Xã hội

Bến Tre: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Lê Bảo 03/12/2023 20:06

Cùng với triển khai nhiệm vụ về thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội ( BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp trong nhiều năm qua Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre đã có nhiều sáng kiến, nhiều hoạt động gây quỹ ủng hộ cho người nghèo. Nhờ những hoạt động thiết thực này đã giúp hàng nghìn người dân nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2021 – 2025” do BHXH Việt Nam phát động, BHXH tỉnh Bến Tre đã ban hành Kế hoạch số 2744/KH-BHXH ngày 28/9/2022 về tổ chức phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” từ đó xác định trách nhiệm đối với các đơn vị khi tham gia phong trào, xây dựng các tiêu chí thi đua phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, từng công chức, viên chức và người lao động trong toàn hệ thống trong việc triển khai nhiệm vụ gắn với phong trào thi đua.

tang-the-bhyt-bt.jpg
Tặng thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo

Ngay sau khi kế hoạch được Giám đốc BHXH tỉnh ban hành, trong năm 2021 tập thể BHXH tỉnh với tổng biên chế là 189 người đã vận động được tổng số tiền 167.990.000 đồng ủng hộ cho các chương trình thiện nguyện như: “Tặng thẻ BHYT - mang Tết ấm đến với người nghèo – Nhâm Dần 2022”, đóng góp hoạt động nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, ủng hộ thiết bị học trực tuyến cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh, ủng hộ mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh…

Năm 2022 với tổng biên chế là 189 người, BHXH tỉnh tiếp tục vận động công chức, viên chức và người lao động trong toàn hệ thống tham gia đóng góp các chương trình hoạt động: “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022 và mang Tết ấm đến với người nghèo – Xuân Quý Mão”, đóng góp hoạt động nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ các hoạt động tình nghĩa của Ngành, ủng hộ mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền đóng góp là 93.128.000 đồng.

Cùng với hoạt động chung của ngành, hàng năm Chi đoàn BHXH tỉnh đều phối hợp với Chi đoàn Tỉnh đoàn tham gia các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: tặng sách vở cho học sinh nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó… Thông qua những hoạt động này đã phần nào chia sẻ những khó khăn, động viên, khích lệ các em có thêm động lực phấn đấu vươn lên, đạt được những kết quả tốt trong học tập.

Để góp phần đảm bảo lưới an sinh cho những đối tượng yếu thế, BHXH tỉnh đã có nhiều sáng kiến, tham mưu với Tỉnh ủy ban hành những chính sách đặc thù cũng như huy động chính sách xã hội hóa nhằm đảm bảo người nghèo, cận nghèo được tiếp cận chính sách BHXH, BHYT. Theo đó, BHXH tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 32-KH-BDVTU ngày 23/9/2021 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc phối hợp vận động xã hội hóa kinh phí mua BHYT cho hộ cận nghèo năm 2022 và những năm tiếp theo.

Theo ông Dương Văn Thắng, Giám đốc BHXH tỉnh Bến Tre, thực hiện Công văn số 8382/UBND-KGVX ngày 20/12/2021 của UBND tỉnh và Công văn số 1736-CV/TU ngày 12/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện tốt chủ trương chăm lo, thực hiện các biện pháp cần thiết để người dân thuộc hộ cận nghèo có BHYT năm 2022 BHXH tỉnh đảm bảo thực hiện cấp thẻ BHYT cho 100% người thuộc hộ cận nghèo trên toàn tỉnh từ nguồn xã hội hóa theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

huy-dong.jpg
Để đảm bảo 100% người cận nghèo trong toàn tỉnh được giúp đỡ mua thẻ BHYT miễn phí, BHXH tỉnh đã vận động nguồn lực xã hội hóa

Cùng với đó những tháng cuối năm 2021 BHXH tỉnh khẩn trương phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vận động nguồn xã hội hóa triển khai các đợt cấp thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo toàn tỉnh năm 2022 với tổng số tiền thu được là gần 8 tỷ đồng. Kết quả đạt 100% người dân thuộc hộ cận nghèo được đảm bảo quyền lợi về BHYT khi đi khám chữa bệnh, góp phần an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022 BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 07/10/2022 Quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh Bến Tre, hỗ trợ thêm 30% mức đóng của người cận nghèo với thời gian từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2025.

Để đảm bảo 100% người cận nghèo trong toàn tỉnh được giúp đỡ mua thẻ BHYT miễn phí, BHXH tỉnh đã ưu tiên vận động nguồn lực xã hội hóa (trước khi ngân sách địa phương hỗ trợ 30% kinh phí còn lại) kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ mua thẻ BHYT cận nghèo năm 2023. Tính đến thời điểm ngày 11/02/2023 kinh phí BHXH tỉnh tiếp nhận để cấp thẻ BHYT cận nghèo năm 2023 từ công tác vận động xã hội hóa hơn 2 tỷ đồng. Với việc làm thiết thực này, kể từ năm 2022 đến nay, 100% người cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận, sử dụng đầy đủ chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước; giúp họ có điều kiện được khám, chữa bệnh BHYT, được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tốt hơn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bến Tre: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO