Bỉ lo ngại bị khủng bố 'kiểu Paris'

Khánh Duy 23/11/2015 08:25

Thủ đô Brussels của Bỉ đã được đặt trong tình trạng cảnh báo khủng bố cao nhất hôm cuối tuần qua do lo ngại xảy ra các vụ tấn công kiểu như Paris hôm 13/11, khi một tay súng bị truy nã được cho là tham gia vụ thảm sát ở thủ đô Pháp vẫn đang lẩn trốn ở nước này.

Quân đội tuần tra trên mọi tuyến phố ở thủ đô Brussesl (Bỉ). (Nguồn: WSJ).

Nâng mức cảnh báo lên cao nhất

Chính quyền thủ đô Brussels đã phải cho đóng cửa toàn bộ hệ thống xe điện ngầm, cửa hàng mua sắm và các tòa nhà công, do mức báo động khủng bố được nâng lên 4 – mức cao nhất ở nước này – sau khi có một số báo cáo về một “mối đe dọa sắp xảy ra” có liên quan đến tấn công bằng bom và súng gần giống như điều đã xảy ra ở Paris.

Khu vực lịch sử Quảng trường Lớn ở Brussels, vốn đông khách du lịch, bỗng trở nên tĩnh lặng, và chỉ có lẻ tẻ vài người cố trở về nhà bằng cách băng qua những chiếc xe thiết giáp nằm bên ngoài tòa thị chính. Các nhà điều tra hiện đang làm việc để tìm ra công dân Bỉ tên Salah Abdeslam - một trong những tay súng đang lẩn trốn sau khi thực hiện các vụ tấn công liên hoàn đẫm máu ở thủ đô Paris của Pháp, khiến 129 người thiệt mạng hôm 13/11.

Những kẻ cực đoan sinh sống ở Bỉ hiện đang là tâm điểm của các cuộc điều tra ở Paris, và cảnh sát Pháp đã tổ chức hàng loạt các vụ truy kích ở các khu vực tập trung đông người nhập cư để ngăn chặn thảm kịch tương tự cách đây hơn một tuần xảy ra.

Thủ tướng Bỉ Charles Michael nói rằng, chính quyền lo ngại một cuộc tấn công “kiểu Paris” bằng “chất nổ và nhiều loại vũ khí ở nhiều địa điểm cùng lúc”, trong khi thúc giục người dân hạn chế đi ra ngoài. Thảm kịch ở Paris thời gian qua cũng đặt toàn châu Âu vào tình trạng báo động do lo ngại những kẻ khủng bố có thể thực hiện các vụ tấn công ở nhiều nước, nhờ lợi dụng Hiệp ước tự do đi lại Schengen của EU.

Ở Madrid (Tây Ban Nha), trận đấu kinh điển (El Clasico) giữa Real Madrid và Barcelona tối thứ Bảy vừa qua đã được bảo vệ an ninh hết sức nghiêm ngặt bởi hàng rào cảnh sát, chó đặc vụ và nhiều lớp kiểm tra căn cước.

Còn ở Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát đã thông báo bắt giữ một công dân Bỉ gốc Morocco bị nghi có liên quan tới các vụ tấn công Paris ở khu nghỉ dưỡng Antalya, nơi đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20, cùng với 2 nghi phạm khác có khả năng đến từ Syria.

Theo đó, Ahmet Dahmani, 26 tuổi, đã bị cáo buộc hỗ trợ do thám để tấn công thủ đô Paris và sau đó lên kế hoạch vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria để tái gia nhập phiến quân IS, sau khi đi từ Amsterdam đến Thổ Nhĩ Kỳ với hộ chiếu Bỉ.

Kẻ bị truy lùng mang bom tự sát

Trong khi đó, ở Pháp, cảnh sát cũng thông báo đã trả tự do cho 7 người từng bị bắt giữ sau vụ truy kích hôm 18/11, tuy nhiên vẫn giam giữ Jawad Bendaoud, kẻ đã thừa nhận cho 2 người mang quốc tịch Bỉ thuê căn hộ của mình.

Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu vụ thảm sát ở Paris đã bị tiêu diệt sau cuộc truy kích hôm 18/11 - là một kẻ có tư tưởng cực đoan mang quốc tịch Bỉ và được cho là đã từng chiến đấu cho tổ chức IS trên lãnh thổ Syria. Sự hiện diện của kẻ này ở châu Âu đã đặt ra nhiều câu hỏi về lỗ hổng thông tin tình báo và an ninh biên giới cho chính phủ các nước.

Điều này thậm chí đã khiến Liên minh châu Âu trong hôm 20-11 đã phải thúc giục cải cách lại khu vực Hiệp ước Schengen vào cuối năm nay, trong khi Pháp mở rộng lệnh cấm tụ tập nơi công cộng cho đến ngày 30 tháng này.

7 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt sau khi tấn công vào thủ đô Paris hôm 13/11, trong đó có Brahim Abdeslam - kẻ đánh bom tự sát ngay bên ngoài một quán bar. Nhưng đến nay chiến dịch truy lùng người em trai của gã là Salah Abdeslam – kẻ được cho là đã trốn sang Bỉ - vẫn tiếp tục.
Theo Hamza Attou, một trong số hai nghi phạm bị chính quyền Bỉ buộc tội hỗ trợ Salah Abdeslam trốn sang Bỉ sau vụ tấn công, thì Salah có khả năng vẫn mang theo một trái bom tự sát trên người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỉ lo ngại bị khủng bố 'kiểu Paris'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO