Bi hài chuyện 'ma men'

Mạnh Thìn 27/10/2023 09:54

Không ký biên bản vi phạm, chấp nhận bỏ xe, thậm chí “bày trò” gây hấn với lực lượng chức năng… đó là những “giải pháp” mà các “thần cồn” sử dụng khi bị Cảnh sát giao thông xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Xe có 1 triệu, bỏ luôn!

Những ngày cuối tháng 10, phóng viên có dịp theo chân các tổ tuần tra kiểm soát của Đội CSGT-TT Công an thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai để ghi nhận về việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Quá trình này, phóng viên đã ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn có các biểu hiện từ chống đối, “câu giờ” để gọi điện “giải cứu”, cho đến chống người thi hành công vụ.

Đội CSGT-TT Công an thành phố Long Khánh kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện xe máy. Ảnh: Mạnh Thìn.

Điển hình như trong vòng 1 tiếng đồng hồ (từ 19h-20h ngày 24/10), Đội CSGT-TT Công an thành phố Long Khánh ghi nhận 5 trường hợp người điều khiển xe mô tô vi phạm nồng độ cồn. Đặc biệt cả 5 trường hợp này đều cố tình tìm mọi biện pháp để không thực hiện việc kiểm tra nồng độ. Lực lượng chức năng vừa giải thích, vừa vận động hợp tác, lúc này có 4 trường hợp chấp nhận kiểm tra, cá biệt có một trường hợp vì quá say, không thực hiện được kiểm tra, không khai thông tin cá nhân, không chịu ký biên bản.

“Xe này có 1 triệu à, bỏ luôn mai mua xe khác. Tôi biết tôi sai rồi, tôi không thổi, không làm gì cả”, người đàn ông say xin không chịu ký biên bản vừa chống đối vừa nói với lực lượng chức năng.

Nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không chịu hợp tác trong quá trình thổi vào máy đo. Ảnh: Mạnh Thìn.

Trung tá Đỗ Xuân Bốn, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát, Đội CSGT-TT Công an thành phố Long Khánh cho biết, đối với những trường hợp người vi phạm quá say, không thực hiện được kiểm tra, không khai thông tin cá nhân, không chịu ký biên bản thì lực lượng chức năng sẽ ghi hình, vẫn phải lập biên bản vi phạm hành chính, ghi nhận hành vi vi phạm, mời người dân chứng kiến sự việc về người vi phạm không chịu hợp tác.

Theo Trung tá Đỗ Xuân Bốn, việc người vi phạm say xỉn bỏ lại phương tiện rất nhiều. Phần lớn các phương tiện là xe máy đã cũ, hết niên hạn, hoặc không có giấy tờ, xe giá rẻ. “Người vi phạm còn khẳng định tiền phạt nhiều hơn tiền mua xe nên chấp nhận bỏ xe. Việc này cũng gây không ít khó khăn cho đơn vị nhưng chúng tôi quyết tâm thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm nồng độ cồn”, ông Bốn nói.

Chia sẻ thêm với phóng viên, Thiếu tá Phí Mạnh Lâm, Phó đội trưởng Đội CSGT-TT Công an thành phố Long Khánh cho hay, trong quá trình tổ chức thực hiện chuyên đề nồng độ cồn, đặc biệt là đợt cao điểm cuối năm này, các tổ công tác của đơn vị cũng đã gặp nhiều tình huống “dở khóc, dở cười” với những người vi phạm. “Việc không chấp nhận thổi, không ký biên bản, câu giờ để gọi cho người thân can thiệp gặp rất nhiều. Đặc biêt, có những trường hợp vi phạm cố tình tự gây vết thương xây xước, cố tình lao vào lực lượng chức năng để gây hấn, nhằm tạo cớ để dựng chuyện rằng CSGT đánh người vi phạm”, ông Lâm cho hay.

Kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe khách thời điểm sáng sớm. Ảnh: Mạnh Thìn.

Cũng trong đợt này, phóng viên còn ghi nhận một số trường hợp vi phạm nồng độ cồn của các tài xế xe khách vào thời điểm sáng sớm. Theo Đội CSGT-TT Công an thành phố Long Khánh, nồng độ cồn trong hơi thở hết nhanh hay chậm tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Có những người chỉ trong vòng 4-5 tiếng là hết, nhưng có những người bị “ngâm hơi” có thể kéo dài từ 8-12 tiếng. Vì vậy, một số tài xế có thể nhậu từ tối, khuya nhưng đến sáng ngày mai khi bị lực lượng chức năng thổi nồng độ cồn vẫn “dính”.

Thực hiện test nhanh ma túy đối với người điều khiển xe máy có dấu hiệu sử dụng ma túy. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ngoài việc kiểm tra nồng độ cồn, Đội CSGT-TT Công an thành phố Long Khánh cũng tổ chức kiểm tra test nhanh ma túy đối với một số tài xế điều khiển phương tiện giao thông có nghi vấn sử dụng chất ma túy.

Không có “vùng cấm”

Theo Đội CSGT-TT Công an thành phố Long Khánh, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng phát hiện được một số trường hợp vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước vi phạm nồng độ cồn, đơn vị đã gửi thông báo vi phạm về cơ quan chủ quản. Đội CSGT-TT Công an thành phố Long Khánh khẳng định tiếp tục thực hiện chỉ đạo của cấp trên, đơn vị xác định không có “vùng cấm” trong xử lý; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Lực lượng chức năng toàn tỉnh Đồng Nai sẽ thành lập nhiều tổ công tác, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Ảnh: Mạnh Thìn.

Trung tá Đỗ Xuân Bốn cho biết, để tiếp tục thực hiện kế hoạch cao điểm của Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai, Trưởng Công an TP Long Khánh, Đội CSGT-TT Công an TP Long Khánh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các tổ thực hiện tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn 24/24. Bên cạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về việc không sử dụng các chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông, nhất là rượu bia, trong suốt thời gian qua, đội đã quyết liệt trong xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Hiệu quả qua đợt kiểm tra xử lý nồng độ cồn là rất cao, trong một thời gian dài trên địa bàn không xảy ra vụ TNGT nào liên quan rượu bia. Long Khánh cũng là một trong hai địa phương của tỉnh Đồng Nai thực hiện hiệu quả chuyên đề xử lý nồng độ cồn.

Thực hiện ghi hình để chứng minh việc vi phạm. Ảnh: Mạnh Thìn.

Trước đó, tối ngày 11/10, Công an Đồng Nai đã đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là xử lý vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quá khổ, quá tải.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo với tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, khi xử lý phải xác minh, nếu phát hiện người vi phạm là cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang thì ngoài việc xử lý theo quy định, phải gửi thông báo đầy đủ lỗi vi phạm về cơ quan, đơn vị, tổ chức của người vi phạm để xử lý trách nhiệm theo quy định. Tất cả nhằm mục tiêu làm chuyển biến căn bản tình hình vi phạm giao thông hiện nay.

Bên cạnh việc kiểm tra còn tuyên truyền để người dân ý thức trong việc sử dụng rượu bia. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo số liệu của Công an tỉnh Đồng Nai, chỉ tính riêng trong tuần đầu ra quân, các tổ công tác của Công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 363 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT; tiền phạt ước tính hơn 1,8 tỷ đồng, tước 156 GPLX, tạm giữ 197 phương tiện (20 mô tô, 177 mô tô mô tô các loại). Trong đó có 146 trường hợp trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 80 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng và 27 trường hợp điều khiển ô tô vi phạm tốc độ. Đặc biệt, qua công tác tuần tra kiểm soát, các Tổ công tác đã phát hiện 31 trường hợp điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma tuý, trong đó có 1 trường hợp là tài xế xe buýt, cá biệt có trường hợp cả lái xe lẫn phụ xe tải dương tính với ma túy.

Video: Khắc chế "ma men"

Được biết, trong đợt cao điểm này, lực lượng chức năng toàn tỉnh Đồng Nai sẽ thành lập nhiều tổ công tác, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, tập trung xử lý tận gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông như: Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, làn đường; vi phạm về cơi nới thành, thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên các tuyến quốc lộ 1A, Quốc lộ 20, Quốc lộ 51 và các tuyến đường tỉnh lộ, khu vực đông dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bi hài chuyện 'ma men'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO