Bệnh tay chân miệng ở ĐBSCL gia tăng, lo thiếu thuốc

THANH TIẾN 16/06/2023 12:04

Ghi nhận tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tình hình dịch tay chân miệng đang tăng và dự báo khả năng thiếu thuốc điều trị khi dịch tăng cao vào tháng 7,8,9 tới.

Ngày 16/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, diễn biến bệnh tay chân miệng (TCM) hiện tương đối phức tạp, từ tháng 5 số ca TCM tăng cao lên đến 409 ca (tăng 140%) so với tháng trước đó.

Số ca tăng mạnh khoảng 2 tuần nay, đã có thêm 390 ca mắc, trong đó 80 ca điều trị nội trú. Hiện bệnh viện đã ghi nhận 1 trường hợp độ 4 tử vong, 5 trường hợp nặng độ 3 đã được chuyển tuyến trên tại TP HCM. Hiện tại, vẫn đang tập trung điều trị tích cực 10 ca độ 3, độ 4 rất nặng.

Một bé bị bệnh sổ xuất huyết và tay chân miệng tại bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ.

Trao đổi với Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ Trần Văn Dễ, khoảng 2 tuần nay, bệnh nhân nhập viện tay chân miệng có chiều hướng gia tăng, có thể vào mùa dịch các gia đình cần chú ý con em mình, có biểu hiện phải đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị, tránh tiếp xúc lây lan. Tuy nhiên giai đoạn này các bé đang nghỉ hè nên tình trạng lây lan giữa các trẻ cũng sẽ giảm mạnh.

Chia sẻ về khó khăn trong việc bổ sung thuốc đặc trị Immunoglobulin để điều trị TCM đang bị cạn dần Giám đốc bệnh viện nhi Cần Thơ cho biết: Đây là thuốc đặc trị phải nhập nếu mua ngoài rất đắt trong khi số lượng không nhiều. Chúng tôi cũng đã kiến nghị Sở Y tế, Sở cũng đã báo cáo, kiến nghị lên Bộ sớm phân bổ thuốc. Hiện Bệnh viện cũng đã có những phương án dự trù thiếu thuốc điều trị trong những ngày tới…

Bà Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: Liên quan đến thuốc Immunoglobulin điều trị TCM, hiện tại một số bệnh viện cũng lo lắng về tình trạng thiếu thuốc. Tuy nhiên đây là loại thuốc đặc trị phải nhập từ nước ngoài nên chúng tôi đã báo cáo và kiến nghị lên Bộ Y tế có hướng tăng cường nhập khẩu thuốc này để phân bổ về cho bệnh viện.

Bà Nguyễn Ngọc Việt Nga cho biết thêm: Hàng năm cứ đến mùa này bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng. Thời gian qua lực lượng bên hệ thống CDC đang ráo riết tiến hành các biện pháp phòng bệnh, vệ sinh môi trường, tuyên truyền người dân nắm để phòng ngừa. Giai đoạn này các em học sinh đang nghỉ hè nên sẽ giảm được tình trạng lây lan theo nhóm giữa các em với nhau…

Không chỉ riêng Cần Thơ, tình hình dịch TCM ở các tỉnh ĐBSCL hiện vẫn đang tăng. Ông Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế An Giang cho biết, tuần qua, địa phương ghi nhận 75 ca mắc tay chân miệng. Số mắc cộng dồn từ đầu năm đến nay là 485 ca (tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022). Trong đó, không có xảy ra trường hợp tử vong do mắc tay chân miệng.

“Tình hình dịch tay chân miệng ở An Giang cơ bản ổn. Tuy nhiên, dự báo khả năng thiếu thuốc điều trị tay chân miệng khi dịch tăng cao vào tháng 7,8,9. ”, ông Trần Quang Hiền - Giám đốc Sở Y tế An Giang thông tin.

Tương tự, tại Đồng Tháp, số ca mắc tay chân miệng cũng đang có xu hướng tăng. Ông Đoàn Tấn Bửu - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngành y tế hiện nay đang tập trung các giải pháp truyền thông về sức khoẻ để cho người dân có ý thức phòng chống dịch.

“Hiện nay, thuốc để điều trị tay chân miệng tại các cơ sở khám chữa bệnh tại Đồng Tháp vẫn đảm bảo, không thiếu thuốc”, ông Đoàn Tấn Bửu - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh tay chân miệng ở ĐBSCL gia tăng, lo thiếu thuốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO