Bên trong căn 'biệt phủ' trăm tuổi một thời đẹp nức tiếng Hà thành

Hoàng Chiến 30/06/2021 16:53

Căn biệt phủ gần trăm tuổi từng một thời đẹp nức tiếng Hà thành nằm trên số 14 Đường Thành (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) giờ đây đã bắt đầu có những dấu hiệu xuống cấp. Ít ai biết rằng, chủ nhân của căn biệt phủ này trước đây chính là một trong hai vị bác sĩ đầu tiên của trường Y khoa Đông Dương.

Cổng chính của căn biệt thự này nằm trên số 14 Đường Thành (quận Hoàn Kiếm), cổng sau nằm trên đường Nguyễn Quang Bích. Cả hai cổng đều được xây dựng dựa theo kiến trúc truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay trước lối vào đều ngổn ngang hàng quán.
Cố bác sĩ Hoàng Thụy Ba (1902 - 2002), một trong hai vị bác sĩ đầu tiên của trường Y khoa Đông Dương là chủ nhân đầu tiên của căn nhà này.
Các họa tiết, hoa văn trên cổng của căn biệt phủ đã bắt đầu nhuốm màu thời gian.
Người cung cấp tài chính để xây dựng căn biệt thự này chính là ông Hoàng Thụy Chi, Tổng đốc Bắc Giang thời Nguyễn. Biệt thự gồm 3 tầng, kết hợp giữa kiến trúc Pháp và Việt Nam.
Đến nay, con cháu của ông Hoàng Thụy Chi vẫn đang sinh sống tại ngôi nhà cùng khoảng hơn 20 hộ gia đình khác dẫn đến nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt.
Nhiều hộ dân đã cơi nới, sửa sang lại căn biệt phủ này dẫn đến kiến trúc ngôi nhà bị thay đổi, khác nhiều so với trước kia, ảnh hưởng đến giá trị văn hóa - lịch sử của ngôi nhà.
Cùng với thời gian, ngôi nhà cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục đã phải sửa sang rất nhiều.
Bà Nguyễn Thị Giang (72 tuổi), đã sống tại tầng 3 của ngôi biệt phủ này ngót vài chục năm cho biết: "Chỉ cần thò tay vào những tấm gỗ gác ngói, xà ngang, xà dọc...gỗ vụn ra như bột nhưng không ai dám đụng đến. Vài ngày trước khi Hà Nội có mưa lớn, nhà tôi bị sụt đến 7-8 viên ngói, nước chảy vào nhà. Mấy nhà trên tầng 3 đã phải góp vài chục triệu để tu sửa".
"Căn biệt thự này trước đây đẹp lắm, xung quanh biệt thự này toàn là đường xe chạy, rộng lắm, ô tô đi vòng 2 phố Đường Thành và Nguyễn Quang Bích. Nhưng giờ quanh đây người ta đã cải tạo đi nhiều nên cảnh quan không còn như trước", bà Giang tiếc nuối.
Những thanh gỗ xã ngang lẫn xà dọc để chống nhà giờ đã bắt đầu mục nát...
Bà Hoàng Thị Ngọc Từ (90 tuổi), em gái của ông Hoàng Thụy Ba hiện cũng đang sống tại ngôi nhà. Bà Từ không giấu nổi xúc động khi trao đổi với phóng viên việc chứng kiến ngôi nhà bị lấn chiếm theo thời gian. "Bây giờ căn biệt thự này đã bị lấn chiếm nhiều, xấu lắm! Chứ ngày xưa nó đẹp và rất rộng, đằng trước và đằng sau đều là đường ô tô đi...".
Dù mang nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, tuy nhiên nhiều người không khỏi tiếc nuối khi chứng kiến căn biệt phủ ngày càng biến dạng, nhếch nhác...
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bên trong căn 'biệt phủ' trăm tuổi một thời đẹp nức tiếng Hà thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO