Bí ẩn ảo thuật

LÃ THẾ TUẤN (Theo Magic) 07/09/2015 15:56

Từ xa xưa, những ảo thuật gia luôn gây được sự chú ý của mọi người. Bởi lẽ những nhân vật này làm được những người mà người khác không thể làm, có khả năng gây ảo giác, đem tới niềm vui cũng như sự ngờ vực cho mọi người. Càng ngày, ảo thuật càng phát triển, kết hợp cả với những thành tựu công nghệ khiến nó có bước tiến triển mang tính bước ngoặt. Vì thế, ảo thuật lại càng được người ta chú ý.

Nhân vật được coi là ảo thuật gia hàng đầu ngày nay chính là David Copperfield. Không ai có thể phủ nhận tài năng cũng như những màn trình diễn tuyệt diệu của ông. Vì thế, người ta không gọi David là nhà ảo thuật nữa mà gọi ông là phù thủy. Hai tiết mục được coi là “kinh điển” của David là việc làm biến mất tượng Nữ thần Tự do (tại Mỹ) và đi xuyên Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc).

Tuy nhiên, trong sự nghiệp trình diễn của mình, David Copperfild còn đem đến cho người xem những tiết mục kinh người khác, trong đó có màn ảo thuật cưa đôi người. Tiết mục này được trình diễn trong vòng hàng chục năm, để lại đằng sau nó hàng loạt câu hỏi không có lời giải thích. Mãi gần đây, người ta mới có thể cắt nghĩa được màn ảo thuật kinh dị này.

David được xác định là một ảo thuật gia chuyên sử dụng các thủ thuật để tạo nên ảo ảnh đánh lừa thị giác con người. Ông có thể bay lượn giữa không trung, đi xuyên tường… cũng chỉ nhờ vào việc đánh lừa thị giác của công chúng. Chính vì thế, màn “cưa người” của ông đã không bị bại lộ trong suốt một thời gian dài. Trước tiên David Copperfield chui vào hộp, sau đó bị trói chặt lại. Tiếp đó lưỡi cưa lao thẳng xuống và cắt đôi nhà ảo thuật. Cuối cùng chiếc hộp đóng lại và “người chết” bước ra hoàn toàn nguyên vẹn. Không ai có thể sống sót khi bị cưa đôi người, điều đó được thực hiện khi chiếc hộp đóng lại, nhà ảo thuật sẽ cùng hợp tác với cộng sự “che mắt” người xem. Chiếc hộp cùng cấu trúc đặc biệt của chiếc bàn đã gây ra ảo ảnh thị giác đánh lừa mọi người. Nhìn từ dưới sân khấu, khán giả sẽ thấy mặt bàn mỏng, chiếc hộp được đặt lên trên. Tuy nhiên khi quay ở một góc độ khác, có thể nhận thấy rằng có những phần của chiếc bàn không hề “mỏng” chút nào: nó có độ dày 45cm, đã trở thành nơi trú ẩn cho nửa thân hình của ảo thuật gia và cộng sự.
Cùng với David Copperfild, thế giới còn ghi nhận nhiều ảo thuật gia lừng danh khác. Đó là ảo thuật gia David Blaine biến cà phê thành đồng xu. Ông là một trong những ảo thuật gia đường phố nổi tiếng. Trước đông đảo mọi người, Blaine đang nhâm nhi li cà phê bỗng “hô biến” nó thành một cốc chứa đầy tiền xu trước sự ngỡ ngàng của mọi người. Chưa hết, ông còn “hô biến” những chiếc răng của một người phụ nữ. Đầu tiên, ông đã nắm lấy hàm răng của cô gái và bất ngờ nhổ một vài chiếc ra ngoài. Người phụ nữ này vô cùng hoảng hốt và còn đưa lưỡi để tìm kiếm răng. Tuy nhiên, sau khi Blaine thổi nhẹ một cái, hàm răng của cô gái đã trở lại.

Dai Vernon

David Blaine

Còn cụm từ “quá nhanh quá nguy hiểm” là dành cho vợ chồng nhà Pendragons. Họ biểu diễn những màn ảo thuật nguy hiểm và vô cùng nhanh, gọn. Tiết mục kịch tính nhất của họ đã được Guinness ghi nhận chính là việc chỉ trong nháy mắt đã đổi thân cho nhau, trước sự kinh ngạc những người chứng kiến. Với Cyril Takayama thì màn ảo thuật “rơi đầu” không chỉ làm xôn xao nước Nhật mà còn trên khắp thế giới. Những nơi Cyril đến biểu diễn, người ta luôn trầm trồ thán phục, kinh ngạc và… ghê rợn. Trong một lần biểu diễn ngẫu hứng, Cyril đã khiến cho hành khách trên một chuyến xe bus ở Los Angeles (Mỹ) kinh hoảng khi tự làm… rơi mất đầu của chính mình vào tay anh. Chưa hết, anh ta còn cầm chiếc đầu của mình đi xin tiền mọi người với lý do để lắp cái đầu về vị trí cũ. Ngay lập tức, nhiều kênh truyền hình Mỹ đã đến đặt tiền để được ghi hình ảnh, và từ đó tên tuổi của Cyril Takayama nổi tiếng toàn thế giới.
Nói chung ảo thuật gia không ai phục ai, ai cũng giấu kín ngón nghề của mình và hầu như giữ kín bí mật cho tới chết. Họ có rất ít đệ tử chỉ vì một lẽ đơn giản khi bí mật được chia sẻ thì không còn là bí mật nữa.
Trong giới ảo thuật đường phố, sau này người ta ghi nhận nhiều tên tuổi nổi tiếng. Đó là Kozmo- tên thật là Ted Brainard, người có phong cách biểu diễn quyến rũ cùng khả năng thu hút đám đông. Là Gazzo- ảo thuật gia người Anh nổi tiếng với phong cách biểu diễn hài hước, nổi tiếng với màn ảo thuật với những quả bóng và những cái cốc. Tiếp đó là Deren Brown- nổi tiếng với việc kiểm soát tâm trí khán giả, đọc thấu suy nghĩ… và người ta không có cách nào để lí giải các màn ảo thuật của ông. Dynamo cũng là một ảo thuật gia người Anh, có thể đi bộ trên sông Themes và đứng lơ lửng giữa không trung… Dai Vernon lại dùng đôi bàn tay khéo léo của mình tung hứng những quân bài, đồng xu, quả bóng và những chiếc cốc. Jeff Sheridan được coi là ảo thuật gia đường phố hàng đầu nước Mỹ, người làm “điên đảo” cả thành phố New York. Ông là chúa tể của những quân bài. Người ta cũng lấy làm kinh ngạc trước việc ảo thuật gia Criss Angel có thể treo mình lơ lửng trên không trung giữa hai tòa nhà cao tầng và… đi bộ trên tường những cao ốc.
Cuối cùng, cũng có thể nói đến ảo thuật gia Erix Logan- người đã đến Việt Nam trình diễn vào mùa hè năm 2013. Erix Logan được ví là “David Copperfield của châu Âu” với những tiết mục ảo thuật huyền bí, ly kỳ, hấp dẫn đến nghẹt thở.
Erix Logan tên thật là Enrico Del Buono (người Italy), có niềm đam mê ảo thuật từ nhỏ. 30 tuổi, năm 2006, anh chuyển sang sinh sống tại Canada với quyết tâm chinh phục Bắc Mỹ bằng tài năng biến ảo của mình. Anh nổi tiếng nhở các màn trình diễn như “phép thuật của một “thầy phù thuỷ”: hiện ra từ không trung, vẽ tranh thành người thật, xuyên qua tường lửa, người bay trong không trung sống sót khi mười cây kiếm xuyên qua người. Erix Logan bằng phép biến hoá của mình đã nối giữa thế giới thực với những không gian huyền bí, tiếp tục viết nên những trang kỳ bí của giới ảo thuật gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí ẩn ảo thuật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO