Sức khỏe

Biến chứng nguy hiểm khi xỏ khuyên vành tai

Dương Toàn 18/11/2023 11:02

Hiện nay, giới trẻ thích bấm nhiều lỗ tai đeo khuyên để tạo thêm cá tính, phong cách. Tuy nhiên, việc này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể gây hoại tử hay viêm sụn vành tai.

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều trường hợp nhập viện do viêm sụn vành tai mức độ từ nhẹ đến nặng do bấm lỗ, xỏ khuyên tai.

Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương thông tin, gần đây thường xuyên tiếp nhận các ca cấp cứu nhiễm trùng, áp xe, thậm chí hoại tử vành tai cũng do xỏ khuyên, bấm lỗ tai.

Bệnh nhân Phí Đình M.T. (23 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) nhập viện với tình trạng đau nhức, sưng nóng đỏ ở vành tai phải, có lỗ rò mủ. Được biết, trước đó 2 tuần, bệnh nhân có đi xỏ khuyên tai bên phải. Sau khoảng 4 ngày, bệnh nhân T. có biểu hiện sốt nhẹ, sưng đau vành tai phải. Bệnh nhân đã đi khám và điều trị tại cơ sở y tế khác nhưng không đỡ, tình trạng sưng và đau nhức vẫn còn và kèm theo mủ.

Đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương, bệnh nhân được chẩn đoán bị áp xe sụn vành tai phải do xỏ khuyên tai. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chích rạch dẫn lưu áp xe, nạo vét sụn hoại tử rồi khâu cố định băng ép bằng gạc tẩm mỡ kháng sinh cho bệnh nhân.

BS Phạm Anh Tuấn (Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương) cho biết: Biến chứng thường gặp nhất sau khi bấm lỗ, xỏ khuyên tai là viêm sụn vành tai. Đây là một biến chứng nguy hiểm với những bạn trẻ thích xỏ lỗ trên vành tai, do khuyên khi xỏ vào lớp sụn tai có nhiều khả năng bị nhiễm trùng và khó điều trị hơn nhiễm trùng ở các mô mềm như dái tai. Bên cạnh đó, nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường máu như viêm gan siêu vi B, HIV… cũng có thể xảy ra khi dụng cụ bấm lỗ tai không được xử lý theo đúng quy định.

Cũng theo BS Tuấn, điều trị viêm sụn, áp xe vành tai rất phức tạp do vi khuẩn gây viêm sụn phải dùng kháng sinh dài ngày, nạo vét sụn hoại tử dễ để lại di chứng. Một số trường hợp không tới bệnh viện kịp thời, sụn vành tai đã bị tiêu một phần, sau điều trị, tình trạng viêm cải thiện hoàn toàn nhưng để lại di chứng nặng nề là vành tai bị biến dạng, nhăn nhúm, co rút phải phẫu thuật tạo hình lại vành tai.

Các bác sĩ khuyến cáo, sau khi bấm khuyên tai nếu có biểu hiện sưng, nóng, đỏ đau nhiều cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị sớm. Bởi nếu đến mức viêm hoại tử sụn sẽ làm biến dạng vành tai, gây hậu quả đáng tiếc. Nếu để quá lâu thì việc điều trị phục hồi khó khăn và rất khó lấy lại hình dáng vành tai như ban đầu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến chứng nguy hiểm khi xỏ khuyên vành tai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO