Bệnh nhân ghép tim và phổi đã không qua khỏi

Hà Phong 26/07/2015 07:10

Sau 5 ngày chăm sóc đặc biệt, vào rạng sáng ngày 25/7, bệnh nhân nam 40 tuổi được ghép khối tim phổi đầu tiên ở Việt Nam đã tử vong, GS.TS Bùi Đức Phú - Giám đốc BV Trung ương Huế cho biết.

Êkíp bác sĩ BV Trung ương Huế lần đầu tiên thực hiện ca ghép khối tim phổi cho một bệnh nhân 40 tuổi,có nhóm máu hiếm AB.

Theo GS Phú, sau khi ghép, các thông số và siêu âm thực quản cho thấy quả tim người cho đập khỏe, nhưng trao đổi ô xy kém do phổi phù (do bệnh nhân hiến tạng đã có 7 ngày thở máy trước khi lấy tạng). Bệnh nhân được hỗ trợ kỹ thuật tuần hoàn và trao đổi oxy qua màng hay còn gọi là hệ thống tim phổi nhân tạo (ECMO). Khó khăn bắt đầu với tình trạng chảy máu, các vị trí phẫu tích gở dính đều rỉ rả máu, mặc dù đã hỗ trợ thêm khí NO nhưng vẫn không cải thiện. Kỹ thuật ECMO cải thiện được tình trạng trao đổi oxy và tuần hoàn nhưng ngược lại tình trạng chảy máu vẫn không kiểm soát được (do kỹ thuật ECMO phải dùng Heparin làm máu không đông). Giải pháp cuối cùng là chuyền máu tươi và các yếu tố đông máu…nhưng vẫn không tiến triển.

“Chúng tôi xin chia buồn với gia đình bệnh nhân. Từ đáy lòng mình, chúng tôi xin ghi nhận tình cảm sâu sắc và cảm thông, sự giúp đỡ quý báu, những việc làm đầy nghĩa tình của tất cả mọi người đã dành cho đội ngũ thầy thuốc chúng tôi trong ca ghép này” - GS Phú nói.

Trước đó, ngày 20/7, êkíp bác sĩ BV Trung ương Huế lần đầu tiên thực hiện ca ghép khối tim phổi cho một bệnh nhân 40 tuổi (quê Quảng Bình) có nhóm máu hiếm AB, từng được phẫu thuật tim một năm trước. Khối tim phổi dính liền để thực hiện ca ghép này được chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy của một người chết não hiến tạng.

“Chúng tôi rất đau buồn vì ca ghép đã không thành công như mong đợi. Trong những ngày qua, chúng tôi đã làm hết sức mình với sự giúp đỡ của các chuyên gia trong nước và quốc tế, huy động đầy đủ các phương tiện thuốc men và máu hiếm nhưng đã không cứu được người bệnh”, GS. TS Bùi Đức Phú chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân ghép tim và phổi đã không qua khỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO