Thanh Hóa:  Bệnh nhân ung thư phải đi xạ trị… nhờ

ANH TUẤN 10/07/2021 08:26

Từ 27/4/2021 đến nay, hệ thống máy gia tốc xạ trị điều trị bệnh ung thư bị hỏng nhưng không được sửa chữa, khiến hàng loạt bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa mòn mỏi đợi chờ. Nguyên nhân dẫn tới sự cố hy hữu này có thể do liên doanh giữa nhà đầu tư máy móc, thiết bị và phía bệnh viện xảy ra chuyện cơm không lành, canh không ngọt.

Nhiều bệnh nhân ung thư đợi chờ xạ trị suốt hai tháng qua tại BV Ung bướu Thanh Hoá.

Người bệnh hiểm nghèo đợi chờ

Bệnh viện chuyên khoa Ung bướu Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tách và nâng cấp Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Do đó, hệ thống máy gia tốc xạ trị điều trị bệnh ung thư hiện vẫn đang đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Mỗi khi cần, Bệnh viện Ung bướu phải đưa bệnh nhân lên Bệnh viện đa khoa tỉnh để thực hiện xạ trị.

Tuy nhiên, suốt hơn 2 tháng qua, người bệnh không được tiến hành xạ trị, dẫn tới sự bức xúc cực độ. Nhiều người nhà thăm nuôi bệnh nhân ung thư tại Khoa Trị xạ và Y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa cho biết: Có rất nhiều bệnh nhân đang xạ trị dở dang vẫn buộc phải dừng lại chờ đợi… sửa máy khiến họ vô cùng bức xúc, còn người bệnh thì rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Một người chăm nuôi người thân bị ung thư, quê tại huyện Hậu Lộc cho biết: Chồng chị bị ung thư phổi, được đưa lên Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá điều trị hơn 2 tháng rồi. “Khi chồng tôi chuẩn bị xạ trị theo chỉ định của bác sĩ thì máy hỏng nên phải chờ, chờ mãi vẫn chưa được xạ trị lần nào. Không biết việc điều trị nhưng không được xạ trị có mang lại hiệu quả không, tính mạng chồng tôi có duy trì được lâu không?”, người phụ nữ chăm chồng xin giấu tên than thở.

Để khắc phục hạn chế này, hiện các bác sĩ tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đang tư vấn cho bệnh nhân chuyển viện để tiếp tục điều trị. Song, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên gặp rất nhiều khó khăn.

Bệnh nhân Trần Thị Cầu, 71 tuổi, trú tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy phản ánh: “Từ tháng 11/2020, tôi bị ung thư tuyến vú và điều trị tại BV Ung bướu Thanh Hóa. Sau khi điều trị hóa chất xong, tôi được bác sĩ ở đây chỉ định xạ trị; nhưng đến lúc xạ trị thì họ nói máy hỏng. Bác sĩ bảo tôi chờ 20 ngày, rồi lại thêm 7 ngày nữa nhưng máy vẫn hư, nên tôi rất lo lắng. Không biết chúng tôi còn phải đợi chờ tới bao giờ nữa”?

Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa xác nhận: Câu chuyện hệ thống máy xạ trị gia tốc hỏng là đúng, việc người bệnh đã phải dừng xạ trị thời gian hơn hai tháng qua là chính xác. Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa cũng đã có văn bản gửi cấp trên và đề xuất phương án, xin ý kiến chỉ đạo giải quyết các ách tắc này.

Nhùng nhằng liên doanh

Tìm hiểu được biết, Dự án liên doanh đầu tư Hệ thống máy gia tốc xạ trị điều trị ung thư giữa Bệnh viện đa khoa Thanh Hoá và Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư y tế Nhật Quang (DN Nhật Quang) được chính thức xác lập hợp đồng vào ngày 25/8/2009, thời gian hợp tác là 10 năm.

Thoả thuận tại bản hợp đồng liên doanh số 01/2009/BVTH-CTNQ giữa hai đơn vị nêu trên là sau thời gian 10 năm nếu DN Nhật Quang thu hồi đủ vốn và có lãi, sẽ bàn giao và tặng lại toàn bộ hệ thống thiết bị xạ trị gia tốc cho Bệnh viện đa khoa Thanh Hoá. Khi đó, Bệnh viện đa khoa Thanh Hoá sẽ được toàn quyền sở hữu, quản lý và tiếp tục khai thác, sử dụng phục vụ bệnh nhân.

Trên cơ sở nội dung hợp đồng số 01/2009/BVTH-CTNQ, ngày 16/12/2020, giữa hai đơn vị liên doanh này đã tổ chức hội nghị để thống nhất các nội dung thanh lý hợp đồng, bàn giao tài sản. Số liệu theo dõi của Bệnh viện đa khoa Thanh Hoá cho thấy, DN Nhật Quang đã thu hồi đủ vốn hơn 29 tỷ đồng và có lãi hơn 5,2 tỷ đồng.

Song, phía DN Nhật Quang cho rằng: Sau 10 năm thực hiện dự án, lợi nhuận thực tế DN được hưởng mới đạt hơn 4,4 tỷ đồng, chưa đảm bảo theo đề án. Chính vì vậy, DN Nhật Quang không thống nhất việc thanh lý hợp đồng và bàn giao tài sản cho Bệnh viện đa khoa Thanh Hoá.

DN Nhật Quang đề nghị tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng dự án đến 30/3/2023. Tuy nhiên, thực tế đến ngày 29/1/2021, giữa hai bên liên doanh đã thống nhất thanh lý hợp đồng số 01/2009/BVTH-CTNQ, bàn giao lại tài sản hệ thống xạ trị gia tốc cho Bệnh viện đa khoa Thanh Hoá quản lý, sử dụng.

Song không hiểu vì lý do gì, tới ngày 24/5/2021, DN Nhật Quang lại đổi ý, có văn bản số 57/NQ-BC, tiếp đó tới ngày 25/6/2021 có văn bản số 67/DA-NQ đề nghị tiếp tục kéo dài thời gian liên doanh, liên kết. Nhưng theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa Thanh Hoá tại văn bản số 2506/2021/BV-KH ngày 25/6/2021 gửi Sở Y tế, cho thấy: Các bên đã tổ chức thanh lý hợp đồng, đơn vị đề nghị thực hiện thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và đề xuất phương án chuyển giao toàn bộ tài sản lại cho Bệnh viện Ung bướu sau khi đã được xác lập quyền sở hữu.

Để đảm bảo quyền chữa trị đối với bệnh nhân ung thư cũng như giải quyết những vướng mắc giữa các bên liên doanh, ngày 28/6/2021, ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hoá đã ký văn bản số 2623/SYT-KHTC gửi Chủ tịch UBND tỉnh, kiến nghị: Căn cứ nội dung hợp đồng số 01/2009/BVTH-CTNQ và ý kiến đề xuất của Bệnh viện đa khoa Thanh Hoá, Sở Y tế đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản là trang thiết bị theo hồ sơ tại Tờ trình số 2031/TTr-SYT ngày 1/6/2021 của Sở Y tế.

Sau đó, Sở sẽ chỉ đạo Bệnh viện đa khoa Thanh Hoá lập phương án bàn giao tài sản cho Bệnh viện Ung bướu tiếp nhận, quản lý, sử dụng. Bệnh viện Ung bướu có thể thoả thuận hợp tác trong việc vận hành, bảo trì hệ thống máy xạ trị gia tốc trong quá trình hoạt động phục vụ bệnh nhân.

Như vậy, có thể hiểu câu chuyện liên doanh khai thác máy xạ trị gia tốc giữa các bên liên quan đã xảy ra khúc mắc trong quá trình vận hành cũng như “chia chác” từ nguồn lợi nhuận.

Trước sự việc trên, sáng 8/7, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập cuộc họp khẩn bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với khoảng 80 bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá. Ông Đỗ Minh Tuấn giao cho Sở Y tế Thanh Hóa ngay lập tức đấu mối và tổ chức đưa bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Hợp Lực để xạ trị, đảm bảo không bị gián đoạn.Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hợp Lực, bệnh nhân chỉ phải chi trả chi phí theo quy định của Nhà nước như xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa. Đối với hệ thống máy xạ trị gia tốc được cho là hỏng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương bàn bạc, thống nhất thực hiện thanh lý hợp đồng theo quy định. Chậm nhất sau 1 tháng, tính từ 8/7, phải sửa chữa, đưa hệ thống máy xạ trị này vào sử dụng để phục vụ bệnh nhân. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê bình các đơn vị liên quan không giải quyết dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa:  Bệnh nhân ung thư phải đi xạ trị… nhờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO