Bị rắn độc tấn công trong lúc đang ngủ

Đức Khôi 06/10/2015 09:05

Theo thông tin từ Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai), hiện BV này đang điều trị cho bệnh nhân Tạ Thị N. (ở Yên Phong, Bắc Ninh) bị suy hô hấp đột ngột do bị rắn độc cắn.

Bị rắn độc tấn công trong lúc đang ngủ

Vết thương do rắn độc cắn.

Trước khi nhập viện, bà N. cảm thấy khó chịu, buồn nôn, sụp mí, khó thở sau khi ngủ trưa dậy. Đến BV đa khoa tỉnh Bắc Ninh, bà được các bác sĩ chẩn đoán là suy hô hấp nặng và chuyển lên Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) điều trị tiếp với chẩn đoán rắn cặp nia cắn.

Theo các bác sĩ của Trung tâm chống độc, hiện tại bệnh nhân liệt toàn thân, suy hô hấp phải thở máy do độc tố của rắn gây nên. Được biết, do không có nhà để ở nên bà N. phải ở nhờ một ngôi nhà giữa cánh đồng.

TS.BSCKII Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai Hà Nội khuyến cáo, nếu bị rắn độc cắn bệnh nhân cần sơ cứu ngay trước khi vận chuyển bệnh nhân đến BV.

Cách sơ cứu nhanh nhất để làm chậm sự hấp thu của nọc độc vào hệ thống tuần hoàn, giúp nạn nhân có đủ thời gian để kịp được vận chuyển đến cơ sở y tế khi chưa có biểu hiện ngộ độc. Không nên ga-rô (buộc quá chặt) mà chỉ băng ép vì độc tố của rắn chỉ theo đường tĩnh mạch và bạch mạch.

Cần nhanh chóng vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu bệnh nhân liệt thì khai thông đường hô hấp như hút đờm rãi, hô hấp nhân tạo…

Tránh can thiệp vào vết cắn vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng sự hấp thu nọc và dễ chảy máu thêm. Tuyệt đối không được dùng bài thuốc dân gian, không được nặn, trích, rạch, châm, chọc hút nọc độc và chườm đá hoặc đốt, là nóng vết cắn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị rắn độc tấn công trong lúc đang ngủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO