Xã hội

Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội

Khanh Lê 01/12/2023 18:44

Đây là một trong những mục tiêu được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bến Tre đặt ra trong giai đoạn nước rút nhằm hoàn thành chỉ tiêu về thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp.

Nhiều chỉ tiêu tăng

Theo ông Dương Văn Thắng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, bước vào quý IV được xem là giai đoạn “nước rút” nhằm hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam cũng như tỉnh ủy Bến Tre giao BHXH Bến Tre đã khẩn trương nỗ lực triển đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ để về đích đúng như hẹn. Theo đó, BHXH tỉnh đã tham mưu đề xuất chỉ tiêu BHXH, BHYT vào Nghị quyết Tỉnh ủy, Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2024; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo việc cấp thẻ BHYT cho người dân xã An toàn khu theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP. Bên cạnh đó phối hợp Sở Tài chính đề nghị tạm ứng kinh phí mua BHYT cho nhóm người tham gia được NSNN đóng và hỗ trợ đóng quý IV/2023.

anh-thang.jpg
Theo ông Dương Văn Thắng, Giám đốc BHXH tỉnh, trong tháng 12 toàn ngành khẩn trương nỗ lực triển đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ để về đích đúng như hẹn

Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động phối hợp truyền thông với Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị Cộng tác viên truyền thông chính sách pháp luật BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Livestream về thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân và người lao động đang hưởng trợ cấp BHTN…

Nhờ triển khai đồng bộ những giải pháp này, đến hết tháng 10/2023, số người tham gia BHXH, BHTN tăng so với cùng kỳ năm trước và xấp xỉ đạt chỉ tiêu được giao, trong đó, BHXH là 111.087 người, đạt 92,05% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, so với tháng trước tăng 0,31%, so với cùng kỳ năm trước tăng 2,5%; chiếm 14,39% lực lượng lao động trong độ tuổi (BHXH bắt buộc 99.305 người, BHXH tự nguyện 11.782 người); bảo hiểm thất nghiệp là 90.665 người, đạt 94,37% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, so với tháng trước tăng 0,45%, so với cùng kỳ năm trước tăng 1,16%, chiếm 11,74% lực lượng lao động trong độ tuổi. BHYT là 1.190.014 người, đạt 97,87% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, chiếm 91,68% dân số toàn tỉnh.

Bên cạnh mở rộng độ bao phủ tham gia BHXH, BHYT đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, công khai các thủ tục hành chính được BHXH đẩy mạnh. Theo đó hết tháng 10 tổng số hồ sơ đã giải quyết là 17.267/17.228 hồ sơ, hồ sơ giải quyết đúng hạn là 17.109 hồ sơ, đạt 99,1%, tăng 0,4% so tháng trước. Tỷ lệ đơn vị tham gia BHXH, BHYT thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 97,8%. Rà soát, làm sạch cơ sở dữ liệu về BHXH trên địa bàn tỉnh đến 06/11/2023, tỷ lệ xác thực thông tin người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt 98,55%.

Nâng cao nghiệp vụ cho tổ chức dịch vụ thu

Nhận thấy nhân viên thu của các Tổ chức dịch vụ thu là lực lượng nòng cốt, trực tiếp phát triển người tham gia, là cánh tay nối dài của ngành BHXH, mang chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến từng người dân chính vì vậy, BHXH tỉnh đã triển khai Kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn hàng năm cho các nhân viên thu của các Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tỉnh nhằm cập nhật nghiệp vụ chuyên môn theo các quy định vừa được BHXH Việt Nam sửa đổi, ban hành; đồng thời truyền đạt kiến thức, nâng cao kỹ năng truyền thông vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến nhân viên thu của các tổ chức dịch vụ thu đang trực tiếp hoạt động tại địa bàn các huyện, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong năm.

tap-huan.jpg
Hội nghị nâng cao nghiệp vụ cho tổ chức dịch vụ thu

Theo ông Nguyễn Văn Tho, Phó Giám đốc BHXH các Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đã ký hợp đồng ủy quyền thu với BHXH tỉnh gồm: Công ty Bảo hiểm PVI Nam Sài Gòn, Viettel Bến Tre - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội và Bưu điện tỉnh Bến Tre; 03 tổ chức dịch vụ đã có 385 Điểm thu tại 157 xã, phường, thị trấn với tổng số nhân viên thu lên đến 922 người. “Trung bình mỗi xã, phường, thị trấn có trên 05 nhân viên thu, đây là một trong những nỗ lực rất lớn của BHXH tỉnh trong việc mở rộng đội ngũ nhân viên thu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu tham gia cũng như kịp thời tiếp nhận, giải quyết những khó khăn vướng mắc, quyền lợi của người tham gia”, ông Nguyễn Văn Tho cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tho, nhân viên thu, đại lý thu được xem là lực lượng nòng cốt, trực tiếp phát triển người tham gia, là cánh tay nối dài của ngành BHXH, mang chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến từng người dân chính vì vậy việc nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên thu có vai trò rất quan trọng bởi khi các nhân viên thu nắm rõ chủ trương, chính sách thì sẽ đưa chính sách đến người dân nhanh và hiệu quả hơn.

Thực tế cho thấy, năm 2023 BHXH Bến Tre giao chỉ tiêu cho 3 dịch vụ thu cần mở rộng số người tham gia BHXH, BHYT hơn 16 nghìn người nhưng đến nay đã đạt được 90% chỉ tiêu giao. Vì vậy, việc tập huấn, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho đại lý thu và nhân viên thu sẽ là động lực để các đại lý thu hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bến Tre: Đẩy nhanh tiến độ mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO