Venezuela sẽ phải mất vài năm để có được sự thay đổi thực sự, bởi phe của Tổng thống Maduro vẫn là một “lực lượng hùng mạnh”.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử được công bố, người dân một số khu vực ở thủ đô Caracas của Venezuela đã bắn pháo hoa và xuống đường ăn mừng.

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP của Venezuela sẽ giảm 10% trong năm nay. Các chuyên gia kinh tế được Bloomberg khảo sát ý kiến nói lạm phát của nước này cả năm sẽ lên tới khoảng 124%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử ở Venezuela: Phe đối lập thắng lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO