Bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM phủ nhận số tiền thiệt hại 14,2 tỷ đồng

Trung Hậu 29/11/2022 16:21

Ngày 29/11, TAND TP HCM tiến hành xét hỏi đối với cựu Giám đốc BV Mắt TP HCM và 7 đồng phạm nguyên là các cán bộ, trưởng phó phòng ban tại BV, có hành vi can thiệp đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại Bệnh viện Mắt TP HCM, với số tiền thiệt hại là hơn 14,2 tỷ đồng.

Trong ngày xét xử thứ hai, HĐXX sơ thẩm dành phần lớn thời gian xét hỏi đối với cựu Giám đốc BV Mắt TP HCM Nguyễn Minh Khải.

Trả lời xét hỏi của tòa, bị cáo này thừa nhận tội danh như cáo trạng đã truy tố nhưng không đồng ý với kết quả thiệt hại của vụ án từ các sai phạm đấu thầu của BV là số tiền hơn 14,2 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. (Ảnh: Trung Hậu).

Theo cáo buộc, dù hồ sơ thầu các mặt hàng thuỷ tinh thể của các nhà thầu Codupha, Tâm Hợp, Hào Tín có cùng tính năng, tác dụng tương tự, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tham dự thầu. Tuy nhiên, bằng việc chỉ đạo bổ sung tiêu chí “Ý kiến đánh giá của Hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu” với 7 tiêu chí của hồ sơ mời thầu với mục đích đánh rớt các hồ sơ mình không muốn.

Kết quả, vì muốn mua hàng thuỷ tinh thể của Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín nên cựu Giám đốc BV Mắt TP HCM đã chỉ đạo Hội đồng đánh giá hàng mẫu của BV loại thuỷ tinh thể của nhà thầu - Công ty Codupha.

Tuy nhiên, giải thích về quá trình chỉ đạo chấm thầu, bị cáo Nguyễn Quang Khải cho rằng, việc lập Hội đồng đánh giá hàng mẫu là ý chí chủ quan của bị cáo và nhằm mục đích lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho bệnh nhân của BV này.

Bị cáo Khải cũng giải thích lý do đánh rớt hồ sơ thầu của công ty Codupha là công ty này chỉ có 1 sản phẩm nhưng tham gia nhiều phần thầu, nếu chấm rớt kỹ thuật ở phần thầu này thì sẽ rớt tất cả các phần thầu khác.

Hơn nữa, cựu Giám đốc BV Mắt TP HCM giải thích, kết quả qua thực tế sử dụng đã có một số bác sĩ phản ánh về sản phẩm của công ty Codupha không đảm bảo chất lượng nhưng không lập biên bản để giải quyết.

Về các bào chữa và lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc BV Mắt TP HCM, đại diện HĐXX sơ thẩm cho rằng thiếu khoa học và không có cơ sở. Bởi vì, theo nguyên tắc đấu thầu đối với các sản phẩm tương đương với nhau về tính năng, kỹ thuật, phải lựa chọn sản phẩm có giá thành rẻ hơn. Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ không mất đi quyền lợi lựa chọn sản phẩm rẻ hơn của BV.

Ngoài vòng vo khi trả lời xét hỏi, bị cáo Nguyễn Minh Khải cho rằng bản thân bị truy tố không oan nhưng không đồng ý với kết quả thiệt hại là hơn 14,2 tỉ đồng của vụ án và đề nghị HĐXX xem xét lại.

Cũng tại tòa, các bị cáo trong Hội đồng đánh giá hàng mẫu về chuyên môn và kỹ thuật được thành lập theo quyết định của BV Mắt TP HCM vào năm 2018 đều khai cựu Giám đốc BV đã định hướng phải cho Codupha trúng một số phần thầu nằm trong kế hoạch dự trù.

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ xét xử đến ngày 2/12 sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ án./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM phủ nhận số tiền thiệt hại 14,2 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO