Bệnh viện chạy đua chất lượng

THANH GIANG 21/07/2023 07:59

Sau khi Sở Y tế TPHCM công bố điểm chất lượng của 115 bệnh viện năm 2022, đã ghi nhận sự phản hồi tích cực từ người bệnh về sự cải tiến chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh hiện nay tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Nhiều bệnh viện tại TPHCM thay đổi quy trình tránh trường hợp bệnh nhân phải xếp hàng chờ lâu.

Bà Hồ Thanh Phương (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) vừa cho con trai 2 tuổi đến Bệnh viện Nhi đồng 2 đặt máy hỗ trợ nhịp tim. Trao đổi với PV sáng 20/7, bà Phương cho biết, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 rất tốt. Đặc biệt, các bác sĩ và nhân viên y tế luôn chăm sóc và quan tâm bệnh nhi, nhẹ nhàng với thân nhân người bệnh. Tâm lý khi vào bệnh viện rất lo lắng, tuy nhiên, khi nhận được sự quan tâm của các y, bác sĩ, chúng tôi thấy thoải mái và giảm rất nhiều áp lực.

Tương tự bệnh viện công, bệnh viện tư thời gian gần đây luôn được người dân tin tưởng và đánh giá cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, trang thiết bị kỹ thuật, nhiều người đã lựa chọn bệnh viện tư để tránh tình trạng quá tải. Bệnh nhân Toh Gae (48 tuổi, quốc tịch Singapore) chia sẻ: “Tôi bị suy thận mạn tính, lọc máu 4 năm nay, mỗi tuần 3 lần. Tuy nhiên, lần điều trị mới đây nhất tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tôi đã thật sự được hồi sinh từ cửa tử”.

Thời gian qua, Sở Y tế TPHCM thực hiện quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022 bao gồm các nội dung chính: Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch, tiêu chí an toàn phẫu thuật, tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm, khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế,...

Nhìn chung, Sở Y tế đã ghi nhận hầu hết các bệnh viện có nhiều hoạt động cải tiến rõ rệt, thích ứng linh hoạt, hiệu quả. Cụ thể trong 37 bệnh viện đạt điểm trung bình từ 4 trở lên (mức chất lượng tốt) có 11 bệnh viện trên 50% tiêu chí đạt mức 5 (mức tối đa). Kết quả có 8 bệnh viện đạt điểm trung bình trên 4,5, tăng 33% so với năm 2021, 29 bệnh viện từ 4 – 4,5, tăng 11,5% so với năm 2021 và 9 bệnh viện dưới 3 giảm 40% so với năm 2021.

Dù nhóm bệnh viện quận/huyện có tỷ lệ tăng thấp nhưng có một số đơn vị có mức điểm khá cao. Điển hình là Bệnh viện quận 11 có số điểm 4,13; tăng 0,12 điểm so với năm 2021.

Bác sĩ Phạm Quốc Dũng - Giám đốc Bệnh viện quận 11, cho biết bệnh viện đã nâng cao chất lượng điều trị và thái độ phục vụ với phương châm "nhanh - gọn - hiệu quả", từ đó nâng cao sự hài lòng của người bệnh, tạo được niềm tin cho người bệnh.

Các chuyên gia cho rằng, việc cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh tăng uy tín cho bệnh viện, thu hút bệnh nhân, tăng nguồn thu để tái đầu tư và phát triển, nhất là những bệnh viện tự chủ tài chính.

Theo TS.BS Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM đánh giá, chất lượng bệnh viện là cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Đánh giá chất lượng giúp bệnh viện nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu. Từ đó có kế hoạch cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo, các bệnh viện duy trì hoạt động tự đánh giá chất lượng, nghiên cứu cách làm, kinh nghiệm từ các bệnh viện điểm cao. Song song đó, thường xuyên ghi nhận ý kiến phản hồi của bệnh nhân về những điểm hài lòng và chưa hài lòng để có những thay đổi ngày càng tốt hơn.

TS.BS Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định, vấn đề nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Y tế đề ra. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cải tiến quy trình khám bệnh, cải thiện chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh. Từ năm 2013 đến nay, Bộ Y tế đã xây dựng bộ tiêu chí, ban hành các hướng dẫn liên quan đến cải tiến chất lượng bệnh viện, giúp các bệnh viện có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng. Kết quả, làm thay đổi cách nhìn của người dân đối với ngành y tế, tăng sự hài lòng của người bệnh.

PGS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trong năm 2020 và 2021, hai bệnh viện chuyên khoa sản là Từ Dũ và Hùng Vương luôn dẫn đầu bảng xếp hạng thì năm 2022, Bệnh viện Nhi đồng 1 (chuyên khoa nhi) vươn lên đứng thứ 2. Đây cũng là bệnh viện có Trung tâm Tim mạch vừa được Tổ chức Children’s HeartLink của Mỹ trao giấy chứng nhận Trung tâm Tim mạch xuất sắc, vào ngày 18/7 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện chạy đua chất lượng