Biển Chết và cái chết từ từ

MỸ HIỀN (Nguồn: Discovery National Geographic) 18/08/2015 15:45

Ở độ sâu 429m dưới mực nước biển, Biển Chết hay còn gọi là Biển Muối là nơi có bề mặt thấp nhất trên Trái đất. Biển Chết - cái tên nổi tiếng khắp thế giới. Nó từng thu hút biết bao người tò mò đến từ năm châu, chỉ với ước muốn được tận mắt nhìn thấy nó, được thảnh thơi “nổi” trên mặt nước như nằm trên một tấm đệm. Nhưng đến nay, Biển Chết đang dần chết theo đúng nghĩa đen.

Hình ảnh khác thường của Biển Chết khi nó ngày càng xuất hiện những dấu hiệu bất an

Hố tử thần

Hố sụt- đó là nguyên nhân khiến Biển Chết trở nên nguy hiểm. Hố sụt đầu tiên được phát hiện tại khu vực là vào năm 1980. Đến năm 1990, người ta tìm thấy 40 hố và 15 năm sau đó mỗi ngày lại xuất hiện những hố sụt mới.
Theo TS Gidon Bromberg- Giám đốc Tổ chức EcoPeace Middle East thì “Các hố sụt có thể chỉ mất một đêm hoặc một thời gian ngắn là xuất hiện. Điều này làm chúng trở nên vô cùng nguy hiểm bởi chúng rất khó để dự đoán thời điểm và vị trí xảy ra”. Hãng thông tấn ABC News bình luận thêm- đó chính là những cái bẫy của tử thần.
Vì sao hố sụt xuất hiện nhiều ở Biển Chết? Theo giới chuyên gia, rất có thể những hố tử thần này là kết quả từ quá trình bốc hơi của các hồ nước mặn. Đáng sợ hơn là nhiều hố sụt có thể hợp nhất với nhau, tạo ra các hố khổng lồ như miệng núi lửa.
Vẫn theo TS Gidon Bromberg, hố sụt có thể nuốt một phần của con đường, các cánh đồng chà và, một số tòa nhà trên bờ phía tây bắc của Biển Chết, nơi đông người sinh sống.

Những đụn muối tự nhiên ở Biển Chết

Một luồng ý kiến khác cho rằng việc xuất hiện nhiều hố tử thần ở Biển Chết là hậu quả của việc quản lý không hợp lý tài nguyên nước trong khu vực. Từ đó khiến thiên nhiên nổi giận, quay lại trả thù.
Tới nay, trung bình 1 năm Biển Chết bốc hơi khoảng 800 triệu mét khối nước, và hiện tại mực nước đã giảm đi đến 40 mét so với mực nước ban đầu.
Tại thời điểm này, trong khu vực Biển Chết đã có tới hơn 3.000 hố tử thần. Số lượng vẫn tăng lên nhanh chóng.10 năm trước, dọc theo bờ Biển Chết có khoảng 1.000 hố. Vậy mà chỉ trong vòng 10 năm đã tăng gấp 3 lần.

Biển Chết - những điều chưa biết

Biển Chết có độ mặn cao nhất thế giới, nổi tiếng cả về giá trị du lịch và y học. Biển Chết nằm ở biên giới giữa Bờ Tây, Jordan và Israel. Tới nay, người ta nhận định rằng, nó có thể biến mất vào năm 2050 nếu không có biện pháp bảo vệ một cách hiệu quả.
Hiện Biển Chết đã giảm mất 1/3 kích cỡ, cũng như tốc độ bốc hơi làm cho mỗi năm mực nước giảm thêm không dưới 1,5m. Cho dù nước từ sông Jordan vẫn đổ vào, nhưng bản thân con sông này cũng đang bị thu hẹp dòng chảy, lượng nước cũng ít dần do người ta lấy nước phục vụ cho hoạt động kinh tế và tưới tiêu.
Biển Chết vốn không phải là biển. Nó nằm trên thung lũng Jordan, là một hồ nước kín trong đất liền, nhưng vì có diện tích rộng và nước xanh nên được gọi là biển. Do có độ mặn cao gấp 8 lần so với các đại dương nên người ta có thể dễ dàng nổi trên mặt hồ. Đặc biệt, nước Biển Chết chứa nhiều loại khoáng chất có tác dụng chữa bệnh nên nơi đây thu hút rất đông du khách tới tham quan và tắm mỗi năm. Vì thế, cái chết từ từ của nó khiến người ta lo ngại và tiếc nuối.

Nhiều người tắm bùn Biển Chết để chữa bệnh

Cũng ít người biết đến những điều kỳ lạ của Biển Chết. Giới chuyên gia khái quát một số đặc điểm riêng có của Biển Chết như sau:
- Biển Chết thực sự không phải là biển, mà là một hồ nước mặn
- Không có sự sống ở Biển Chết, do nước ở đây có hàm lượng chất khoáng và muối rất cao khiến cá hoặc thực vật không thể sống được
- Biển Chết là vùng nước mặn nhất thế giới, với hàm lượng muối lên tới 33%, gấp 8 lần độ mặn trung bình của các đại dương
- Con người có thể thoải mái nằm trên mặt nước mà không cần phải giữ cho mình nổi lên, do hàm lượng muối cao
- Nước từ sông suối chảy vào Biển Chết nhưng không chảy ra ngoài
-Muối ở Biển Chết cực đắng và hoàn toàn không giống muối ăn
- Người Ai Cập dùng bùn từ Biển Chết để ướp xác người quá cố
- Khí hậu ở Biển Chết là nắng, ấm và khô quanh năm
- Bờ biển của Biển Chết có độ cao thấp nhất trên trái đất
- Biển Chết đã có 3 triệu năm tuổi;
- Biển Chết có một loại muối có thể trị mụn trứng cá, vẩy nến, nổi mề đay, mỡ tích tụ dưới da, da khô, gàu, căng thẳng, đau nhức cơ bắp
- Mùa xuân và mùa thu, khoảng nửa tỉ chim di trú bay qua thung lũng Great Rift gần Biển Chết
- Khí hậu Biển Chết khô và nắng quanh năm. Lượng mưa hàng năm ở đây chưa tới 50mm. Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình 32-39°C, còn mùa đông 20-23°C.

Do hàm lượng muối trong nước cao, người ta có thể nổi trên mặt nước một cách dễ dàng

Nỗ lực ứng cứu

Nỗ lực cứu Biển Chết đang được ghi nhận, tuy rằng hiệu quả của nó không cao. Người ta chú ý đến việc tìm nguồn nước cho nó từ những con kênh đào, vì nước từ sông Jordan ngày một ít đi.
Nhưng điều đáng lo ngại là với nguồn nước mới thì hàm lượng muối cũng như một số vi chất vốn có trong Biển Chết có bị biến đổi không. Nếu, có, sự độc đáo riêng có của nó sẽ không còn nữa.
Hiện người ta chú trọng nhiều vào việc xác định nguyên nhân xuất hiện các hố sụt để ngăn chặn nó; bên cạnh đó là tìm kiếm nguồn nước bù đắp. Nhưng cả hai đều được xem là “nhiệm vụ bất khả thi”. Vì thế, cái chết từ từ vẫn đến với Biển Chết trong sự lo lắng của mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biển Chết và cái chết từ từ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO