Bệnh viện phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, bệnh nhân ung thư tiếp tục đợi xạ trị

Anh Tuấn 13/07/2021 09:58

5 ngày trôi qua nhưng đến chiều 12/7, vẫn chưa có bệnh nhân ung thư nào được chuyển từ Bệnh viện Ung bướu sang Bệnh viện đa khoa Hợp Lực xạ trị như yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn giao cho Sở Y tế tại cuộc làm việc khẩn diễn ra sáng ngày 8/7.

Gốc rễ sâu xa của sự việc, hệ thống máy gia tốc xạ trị đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá được xác định đang bị hỏng xuất phát từ câu chuyện hợp tác công tư giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá và Công ty cổ phần TNHH Thương mại và Đầu tư y tế Nhật Quang (DN Nhật Quang) đang còn ẩn chứa khúc mắc về mặt lợi ích, Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh.

Sự việc này dẫn đến hậu quả, suốt hơn hai tháng qua, hàng chục bệnh nhân ung thư điều trị tại Bệnh viện Ung bướu không được xạ trị.

Từ đó, sáng ngày 8/7, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phải triệu tập cuộc làm việc khẩn với Sở Y tế và các đơn vị liên quan, yêu cầu, trong thời gian máy chưa sửa xong, phải đưa các bệnh nhân ung thư sang Bệnh viện đa khoa Hợp Lực xạ trị. Vậy nhưng, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá sau 5 ngày vẫn chưa được Bệnh viện Ung bướu thực hiện.

Chiều ngày 12/7, tại Khoa Trị xạ và Y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu, có khá nhiều bệnh nhân tỏ ra bức xúc, một bệnh nhân xin giấu tên nói: “Tôi xạ trị được 19 mũi thì Bệnh viện Ung bướu thông báo máy gia tốc xạ trị bị hỏng nên phải đợi suốt từ tháng 4/2021 đến nay. Ngày 8/7, tôi được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá có ý kiến chỉ đạo đưa những bệnh nhân ung thư tạm thời sang xạ trị tại Bệnh viện đa khoa Hợp Lực. Mấy ngày qua, tôi đợi chờ, rồi hỏi bác sĩ nhưng họ giải thích, cứ để từ từ vì ký kết hợp đồng chưa xong”.

Người bệnh điều trị tại Khoa trị xạ và y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá.

Bệnh nhân nam khác, năm nay 71 tuổi, ông trú tại huyện Như Xuân phàn nàn: Do không có máy xạ trị nên ông cứ truyền hoá chất xong rồi lại về nhà, 21 ngày sau, ông vượt quãng đường khoảng 100 km quay xuống viện tiếp tục truyền.

Một người chăm bệnh nhân bức xúc: “Tôi vừa hỏi bác sĩ nhưng họ cũng chỉ nói một câu, máy đang sửa. Không biết khi nào bố tôi mới được tiếp tục xạ trị nữa”.

Người bệnh phản ánh là vậy nhưng trao đổi qua điện thoại, ông Trần Văn Thiết, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu lại khẳng định: “Chúng tôi thực hiện nghiêm túc, đúng theo chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, tất cả những bệnh nhân có ý định xạ trị đều được Bệnh viện Ung bướu cho xe chở ra Bệnh viện đa khoa Hợp Lực xạ trị, giờ chỉ còn lác đác số ít bệnh nhân. Ngoài ra, số bệnh nhân bị ung thư điều trị tại Bệnh viện Ung bướu, từ khi máy bị hỏng đã đi tản mát nhiều bệnh viện rồi. Còn lại vài bệnh nhân nữa, chúng tôi giải thích mãi, có chỉ định xạ trị, song họ vẫn không chịu đi xạ trị. Đối với những bệnh nhân này, chúng tôi yêu cầu ký cam kết”.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo với Bệnh viện đa khoa Hợp Lực, được biết: Bệnh viện này đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực sẵn sàng đón bệnh nhân chuyển từ Bệnh viện Ung bướu ra xạ trị.

“Song, đến thời điểm này (cuối ngày 12/7), Bệnh viện đa khoa Hợp Lực vẫn chưa nhận được bệnh nhân ung thư cần xạ trị nào đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu đưa sang xạ trị. Duy nhất có 3 bệnh nhân đã làm thủ tục xuất viện bên Bệnh viện Ung bướu, sau đó sang Bệnh viện đa khoa Hợp Lực điều trị”, đại diện Bệnh viện đa khoa Hợp Lực khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh, bệnh nhân ung thư tiếp tục đợi xạ trị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO