Bên trong trại huấn luyện chiến binh nhí IS

Linh Chi 13/01/2016 00:02

Nasir là một trong số ít các cậu bé may mắn trốn thoát khỏi một trại huấn luyện của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nơi mà cậu bé chỉ mới 12 tuổi này được các tay súng cực đoan huấn luyện suốt nhiều tháng để trở thành một chiến binh nhí chuyên đánh bom tự sát.

Các chiến binh nhí trong một đoạn băng tuyên truyền của IS. Nguồn: DM.

Lạm dụng trẻ em

Cậu bé giờ đã đoàn tụ với người mẹ ở trại tị nạn Esyan thuộc lãnh thổ tự trị người Kurd, nơi mà gần 15.000 người thiểu số Yazidi cư trú để tránh sự truy đuổi của IS. “Có khoảng 60 người giống như cháu” - Nasir kể lại. “Khoảng thời gian đáng sợ nhất của chúng cháu là khi các cuộc không kích nã xuống. Họ dẫn chúng cháu xuống hầm trú ẩn để trốn. Họ nói rằng đó là người Mỹ, những kẻ vô thần, đang cố gắng giết hại chúng cháu”.

Cậu bé còn kể rằng những kẻ huấn luyện cậu còn nói rằng cha mẹ cậu cũng là những kẻ vô thần và nhiệm vụ đầu tiên sau khi hoàn thành khóa huấn luyện chính là quay trở về nhà để giết họ.

Việc phiến quân IS lạm dụng trẻ em để làm chiến binh cho chúng từ lâu đã xuất hiện trên nhiều trang báo quốc tế. Một ví dụ điển hình xảy ra hồi tuần trước, khi một đoạn băng tuyên truyền mà IS công bố cho thấy một chiến binh nhí nói giọng Anh. Nhưng thực tế đằng sau vấn nạn này thậm chí còn kinh hoàng hơn nhiều người vẫn tưởng.

Sự truyền bá tư tưởng mà Nasir nhận được cũng giống như của những cậu bé khác bị IS bắt giữ. Người quản lý của cậu nói rằng bây giờ tổ chức sẽ là gia đình duy nhất của cậu. Nasir còn kể lại rằng chiến binh nhí nhỏ tuổi nhất mà cậu từng gặp là một cậu bé mới chỉ 5 tuổi - và không ai trong số đó là không buộc phải tham gia khóa huấn luyện để trở thành cái mà IS gọi là “Những chú hổ con của Nhà nước Hồi giáo”.

Lặng lẽ khóc

“Chúng cháu không được phép khóc, nhưng cháu nghĩ về mẹ mình, về nỗi lo của bà và cuối cùng đã bật khóc trong im lặng. Khi trốn thoát và gặp lại mẹ, cháu như được sống lại vậy” - Nasir kể lại.

Nasir, giờ đã trở lại trường học như bao đứa trẻ khác, đã trốn thoát sau khi xuất hiện trong một đoạn băng tuyên truyền của Học viện Al Farouq ở thành phố Raqqa, Syria, nơi mà IS tuyên bố là trại huấn luyện chiến binh nhí duy nhất của chúng.

Aziz Abdullah Hadur, một thủ lĩnh lực lượng chiến binh người Kurd đang chiến đấu chống lại IS, nói rằng ông cùng những chiến binh khác đôi lúc buộc phải nhả đạn vào những chiến binh nhí mà IS gửi ra chiến trường. “Chúng tôi đã bắt gặp những đứa trẻ trên chiến trường rất nhiều lần, chúng còn mặc cả áo vest gắn bom. Chúng đã hoàn toàn bị tẩy não” - Hadur nói.

Điều cay đắng là Hadur và các chiến binh Kurd buộc phải tiêu diệt những đứa trẻ ấy, bằng không, chính họ sẽ là người nằm xuống. “Khi các chiến binh nhí băng qua rào chắn và giết hại binh sỹ của chúng tôi, chúng tôi đã cảm thấy rất khó xử. Lúc đó bạn sẽ không biết phải làm sao, bởi nếu không ra tay trước, chúng sẽ giết bạn” - Hadur nói.

Bị đánh đập dã man

Một cậu bé khác cũng trốn thoát khỏi trại huấn luyện của IS là Nouri, 11 tuổi, người đã từng bị IS bắt cóc khỏi gia đình để gia nhập vào đội ngũ của chúng ở Tel Aafar, miền Bắc Iraq. Khi cậu từ chối tham gia các khóa huấn luyện, các tay súng IS đã đánh gãy chân cậu.

Nhưng dù sao Nouri vẫn còn khá may mắn: Khi chân cậu lành lại, Nouri đi khập khiễng, nên IS cho rằng cậu đã “vô dụng”, và thay vì bắn chết cậu, chúng cho phép người bà của cậu đến để mang về nhà. Người em trai 5 tuổi của Nouri, tên là Saman, sau đó cũng được trả tự do; nhưng những đòn đánh đập tàn bạo trước đó của IS đã khiến cậu bé hoảng loạn ghê gớm.

Nouri cũng thường xuyên tỉnh giấc và la hét trong đêm vì nhớ lại những đòn tra tấn của IS.

“Chúng yêu cầu cháu phải đi huấn luyện. Ban đầu cháu từ chối vì rất sợ. Sau đó chúng yêu cầu cháu lên núi và cháu từ chối lần nữa, thế là chúng đánh gãy chân cháu. Nhưng điều đó lại cứu sống cháu. Những đứa trẻ khác còn bị ép buộc bằng vũ lực” - Nouri kể lại.

Rất khó để những cậu bé bị IS bắt cóc làm chiến binh nhí nhớ lại những khoảnh khắc ám ảnh đó. Nỗi đau của cậu chưa bao giờ nguôi, trong khi bố mẹ cậu cũng đang bị IS bắt giữ làm con tin, để lại cậu và ông bà nội trong ngôi nhà trống trải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bên trong trại huấn luyện chiến binh nhí IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO