Bệnh viện thiếu thuốc, lỗi do đâu?

Tấn Thành - Chí Đại 13/07/2023 06:37

Thời gian gần đây, một số trung tâm y tế (TTYT) và bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gặp khó khăn về thiếu thuốc khám chữa bệnh (KCB), khiến người dân lo lắng.

Bệnh nhân khám chữa bệnh chỉ được kê đơn và phát 2 vỉ thuốc.

Ông Huỳnh Long ở xã Tam Sơn, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết: Tôi đến TTYT TP Tam Kỳ khám chữa bệnh (KCB). Sau khi khám, bác sĩ kê đơn nhưng TTYT lại không có đủ thuốc để cấp phát cho tôi. Vì vậy tôi phải đem đơn thuốc ra ngoài mua. Theo ông Long, ông không hiểu tại sao TTYT TP Tam Kỳ được đầu tư với cơ sở hiện đại và đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhưng lại thiếu thuốc cấp cho bệnh nhân đến KCB. Nguyên nhân này do đâu? Cần làm rõ trách nhiệm thuộc về ai và sớm khắc phục tình trạng này để người dân an tâm đến KCB và được điều trị.

Còn bà Nguyễn Thị Tri ở xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành cho rằng: Tôi bị đau khớp vai, đau chân nên vào TTYT TP Tam Kỳ để KCB, vì tôi có bảo hiểm y tế (BHYT) ở đây. Thế nhưng sau khi bác sĩ khám bệnh xong thì lại nói không có đủ thuốc để cấp phát, vì thế tôi phải mua thuốc ở ngoài để chữa trị. “Tôi mong sao các ngành chức năng quan tâm, sớm có thuốc phục vụ cho bệnh nhân” - bà Tri nói.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Thanh Bình - Giám đốc TTYT TP Tam Kỳ cho biết: Hiện nay Sở Y tế chưa tổ chức đấu thầu thuốc xong, chúng tôi muốn mua thuốc thì phải sau khi có kết quả đấu thầu, lúc đó mới có cơ sở ký hợp đồng với các đơn vị mua thuốc, còn TTYT TP Tam Kỳ không có quyền tổ chức đấu thầu mua thuốc. Do vậy chúng tôi đang thiếu một số loại thuốc để phục vụ cho bệnh nhân.

Trong khi đó, ông Lê Văn Tiến - Giám đốc TTYT huyện Núi Thành cho rằng, do năm nay số lượng bệnh nhân tăng hơn so với năm 2022 và nguyên nhân chính là do đấu thầu của Sở Y tế còn chậm chưa có kết quả. Hiện tại một số thuốc mà TTYT huyện mua đã gần hết, nếu trong tháng 7/2023, Sở Y tế chưa có kết quả đấu thầu mua thuốc thì TTYT huyện sẽ thiếu thuốc.

Theo ông Võ Văn Chính - Phó Giám đốc Bệnh viện Bình An Quảng Nam, bệnh viện hiện có 250 giường, nhưng hiện tại chỉ có 60 bệnh nhân nội trú. Nguyên nhân do chưa có gói thầu BHYT, trong khi số thuốc KCB BHYT tại Bệnh viện Bình An đã cạn, nên nhiều bệnh nhân không đến bệnh viện này để điều trị.

Ghi nhận thực tế, hiện tại TTYT TP Tam Kỳ và một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có nhiều bệnh nhân đến KCB nhưng chỉ được kê đơn thuốc và không được cấp một số loại thuốc mà họ phải ra các cửa hàng thuốc gần bệnh viện để mua. Nhiều bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân có sổ BHYT rất bức xúc.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết: Sở đã mở thầu và chấm thầu, trong tháng 7/2023 sẽ có kết quả đấu thầu nên các TTYT và bệnh viện trên địa bàn tỉnh sẽ có thuốc KCB cho người dân.

Điều đáng nói việc thiếu thuốc không chỉ xảy ra mới đây, mà những năm trước cũng đã từng xảy ra. Nhiều bệnh nhân cho rằng, họ bỏ tiền mua BHYT nhưng khi KCB lại không được cấp thuốc đầy đủ. Vậy trách nhiệm này thuộc về ai? Và tình trạng này đến khi nào mới được khắc phục triệt để?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh viện thiếu thuốc, lỗi do đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO