Bị cáo Nguyễn Phương Hằng bị cáo buộc xâm phạm quyền lợi của nhiều cá nhân

Trung Hậu 21/09/2023 12:53

Tại phiên tòa sáng nay 21/9, đại diện VKS đã công bố cáo trạng cáo buộc bị cáo Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) và các đồng phạm đã "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Tại ngày đầu xét xử sơ thẩm, HĐXX đã dành phần lớn thời gian buổi sáng để thực hiện thủ tục thẩm tra lý lịch tư pháp các bị cáo. Trong đó, khi được HĐXX gọi lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Phương Hằng trả lời HĐXX sơ thẩm rõ ràng, rành mạch. Tham gia bào chữa cho bị cáo này là Luật sư Hồ Nguyên Lễ (Đoàn luật sư TP HCM).

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng trả lời HĐXX về các thông tin thẩm tra lý lịch tư pháp. (Ảnh chụp màn hình).

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Phương Hằng bị cáo buộc đã sử dụng các tài khoản mạng xã hội, phát sóng trực tiếp (livestream) 57 buổi, có nội dung xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự nhiều cá nhân....

Cùng bị xét xử về tội danh như bị cáo Hằng, còn có 4 đồng phạm khác, gồm: Đặng Anh Quân (Tiến sĩ luật, Giảng viên Trường Đại học Luật TPHCM); Nguyễn Thị Mai Nhi (39 tuổi, trợ lý bị cáo Hằng); Lê Thị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam) và Huỳnh Công Tân (28 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam).

Phóng viên báo chí được bố trí khu vực tác nghiệp riêng, nhưng chỉ được theo dõi qua một màn hình phát trực tuyến phiên xét xử từ phòng xử án. (Ảnh: Hồng Phúc).

Đối với ông Huỳnh Uy Dũng (chồng của bị cáo Nguyễn Phương Hằng, cáo trạng của VKSND TP HCM quan điểm không đủ cơ sở để xử lý hình sự ông Dũng với vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Hằng trong các buổi livestream với cơ quan điều tra. Dù rằng, trước đó ông Dũng từng tham dự buổi livestream với bị cáo Nguyễn Phương Hằng vào tháng 12/2021.

Đối với bị cáo Đặng Anh Quân, cáo trạng xác định hành vi của bị cáo này tham gia tương tác, tham gia bình luận trực tiếp trong 11 buổi livestream của bị cáo Hằng nhằm cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho bị cáo Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Đáng chú ý, trong buổi livestream ngày 24/12/2021, bị cáo Quân còn trực tiếp phát ngôn có nội dung thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm đối với một nghệ sĩ (ông Võ Nguyễn Hoài Linh - tức nghệ sĩ Hoài Linh).

Đối với các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân bị cáo buộc đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để bị cáo Nguyễn Phương Hằng trình bày khi livestream. Ngoài ra, các bị cáo cũng giúp sức đăng tải các bài viết của bị cáo Hằng lên các trang mạng xã hội, theo chỉ đạo của bị cáo Hằng.

Cũng tại tòa, Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, gồm luật sư của ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng và nhà báo Đức Hiển đều đề nghị hoãn phiên tòa để xác định lại tư cách tố tụng của của các thân chủ là bị hại, tuy nhiên HĐXX sơ thẩm đã bác yêu cầu và quyết định tiếp tục xét xử.

Như đã thông tin, vụ án liên quan đến bị cáo Nguyễn Phương Hằng được khởi tố từ tháng 3/2022, trải qua nhiều quy trình tố tụng nhưng đến nay mới được đưa ra xét xử sơ thẩm lần đầu. Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin quá trình xét xử vụ án vào chiều nay...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cáo Nguyễn Phương Hằng bị cáo buộc xâm phạm quyền lợi của nhiều cá nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO