Béo phì làm tăng nguy cơ mắc ung thư

BS Nguyễn Quỳnh Tú 07/10/2023 09:20

Thừa cân hoặc béo phì liên quan chặt chẽ đến việc tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư vú (ở phụ nữ đã mãn kinh), ung thư đại tràng và trực tràng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư thực quản, ung thư túi mật, ung thư thận, ung thư gan, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày, ung thư tuyến giáp.

Mối liên hệ với trọng lượng cơ thể với các bệnh ung thư là khác nhau. Ví dụ, trọng lượng cơ thể dư thừa được cho là nguyên nhân gây ra hơn một nửa số ca ung thư nội mạc tử cung, trong khi nó có liên quan đến một tỷ lệ nhỏ hơn ở các bệnh ung thư khác.

Thời điểm tăng cân cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. Thừa cân trong thời thơ ấu và tuổi trưởng thành có thể là một yếu tố nguy cơ nhiều hơn là tăng cân sau này đối với một số bệnh ung thư. Ví dụ, một số nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ thừa cân khi thanh thiếu niên có thể có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao hơn trước khi mãn kinh. Tuy vậy, cân nặng quá mức lại có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ ở giai đoạn sau mãn kinh hơn là trước mãn kinh.

Trọng lượng cơ thể dư thừa có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư, một số trong đó có thể đặc trưng cho một số loại ung thư. Chất béo dư thừa trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ ung thư bằng cách ảnh hưởng đến viêm trong cơ thể, sự phát triển của tế bào và mạch máu, khả năng sống lâu hơn bình thường của tế bào.

Mặc dù nghiên cứu về cách giảm cân có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư còn hạn chế. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư vú (sau mãn kinh) và ung thư nội mạc tử cung.

Một số thay đổi của cơ thể xảy ra do giảm cân cho thấy nó thực sự có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Ví dụ, những người thừa cân hoặc béo phì cố tình giảm cân đã làm giảm mức độ của một số hormone có liên quan đến nguy cơ ung thư, chẳng hạn như insulin, estrogen và androgen.

Mặc dù, vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về mối liên hệ giữa giảm cân và nguy cơ ung thư, nhưng những người thừa cân hoặc béo phì nên được khuyến khích và hỗ trợ nếu họ cố gắng giảm cân. Ngoài việc có thể giảm nguy cơ ung thư, giảm cân còn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Giảm cân dù chỉ một lượng nhỏ cũng có lợi cho sức khỏe và là điểm khởi đầu tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Béo phì làm tăng nguy cơ mắc ung thư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO