'Bẫy' lừa tiền qua mạng: Chiêu trò cũ nhưng 'cá vẫn mắc câu'

Linh Trang 14/02/2023 08:00

Lừa đảo qua mạng thường xuyên có biến tướng để dụ dỗ nạn nhân tuy nhiên đều có điểm chung là đánh cắp thông tin hoặc lừa số tiền lớn từ những người nhẹ dạ cả tin.

Không ít những cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng hòng chiếm tiền, chiếm tài sản đã được báo đài đưa tin, nhưng hiện nay, không chỉ những người ít tiếp xúc với mạng xã hội, ít đọc và hiểu được tầm quan trọng của những vụ lừa đảo này mà ngay cả nhiều bạn trẻ cũng vẫn mắc phải "bẫy" lừa đảo với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Nạn nhân dính bẫy ở mọi lứa tuổi

Đầu tháng 2/2023, ngay sau dịp Tết Nguyên đán, bạn L.P. (20 tuổi, sinh viên) đã lên Hà Nội để tìm việc làm, thay đổi môi trường sau Tết. Trên các hội nhóm Facebook, L.P. đọc được thông tin tuyển dụng việc làm online tại nhà cho nền tảng Shopee và được thanh toán trong ngày.

Vì vừa lên Hà Nội lại phải lo các khoản như tiền nhà, tiền điện nước và tiền học thêm ngoài, L.P. đã nhắn tin trao đổi công việc với người đăng bài và nhận được thông tin về công việc là ăn hoa hồng từ sản phẩm được bán ra.

Theo lời L.P. thuật lại, công việc sẽ là đặt đơn hàng và thanh toán tiền trực tiếp, sau đó đợi người bán xác nhận thì huỷ đơn hàng, khi ấy tiền sẽ quay trở lại tài khoản mình và shop sẽ chia tiền hoa hồng từ việc bán sản phẩm ảo để tích luỹ lượt mua cho người đặt hàng.

Ban đầu L.P. có chút nghi ngờ, nhưng sau khi tham gia vào trong nhóm chat mà người đăng bài mời vào, cô thấy có rất nhiều người đã nhận lại được tiền. Thậm chí L.P. còn cẩn thận nhắn tin riêng cho một người trong nhóm chat và nhận được thông tin là bạn ấy đã làm công việc này được hơn 5 tháng và đều đặn nhận được tiền hoàn lại.

Sau khi tin lời người bạn cùng làm, L.P. đã thử đặt mua đơn hàng đầu tiên trị giá 139.000 đồng thanh toán bằng thẻ ngân hàng. Và đúng như lời hứa từ đầu, L.P. đã được hoàn trả 139.000 cùng với 13.000 đồng tiền hoa hồng cho sản phẩm.

Liên tục có các chiêu thức lừa đảo mới.

Vài lần chuyển tiền với số tiền lớn hơn, L.P. vẫn đều đặn nhận lại tiền cũng như hoa hồng sản phẩm nên sự nghi ngờ cũng dần bị lung lay.

Lúc này, người bạn của cô đã "khoe" thành quả hoa hồng trong một ngày được hơn 2 triệu đồng nhờ vào việc thanh toán đơn hàng với mệnh giá lớn hơn và có bảo L.P. cũng tranh thủ làm vì những đơn lớn như vậy thường không nhiều và dễ bị người khác lấy cơ hội.

Do nhẹ dạ, L.P. đã đi vay tiền từ bạn bè và người thân số tiền hơn 20 triệu đồng để thanh toán một đơn hàng mà người bạn này đã "gửi link" cho mình. Tuy nhiên, sau khi thanh toán và huỷ đơn như vẫn thường làm thì đến tận tối cô vẫn chưa nhận lại được tiền.

Lúc này cô đã rất hoang mang vì số tiền bỏ ra không hề ít và những lần trước không hề bị chậm như vậy. Khi đó L.P. liền nhắn tin hỏi người bạn cùng nhóm thì phát hiện ra đã bị chặn và bản thân cô cũng đã bị kích ra khỏi nhóm.

Cảnh giác đối với hành vi tuyển dụng cộng tác viên qua mạng

Trước đó, cũng không ít người đã mắc phải chiêu lừa đảo này. Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin, ghi nhận tình trạng trên thông qua theo dõi thống kê trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656 thời gian gần đây.

Phản ánh từ nhiều người dân qua hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác do VNCERT/CC vận hành cho thấy, đối tượng gửi các tin nhắn tuyển cộng tác viên qua các ứng dụng nhắn tin với mức thù lao hấp dẫn cho người dùng.

Ngay khi cộng tác viên có nhu cầu phản hồi, đối tượng sẽ gửi đường dẫn giả mạo các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… để mời chào thực hiện nhiệm vụ. Đối tượng hướng dẫn cộng tác viên thực hiện đặt mua hàng online để tăng tương tác cho các gian hàng, yêu cầu cộng tác viên phải có tài khoản ngân hàng để thanh toán đơn hàng trước rồi sẽ được nhận lại tiền gốc cộng thêm chiết khấu hoa hồng.

Các chiêu trò lừa đảo diễn ra y hệt như trường hợp mà L.P. gặp phải và thậm chí vẫn có rất nhiều người và ở nhiều lứa tuổi vẫn bị dính bẫy.

Trung tâm VNCERT/CC cũng đã có cảnh báo về hiện tượng này. Theo đó, để tránh không bị lừa đảo dẫn đến mất mát tài sản, người dân cần nâng cao cảnh giác đối với hành vi tuyển dụng cộng tác viên qua mạng; thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về hình thức lừa đảo mạo danh trên các phương tiện truyền thông và cổng thông tin điện tử Chongthurac.vn. Khi nhận được thông tin quảng cáo từ các lời chào mời với mức thu nhập hấp dẫn, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin của các doanh nghiệp qua kênh thông tin chính thống để được kiểm chứng.

Đồng thời, Công an TP Hà Nội cũng đã đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Cụ thể, khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bẫy' lừa tiền qua mạng: Chiêu trò cũ nhưng 'cá vẫn mắc câu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO