Sức khỏe

Bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa ngày càng trẻ hóa

Đức Trân 19/03/2024 06:57

Mỗi năm Việt Nam có gần 200 nghìn người mắc mới và khoảng 100 nghìn ca tử vong do bệnh lý ung thư. Trong đó, ung thư đường tiêu hóa chiếm hơn 30%.

bai-chinh(1).jpg
Nội soi phát hiện ung thư đường tiêu hóa tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, ung thư đường tiêu hóa đang là nhóm bệnh thường gặp nhất trong số các loại bệnh ung thư.

Theo thống kê mới nhất của Globocan - một dự án của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế, trên thế giới có gần 2 triệu ca mắc mới ung thư đại trực tràng, trong đó có hơn 930.000 ca tử vong và 1,1 triệu ca mắc mới ung thư dạ dày trong đó có gần 769.000 ca tử vong. Việt Nam mỗi năm có hơn 200.000 ca mắc mới và hơn 100.000 ca tử vong do bệnh ung thư, trong đó ung thư đường tiêu hóa chiếm hơn 30%.

Đáng lo ngại hơn, TS.BS Nguyễn Quang Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Các triệu chứng của bệnh ung thư đường tiêu hóa thường mờ nhạt, diễn tiến âm thầm và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa khác, do đó thường được phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Đặc biệt, hiện nay bệnh ung thư đường tiêu hóa nói chung và ung thư dạ dày nói riêng đang có xu hướng trẻ hóa. Nhiều bệnh nhân mới đang ở độ tuổi 20, thậm chí có em nhỏ dưới 10 tuổi.

Một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh ung thư đường tiêu hóa nói chung và ung thư dạ dày ngày càng trẻ hóa là do tình trạng trẻ hóa của bệnh viêm loét dạ dày.

BS Hùng cho biết: Viêm loét dạ dày nếu không điều trị dứt điểm thì 40% trở thành bệnh viêm loét dạ dày mãn tính. Trong số bệnh nhân viêm loét dạ dày mãn tính thì có khoảng 60% bị ung thư dạ dày.

Một trường hợp cụ thể, Khoa Phẫu thuật tiêu hóa gan - mật - tụy (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận và điều trị một học sinh 15 tuổi nhập viện trong tình trạng có hội chứng nhiễm trùng rõ, bụng đau co cứng như gỗ. Bệnh nhân này có tiền sử viêm dạ dày - tá tràng đã điều trị nội khoa nhiều đợt. Gần đây, do lo lắng việc học hành, thi cử nên bệnh nhi bị đau bụng vùng trên rốn nhiều hơn. Sau một ca học thêm buổi tối, trẻ về nhà thì bị đau bụng dữ dội kèm theo sốt cao và được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau khi được làm những xét nghiệm cần thiết, bệnh nhi được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng ổ loét hành tá tràng và được mổ cấp cứu ngay lập tức.

Theo Hội Khoa học tiêu hóa, tại Việt Nam có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng. Bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hoặc để tái phát nhiều lần có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như loét dạ dày - tá tràng, viêm teo niêm mạc dạ dày, loạn sản niêm mạc dạ dày, thậm chí có thể dẫn tới ung thư dạ dày - bệnh lý ung thư phổ biến nhất trên thế giới hiện nay.

BS Nguyễn Quang Hùng cho biết thêm: Nguyên nhân ung thư dạ dày trẻ hóa còn do chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn mặn, ăn nhiều đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ gây quá tải cho đường tiêu hóa; lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá; nhiễm vi khuẩn HP; yếu tố di truyền; viêm loét dạ dày mãn tính….

Để phòng tránh, chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm ăn nhiều rau xanh và trái cây, giảm hàm lượng chất béo, hạn chế đồ ăn chua, cay, nóng, các loại đồ ăn công nghiệp, rượu bia. Bỏ hút thuốc lá để giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa và các bệnh liên quan.

Thường xuyên tập thể dục mỗi ngày để rèn luyện sức khỏe và tạo ra bề mặt cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh tật, bao gồm ung thư đường tiêu hóa. Đi khám ngay khi có triệu chứng bất thường như chán ăn, đầy bụng, giảm cân đột ngột, đại tiện phân nhỏ dẹt, phân có màu máu, táo bón hoặc tiêu chảy...

Thực hiện tầm soát ung thư đường tiêu hóa định kỳ ở các cơ sở y tế uy tín hoặc khi cơ thể chưa có các dấu hiệu bất thường để phát hiện và điều trị ung thư đường tiêu hóa ngay từ giai đoạn đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa ngày càng trẻ hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO