Bé trai 8 tuổi vỡ lách do ngã cây từ độ cao 1,5 m

Đức Trân 20/06/2023 18:24

Ngày 20/6, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại của Bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cứu sống bé Nông Minh Khôi (8 tuổi, trú tại xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch do bị vỡ lách độ 4.

Bệnh nhân hồi phục tốt hậu phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Chị Hoàng Thị Loan - mẹ cháu Minh Khôi cho biết: “Khi chơi đùa với bạn ở vườn nhà, cháu Khôi bị ngã từ trên cây cao khoảng 1,5 m xuống đất. Sau khi bị ngã con kêu đau, khó thở và nôn. Gia đình rất lo lắng nên đã đưa con tới cơ sở y tế địa phương để thăm khám. Sau khoảng 8 tiếng theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện, bác sĩ chẩn đoán con bị vỡ lách và cho chuyển tuyến tới Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang để được phẫu thuật kịp thời”.

Ngay khi nhập viện, Minh Khôi được các bác sĩ Khoa Ngoại thăm khám lâm sàng và nhận thấy các chỉ số sinh tồn không ổn định: mạch nhanh, huyết áp thấp, da niêm mạc tái. Bụng trẻ chướng, nắn đau khắp bụng, đau nhiều vùng mạn sườn trái, phản ứng thành bụng rõ. Siêu âm ổ bụng phát hiện có nhiều dịch tự do ổ bụng và hình ảnh đường vỡ lách khá rõ. Với chẩn đoán trẻ bị vỡ lách trong chấn thương bụng kín, các bác sĩ đã chỉ định làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết đồng thời chuyển bệnh nhi lên Phòng phẫu thuật và sẵn sàng truyền máu trong khi phẫu thuật để đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ.

Hình ảnh siêu âm cho thấy lá lách bị vỡ. Ảnh: BVCC.

Khi tiến hành phẫu thuật, quan sát trong ổ bụng bệnh nhi, kíp phẫu thuật nhận thấy có nhiều máu đỏ tươi khắp ổ bụng, kiểm tra vùng hố lách thấy máu vẫn tiếp tục chảy nhiều, kíp phẫu thuật kẹp cuống lách để cầm máu và hút ra được 500ml máu; đồng thời truyền 1 đơn vị khối hồng cầu và 1 đơn vị huyết tương cùng nhóm. Tiếp đó, kiểm tra lá lách đã bị vỡ làm 2 phần, đường vỡ qua cuống lách không thể bảo tồn được nên các bác sĩ đã quyết định cắt lách để cứu sống bệnh nhi.

Sau phẫu thuật, huyết động bệnh nhi ổn định, sức khoẻ tiến triển tốt khi được chăm sóc tại Khoa Ngoại và 7 ngày sau phẫu thuật, bé được xuất viện về nhà với gia đình.

Theo các bác sĩ chia sẻ: Lá lách nằm ở vị trí hạ sườn trái ổ bụng, có chức năng quan trọng giúp cơ thể chống nhiễm trùng và tạo tế bào máu, lọc các tế bào máu cũ... Vỡ lách hay chấn thương lách là trường hợp có thể gặp trong các ca chấn thương bụng kín do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt. Vỡ lách thường gây chảy máu trong ổ bụng, mức độ chảy máu tùy thuộc vào cơ chế chấn thương và độ vỡ nặng nhẹ. Dù ở mức độ nào thì vỡ lách cũng cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời tránh gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Bác sĩ CKI Phạm Văn Đại - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang thông tin: Nếu như trước đây, trẻ bị chấn thương lách thường được phẫu thuật cắt lách thì những năm gần đây, xu hướng điều trị bảo tồn lách ngày càng phổ biến. Bảo tồn lách giúp cơ thể trẻ có sức đề kháng tốt hơn với các bệnh nhiễm trùng. Thực tế là 2 năm nay, chúng tôi đã điều trị nội khoa bảo tồn lá lách thành công cho 4 trường hợp bệnh nhi bị chấn thương vỡ lách độ 1 - 2 và 1 trường hợp vỡ lách độ 3. Tuy nhiên, với trường hợp của cháu Minh Khôi, lá lách đã bị vỡ làm 2 phần, vỡ qua cuống lách và máu chảy tràn trong ổ bụng nên không thể bảo tồn được, buộc phải cắt lách để bảo toàn tính mạng cho trẻ.

"Các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu tâm tới trẻ, nhất là khi trẻ đang chơi đùa và phải hết sức cẩn trọng với trường hợp trẻ gặp chấn thương vùng bụng. Nếu trẻ bị chấn thương vùng bụng thì cần phải sớm đưa trẻ tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Ngoại Nhi bởi có những trường hợp chỉ là vết bầm nhẹ bên ngoài hoặc không có vết bầm, không sưng như trường hợp cháu Minh Khôi nhưng tổn thương bên trong rất nghiêm trọng. Hơn nữa, khi thăm khám những trường hợp chấn thương bụng kín như thế này thì các bác sĩ cũng cần theo dõi sát sao và phải hết sức thận trọng, không nên chủ quan khi không thấy triệu chứng rõ ràng của bệnh vì luôn có nguy cơ vỡ tạng đặc gây nguy hiểm cho tính mạng” - Bác sĩ Đại khuyến cáo.

[Cảnh báo tai nạn ở trẻ dịp nghỉ hè]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bé trai 8 tuổi vỡ lách do ngã cây từ độ cao 1,5 m

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO